1
2

QUYỂN 2

Lúc bấy giờ, A Nan đang ngồi trong Đại chúng, bỗng nhiên buồn rầu bức rứt, tất cả kinh Phật tự nhiên quên hết. Tất cả chư Đại Kim Cang, chư Đại Bồ Tát, Linh thần trong thế giới cho đến các Thần, Tiên, Rồng, trăm ngàn vạn ức thế giới Tứ Thiên Vương, Phạm Thiên Đế Thích đều bị mờ mịt, tinh quang mất hết. Chỉ có Chư Phật mới biết rõ nhân duyên tại sao có sự việc này, các Ngài đều an nhiên nơi tòa ngồi, phóng ra hào quang tự hiểu nhau .

Khi đó, Đức Tỳ Lô Giá Na ở nơi thân tỏa ra trăm ngàn ánh sáng hào quang rực rỡ muôn màu, ánh quang chiếu cho đến tất cả chúng sanh dầu có tội không tội, khiến được an ổn hết cả sợ sệt. Lại từ nơi trong hào quang nói ra trăm ngàn âm thanh vi diệu bảo cùng Chư Phật rằng: “Này các vị ! Oai quang này khó biết được, khó lường được, chỉ có các vị Sức như Ta, tâm Từ, tâm Bi như Ta, Giải như Ta, Trí như Ta, Biện như Ta, cho đến tất cả trong thế giới những người hiểu biết hết mọi việc cũng chưa biết được hết ánh sáng này, do vì đầy đủ nhân duyên mà được tất cả tri kiến” .

Bấy giờ, A Nan ở trong chỗ mờ mịt có được chút ít suy nghĩ đứng dậy hỏi Đức Tỳ Lô Giá Na rằng: “Bạch Thế Tôn ! Vậy ánh quang này chỉ có Chư Phật mới biết được sao ?” .

Phật bảo: “Thiện nam tử ! Chỉ có Chư Phật là biết được, vì các Bồ tát chưa thấy được như Phật.” .

Tức thời, A Nan lễ lạy chân Phật năm vóc sát đất, mắt nhìn xuống, dùng kệ hỏi Phật :

Bồ Tát trong thế gian

Hiện thân được làm Phật

Nơi các cõi thế giới

Thường hóa vô lượng thân

Thế giới có Bồ Tát

Hay biết như Phật biết

Thế giới có Bồ Tát

Hay mở trói chúng sanh

Thế giới có Bồ Tát

Hay vào các cõi Phật

Thế giới có Bồ Tát

Đầy đủ các phương tiện

Thế giới có Bồ Tát

Hay vào trong các khổ

Thế giới có Bồ Tát

Nhiếp chúng vào thân đó

Như vậy các Bồ Tát

Đều là Bậc Quán đảnh

Cũng như là Phật vậy

Ứng hiện vào cảnh giới

Thần thông, Ba La Mật

Đều không thể nghĩ bàn

Hay ở trong các nạn

Tự tại không sợ sệt

Con xem thấy các Ngài

Đều như Phật không khác

Nếu thọ trì đầy đủ

Cũng đồng như đức Phật

Tụng trì Phật Pháp Tạng

Tất cả đều rõ biết

Tức là Pháp Vân đảnh

Trọn đầy đủ các địa

Tại sao các vị này

Lại không rõ nhân duyên

Các Ngài còn như vậy

Huống là các chúng con?”.

Khi đó, trong hào quang Đức Tỳ Lô Giá Na phát ra tiếng lớn bảo A Nan rằng: “Lành thay Phật tử! Các Bồ Tát vì có từ bi mà không đổi nên không biết được, chỉ vì nhẫn nhục mà không biến nên không biết được, vì thần thông không biến nên không biết được; chỉ có thị hiện, thị hiện không biến nên không biết được; chỉ có vô ngại, vô ngại không biến nên không biết được. Như vậy, tất cả các “bất biến” không biến, các Bồ Tát đều có. Nếu như người mà biết biến, tức đều có thể hiểu biết Phật tánh, tức biết được Ta. Tất cả mọi việc, biết được Phật tánh là hiểu biết tất cả, nếu không làm sao biết được Như Lai Vô lượng xứ “.

A Nan bạch Phật rằng: “Bạch Thế Tôn! Như vậy các Bồ Tát còn không hiểu được, các hàng chúng sanh làm sao có thể biết được việc này?” .

Phật bảo: “Như ông gần gũi Ta- Phật Thích Ca Mâu Ni, nay hỏi được lời này khiến chúng sanh tự nhiên biết rõ, lấy đó mà phụng trì, tất cả chúng sanh tự nhiên được hiểu những lời Ta nói”

A Nan liền hỏi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni rằng: “Bạch Thế Tôn! Việc này là thế nào? Con đã từng thân cận cúng dường Phật trải qua nhiều kiếp. Xin vì con mà giải thị hiện các Pháp yếu, con muốn tu hành để tẩy sạch tâm chúng sanh.” .

Bấy giờ, Đức Như Lai bảo A Nan rằng: “Ta nay sẽ thị hiện các thần lực, các ông cần phải bình tĩnh không được sợ sệt.” .

A Nan vâng lời Phật dạy, liền bảo đại chúng rằng: “Đại chúng nên biết! Đại chúng nên biết!”. Nói lớn ba lần như vậy. Khi đó, A Nan không tự biết rằng thân mình ở trên hư không, Đại chúng ngước nhìn A Nan, tin là A Nan có được Vô Ngại Thông, cũng như âm thanh vang tới khắp nơi, cho đến Trời A Ca Ni Tra, tất cả thế giới đều nghe biết.

A Nan bạch Phật rằng: “ Bạch Thế Tôn! Con đã thông báo xong, xin Ngài thị hiện.”

Bấy giờ, Như Lai nhập Từ Mẫn Định, chỉ niệm Tâm Trung Tâm chú, niệm xong dùng ngón út tay phải chỉ về hướng Nam, bấm ngón chân cái xuống đất tức thời thế giới phi thế giới, tất cả Địa ngục đều vọt lên hư không, thế giới bên trên mưa hoa sen báu phá nát Địa ngục, không còn một ai phải chịu khổ, các uế ác đều tiêu trừ, được Pháp nhãn thấy các Như Lai, sau lại thị hiện các thế giới, các Đại Dạ Xoa, vua La Sát, Phạm Thiên Đế Thích, Tứ Thiên Vương, các loài Ngạ Quỷ, A Tu La, Vượng thảy đều đắc thần thông, tức là được Từ Mẫn thiện thông, thương xót chúng sanh đồng như Phật vậy. Lại có Đại thần thông ở trong hư không mưa vi diệu mưa, khiến các loài khởi niệm mong cầu đều được đầy đủ, tật bịnh nặng nhẹ nghe được sức này đều tiêu trừ. Kẻ đói được no đủ, kẻ nóng nảy được mát mẻ, lại có thần thông chỉ trong chốc lát, tất cả chúng sanh thảy đều luận thuyết Phật tâm địa. Lại có Đại thần thông khiến các chúng sanh ở trong thai mẹ hay nhớ biết được quá khứ, tâm địa biết được chỗ sanh ra, biết được mọi việc đã qua, lại có thần thông khiến mười thế giới, tất cả tai họa ác độc vĩnh viễn tiêu diệt. Lại có thần thông phóng ra ánh sáng chiếu khắp thế giới trong mười phương, trong mỗi thế giới đó, Chư Phật Bồ Tát cho đến Thanh Văn, bốn quả Sa Môn đều được sáng rõ không có ngăn ngại, một lúc liền thấy mọi việc khắp tam giới, diệt hết mọi khổ, sống lâu như Phật. Lại có thần thông, ánh sáng hiện ra năm màu, trong mỗi màu sắc có trăm ngàn vạn ức na do tha hằng hà sa hóa Phật, đều đem quyến thuộc, các chúng đại Bồ Tát từ không mà đến, các quyến thuộc kia đều hay luận thuyết các Pháp yếu của Phật Tâm Trung Tâm, đều tự hiểu rõ. Lại có Thần thông, ánh sáng chiếu mười phương cõi nước, làm cho đại địa rung động 36 lần, mặt trời, mặt trăng, sao … thảy đều rơi rớt, chiếu khắp tám phương, tất cả ma và ma dân đều bỏ nghiệp ma, mất hết thần lực, được Phật thông, được Phật thông rồi nhớ lại việc làm, tức cầu xin sám hối, cầu được xuất gia, không một ai có tâm thay đổi. Phật bảo: “Này Thiện nam tử! Ánh sáng của Thần thông này chiếu khắp thế giới, có đại oai đức, đủ tam minh lục thông và bát giải thoát, y pháp mà tu hành, chỉ trong thân này đắc được Phật quả. Vì sao vậy? Vì Chư Phật tâm đồng thời chứng. Vì chư Như Lai đồng ấn khả. Ta, Tỳ Lô Giá Na là Phật Mẫu thường ở nơi đây giữ gìn, có nguyện cầu tự ấn khả, tự mãn nguyện, tự gần gũi, tự vì tất cả làm Thầy quán đảnh. Có người cầu học, tự lại làm chứng, biết được Phật tâm khiến Chư Thiên đều lại cúng dường, khiến các Bồ Tát Kim Cang Tạng Vương Mật Tích vì đoạn tai biến thường che chở vậy. Lại khiến thiên hạ thường lại vi nhiễu, cho đến trong thế giới tất cả các kẻ hóa hình, biến hình, dấu tích, ẩn tàng thường lại ủng hộ; Phạm Thiên Đế Thích, các Thiên chúng thường lại phục tùng, Bạt Đà Quỷ tử mẫu, ác quỷ thần, các loại phi hành thảy đều thuận phục. Cần y như Pháp, y theo Phật tâm để đắc Phật tâm, cần được chứng nghiệm không dùng Pháp khác, tức hay thành tựu Pháp này.”.

Bấy giờ A Nan bạch Phật rằng: “Thế Tôn! Như vậy tâm Pháp này Phật tự giữ, dùng đại thần thông tức được như vậy, cho đến Chư Bồ Tát Kim Cang chưa đạt Phật hạnh, chưa tới chỗ Phật tức cần phải học, bền vững nhất định không lui sụt tức đắc Bồ Đề, còn như các hạ căn muốn cầu làm sao đến được? Phật lực oai đức rộng lớn khó lường, lao tâm khổ nhọc, nhẫn chịu gian khổ mới thành, nay làm sao có thể khiến cho chúng sanh tu học Pháp này, làm sao được như Pháp, làm sao chứng nghiệm, làm sao thấy hiểu? Sự lo lắng của chúng sanh là như vậy, lấy Pháp nào hiểu được Chánh Tà, lấy Pháp gì khiến cho Ma Vương, các đại ác vương biến quái tự điều phục, lại lấy Pháp nào mau chứng Phật tâm? Con nghe trong Khế kinh nói cần lâu khổ nhọc, đầy đủ các độ mới mong chứng được. Con nay không hiểu, mong Phật vì con mà nói tất cả Pháp yếu, chứng nghiệm thành Phật, cho thế gian cùng biết.”

Phật khen A Nan: “Lành thay! Lành thay! Nay ông muốn biết, hãy lắng nghe kỹ, nay Ta sẽ nói. A Nan! Phật Tâm này ở thế gian ai là người hiểu được, ai biết được, ai là người thực hành mà không nghi, ai có thể cho đến khi chết sống mà biết được hết? Chỉ có Phật với Phật mới có thể biết được việc này. A Nan! Tâm chú này cần phải có lòng từ bi, ngày đọc 1000 biến, mãn 100 ngày, Phật lực tự thành, các việc làm đều thành, sức lực của Bồ Tát Thập Địa còn không có thể hơn được. Lại có một Pháp muốn biết chứng nghiệm, tụng 10 vạn biến xong ngậm một miệng nước trì 100 biến, làm việc gì phun nước đó tức thì các khổ tiêu diệt, nếu trừ được tức là có hiệu nghiệm. Trì cho đến 100 vạn biến, núi cũng phải đổ, các tội đều trừ. Nếu trong thế gian có các tai ách, các việc không lành, mỗi sáng sớm phun một miệng nước mãn 3 ngày tức diệt, hay hộ Đại Thiên thế giới, Địa và hư không. Nếu muốn biết tà, chánh, dùng một cái kiếng bằng đồng không cần lớn nhỏ chú vạn biến đem theo mình, mọi việc chánh tà đều biết.

Nếu muốn biết tâm niệm của kẻ khác, tâm Phật, tâm Bồ Tát, tâm Kim Cang, tâm Chư Thiên, tâm của bốn quả Thánh nhân, tâm Long Vương bốn biển, tâm vua Trời, tâm của Mặt trời, Mặt trăng, sao, Dạ Xoa, La Sát, tâm tất cả các loại quỷ thần, cho đến tâm của tất cả các loại ẩn hình ấu tích và tâm của tất cả chúng sanh trong thế gian này cùng chỗ suy nghĩ của họ, như trong Kinh Pháp Hoa nói, công đức trang nghiêm của sáu căn thảy đều chứng được. Cho nên, Phật tử, phàm phu, Bồ Tát, Kim Cang … cần nên tu Pháp này, ngoài ra không có Pháp khác.”.

A Nan lại bạch Phật rằng: “Thế Tôn! Như muốn tu Pháp này, Đàn Pháp phải như thế nào? Cây thuốc phải như thế nào? Hương hoa, màu sắc cúng dường như thế nào, làm sao biết được? Xin Phật dạy cho!”.

Phật bảo A Nan: “ Ông nên biết, hỏi như vậy là đúng thời, nhưng là điên đảo mà hỏi, nếu không sao lại hỏi như vậy. Tâm Phật là tùy sắc mà sanh, không còn các chấp như chấp Tà, tướng, tự ngã v.v… chỉ do tâm Pháp mà được chân thật tế. A Nan! không có một Pháp duyên nào mà đến chỗ Như Lai được, như tâm không có cảnh nào khác, chỉ có Chân như.

A Nan! Nếu tất cả các sự pháp làm được Phật, thì đâu cần phóng đại quang minh nơi thân tâm. Nếu thân tâm còn có mắc một Pháp thì không thể được gì. Vì sao vậy? Xưa Ta ở nơi địa vị phàm phu tại núi Ni Khư La, thấy các chúng Tiên làm các pháp thuật, Ta lúc đó mới được chú này. Các chúng Tiên không biết cho Ta là kẻ ác, mới dùng tất cả các ác chú để hàng phục Ta, nhưng tất cả thần lực chỉ tổ lao nhọc mà không làm gì được. Bấy giờ, Ta mới bảo các Tiên rằng: ” Nên biết Thần lực của các ông dầu cho hết đại kiếp này cũng không làm hại được Ta, chuyện đó không bao giờ có được.” Các Tiên đều lại hỏi Ta rằng: ” Người được Tha tâm trí sao? Làm sao biết được là chúng ta hại Người? “.

Ta đáp rằng: “Các ông cho Ta là ác nhân nên lấy cỏ bện làm hình người ở nơi góc giếng kia dùng đao mà chặt, thì Ta sẽ chết, không thể nói được các việc làm của các ông”.

Khi Ta nói rõ như vậy, các Tiên thảy đều tiều tụy, lại đảnh lễ Ta và hỏi rằng: ‘Thánh giả làm sao biết được?’. Ta bảo các Tiên rằng: ‘”Vì các ông là vọng, Ta là chân; các ông là tà, Ta là chánh; các ông thấy có, ta thấy không ; các ông là nhành lá, Ta là gốc rễ; các ông là hư, Ta là thật; các ông dua nịnh, Ta là chân tín; các ông từ nơi Ta mà sanh ra, làm sao con lại hại cha mẹ được, cành lá làm sao hại được gốc rễ, như hư vọng làm sao hại được chân thật, lửa đom đóm làm sao sánh được mặt trời, nắm đất làm sao lấp được biển, độc dược làm sao tiêu được nước cam lồ, La Sát làm sao hại được Phật thân, con kiến làm sao lay được núi Tu Di” .

Bấy giờ, các Tiên nghe Ta nói vậy rất tức giận, dùng tất cả Pháp thuật bao vây Ta để đấu lực. Khi đó, trong phút chốc Ta thầm niệm trong tâm, thổi một hơi lên trời tụng chú 7 biến, mây đen bao phủ cả hư không, mặt trời mặt trăng mất hết ánh sáng, tinh tú biến mất ; ta lại thổi nơi đất, tức thời đất lung lay không vững. Trải qua 7 ngày, Ta lại dùng tâm triệu thỉnh mười phương Phật, tức thời mười phương lại trên đỉnh Ta, thời thân Ta khiến tất cả đều đồng một thể, chỉ có Ta và Chư Phật hiểu thấu được. Sau đó, Ta dùng mắt xem khắp mười phương. Các Tiên lúc đó hết kế, sợ sệt đảnh lễ cầu qui y nơi Ta, sám hối các tội, cầu xin cứu hộ khiến được an ổn. Ta liền dùng Phật tâm mà quán khiến hết sợ sệt, lại trao cho Pháp Phật Tâm Trung Tâm khiến được thần thông. A Nan ! Tất cả tâm pháp cùng mười phương các ác, Tâm pháp là chủ. Nếu người cầu pháp sự và phi pháp sự tức là Pháp thế gian và xuất thế gian, không y nơi Tâm pháp mà được thần thông là điều không có được.”.

Bấy giờ, A Nan lại hỏi Phật rằng: “Như trên có nói Định ấn, vậy Ấn ấy ra sao? Cúi xin Ngài vì con mà nói Pháp ấn!”.

Phật bảo A Nan: “Lành thay ! Hãy lắng nghe! Trước hết, ngồi kết già phu đọc Tâm chú 7 biến chú nơi tay, sau mớí kết Định ấn.Tay trái ngửa để nơi rốn, tay phải ngửa đặt lên lòng tay trái, mười ngón ngay ngắn, ngón giữa bên phải nắm ngón cái vằn trên tức thành. Nếu tụng chú 108 biến 3 lần cử thân, thì trên đất, hư không cho đến Ba mươi ba cõi trời sanh lòng lành, tất cả các Đại ác vương hay hại hoặc làm chướng ngại người thảy đều niệm Phật, không lòng phỉ báng. Tất cả chúng sanh được tâm Phật, Bồ Tát nên không còn thối chuyển, nhớ được túc mạng. Như Lai thường dùng Ấn này chiêu người không có duyên, thường dùng Ấn này khiến cho đại địa 36 lần lung lay. Ấn này công lực không thể nói hết, tu tập tự biết lấy.”.

Khi đó, A Nan bạch Phật rằng: “Như Lai sở trì như vậy, còn người chưa được tâm Phật, làm sao trì được? Con thấy các loại thuốc hoặc thơm hoặc thúi, các thứ nước hoặc dơ hoặc sạch, mặt trời mặt trăng hoặc sáng hoặc tối, các người tu hoặc phàm hoặc Thánh, hoặc Phật hoặc Ma, hoặc tưởng hoặc tượng, hoặc có hoặc không, hoặc an hoặc nguy, hoặc đúng hoặc sai, các việc như vậy có đến trăm ngàn loại v.v… là do định kiến điên đảo huyễn hóa bất nhất. Vì sao Như Lai nói phàm phu đồng Phật trì, nếu được Phật trì nhất nhất đều là việc Phật, nếu không được Phật trì nhất nhất đều là Ma nghiệp. Tại sao Như Lai nói các phàm phu đồng một Phật tâm?”.

Phật bảo A Nan: “Lành thay! Lành thay! Như phàm phu nếu hay trì giới, thì tâm này đồng tâm Ta, lực tức bằng Ta, nếu không được vậy Ta vào sanh tử trong sáu nẻo luân hồi, những chỗ nói ra dạy để người thảy đều là hư vọng dối gạt chúng sanh sao? Vậy, Ta tức là Ma không phải là Như Lai. A Nan! Nay ông nghi ngờ, nghe Ta nói đây. Nếu có chúng sanh hay trì Pháp này tức là tâm Như Lai. Tâm Như Lai ẩn chứa trong người này, nên biết người này là Như Lai nhãn, tất cả huyết mạch cùng đồng với Phật; nên biết người này là Như Lai đảnh, trên đảnh Như Lai đặt để người này; nên biết người này là tâm Như Lai, tâm tạng Như Lai phụ thuộc người này; nên biết người này là Như Lai y, các Phật trong quá khứ hộ giúp người này cứu độ thế gian; nên biết người này là Như Lai thọ, tức là Phật vĩnh kiếp không hoại; nên biết người này là Phật Kim Cang Sơn, giả sử thế giới trăm ngàn vạn ức tai biến đồng thời xuất hiện, đại địa ngửa nghiêng, tất cả núi non, sông biển, núi Mục Chân Lân Đà, núi Thiết Vi, núi Đại Thiết Vi cùng mười núi báu một thời sụp đổ, long tạng vọt lên, trời đất tiêu mất, trăng sao rơi rụng, chúng sanh tận diệt, người này không bị tiêu hoại, không bị các ác sai khiến vì được Chư Phật gia hộ giữ gìn, ở nơi áo Phật được che dấu, được an thân dưới lọng của Bồ Tát, được tất cả các Kim Cang vâng lời Phật ủng hộ vậy, tất cả thảy đều cung kính. Nếu thường thọ trì nên biết người này đắc được Phật thân không sai. Này A Nan! Đừng sanh lòng nghi, vì nếu có chúng sanh trì Pháp này không được thành Phật, Ta tức thối vị đọa vào A Tỳ Địa ngục không có ngày ra khỏi, thân thể ra máu khắp cả đại địa, mặt trời mặt trăng không hiện, tinh tú biến mất ”.

A Nan nghe Phật dạy xong, thân tâm không biết nương đâu. Như Lai thấy A Nan hối hận, mới nói kệ trừ nghi rằng:

Cảnh giới của Chư Phật Hàng tiểu căn không hiểu

Lời Chư Phật xưa nay Bồ Tát còn không thấu

Thần thông của Chư Phật Cảnh giới có cùng không

Chư Như Lai từ trước Đồng ở một tâm này

Tâm này là Không tâm Phật tức là Tâm này

Nếu người theo tâm này Không cần lìa thế gian

Tâm Phật đời Quá khứ Hiện tại cùng Vị lai

Cùng các vị Bồ Tát Thân của chúng Chư Thiên

Hạng phàm phu hạ tiện Nếu hay trì được tâm

Mau chứng Vô sanh nhẫn Như không ở thế gian.

Chúng Bồ Tát Thanh Văn Cùng Tứ quả Sa Môn

Cho đến Chư Phật vậy Đều do Tâm đây sanh.

Trì giới được đầy đủ Tín thí được quả báo

Thường nghĩ không xao lãng Khắp nơi mọi chỗ sanh

Vui vẻ được kính ngưỡng Khi nói lời dạy dỗ

Đều do biết Tâm Phật Niệm niệm được quả báo

Tất cả do đây sanh Hết thảy Chư Như Lai

Nói không thể nào hết Thần lực của Đức Phật

Lại có vô lượng phương Khắp tất các phương

Lại có vô lượng Phật Tất cả thần túc Phật

Đều sanh từ Tâm Phật Tất cả trong Tâm Phật

Đều nhập vào trong Tâm Như vậy Tâm Trung Tâm

Phật bảo không thể nói Hết thảy không cùng tận

Sanh ra là như vậy Thế gian Có hoặc Không

Xuất thế Không xuất thế Các phương tiện thiện xảo

Cùng lời lẽ nói ra Bí mật Đà La Ni

Định Tự tại Tha tâm Trí Quá khứ Hiện tại

Thành quả vị Vị lai Đều do từ đây ra.

Ma vương hay Chuyển Luân Trời Phạm Thiên, Tự Tại

Những vị có thần lực Đều do Phật Tâm chuyển

Tà thuật cùng chánh ấn Thấy nghe đều biết rõ

Lực Thánh tâm như vậy Thông khắp mọi cảnh giới

Cũng từ đây sanh ra Như Lai ấn đạo chúng

Hàng ma, độ phi nhân Các Thần biến tự tại

Đi vào các cảnh giới Trừ các khổ chúng sanh

Chấn động các thế giới Theo duyên mà nhập, độ

Thương xót cả mười phương Đều do từ đây ra.

Tất cả loài chúng sanh Làm mọi việc phước thiện

Được thành tựu hay không Trí Tha tâm tự tại

Biết được sanh nơi đâu Tất cảtrong mười phương

Khắp tất cả chúng sanh Nghe lời đều tin Phật

Tướng lưỡi dài rộng này Cũng là do đây sanh.

Mười phương các cõi nưóc Khắp tất cả các nơi

Cho đến trăm ngàn cõi Mỗi mỗi trong các nơi

Đều có vạn thế giới Vô lượng các chúng sanh

Nghe Phật nói đều tin Tướng lưỡi dài rộng này

Cũng đều do đây sanh. Trời Quang Âm Biến tịnh

Cùng các thế giới khác Có hình hoặc không hình

Thảy đều có Phật tánh Hữu lưu và vô lưu

Trong hư không các loài Tùy hình mà thay đổi

Nghe theo đều tin Phật, Loại Xiển đề, Bất tín

Nhờ Pháp không thoái lùi Đầy đủ các nhân duyên

Các loại này chúng sanh Thừa quang mà xuất ly

Cũng do từ đây sanh. Loài phàm phu hạ tiện

Nếu trì chú Phật Tâm Thảy đều đồng như Phật

Đủ sáu Ba La Mật Đắc được đại thần thông

Biến chiếu các cõi Phật Đầy đủ sáu thần thông

Lời nói đồng như Phật Khi dở bước hạ chân

Đều là đại thần biến Nói đúng hay nói sai

Đều giống nhau không khác Phật hay không phải Phật

Chỗ nói Trí Như Lai Phàm phu các việc Thánh

Phát niệm đến Bồ đề Tất cả các quả vị

Đều là do Phật tâm “.

Phật bảo A Nan:” Trừ Nghi Kệ này như hoa hư không, dùng thần lực của Phật khiến tại hư không có lọng của Bồ Tát, ở dưới lọng có trăm ức hằng hà sa thế giới bất khả thuyết thế giới vô lượng các Hóa Phật, lại có vô lượng bất khả thuyết vô lượng các Pháp thân Phật, lại có vô lượng bất khả thuyết vô lượng Báo thân Phật, tất cả quyến thuộc đều là các Bồ Tát đứng đầu hoằng truyền đạo Pháp, lại có vô lượng bất khả thuyết các Bồ Tát, mỗi mỗi Bồ Tát có vô lượng quyến thuộc đều là thầy dạy đạo trong nhân gian, đều là Tam địa, Tứ địa, Bát địa vây quanh. Như vậy Chư Phật, Bồ Tát, Thanh Văn, Duyên Giác, bốn quả Thánh, tất cả chư Thiên Tiên vô lượng thế giới,Tứ Thiên Vương, Phạm Vương, Đế Thích, A Tu La, các Dạ Xoa, La Sát, Quỉ thần, các vị có đại oai đức đại thần thông, đại hộ niệm, đại từ bi, đại tự tại v.v… đoanh vây nơi lọng, giữ tâm bất thối, thọ Phật Tâm Pháp. Lại có bất khả thuyết các Địa thần cầm các hoa sen ngàn cánh đem dâng chân người trì chú, phóng ánh quang minh nơi thân có màu vàng kim, tất cả chúng sanh thấy quang minh này đều dứt Hữu lậu nhập vào Phật định, thấy tất cả trong Đại thiên thế giới các nhân duyên, các sự nghiệp do đâu mà ra, thảy đều hiểu biết tường tận”.

Bấy giờ, A Nan dùng kệ khen Phật:

Lành thay Thầy ta Thích Ca Văn!

Một lời trùm cả Đại thiên giới

Duy chỉ một lời cứu độ khắp

Tất cả chúng sanh không hay biết

Lành thay Như Lai tự tại quang!

Là tốt hay xấu đều chiếu khắp

Từ tâm tuôn chảy nước Cam lồ

Tẩy rửa được sạch không hay biết

Lành thay Vô úy tự tại tâm!

Thường đem vô úy ban cho khắp

Cọp, Voi, Rồng độc đều điều phục

Tự nhiên sanh bi mà không biết

Lành thay Vô Úy Thần Thông vương!

Nói ra Đại thiên đều rung động

Tất cả thảy đều lại qui phục

Qui phục nhưng mà vẫn không hay

Lành thay Vô lượng từ bi tâm!

Thường đem từ bi cứu các loài

Tất cả thảy đều nghe Phật Pháp

Lành thay Vô Lượng Thiện Tạng vương!

Hay dùng Tài pháp cho chúng sanh

Ai được thọ trì thảy thành tựu

Thế mà kẻ kia vẫn không hay

Lành thay Vô Lượng Bảo Tàng Vương!

Hay dùng bảo tàng che thế giới

Làm cho chúng sanh ra khỏi khổ

Tuy được thoát khổ mà không hay

Lành thay Vô lượng Đại Pháp thọ!

Bóng mát che khắp tam thiên giới

Làm cho tất cả đều mát mẻ

Được lìa nóng bức mà không hay

Lành thay Vô lượng đại phát cảnh!

Chiếu soi phá mọi chốn tối tăm

Khiến từ nơi tâm phát trí huệ

Thế nhưng kẻ kia vẫn không hay

Lành thay Như Lai chỉ một lời!

Ai nghe cũng đều được một vị

Nhưng lại thấm nhuần khắp chúng sanh

Cho nên gọi là Đại từ bi

Chúng con hạ tiện trí phàm phu

Muốn dùng tất cả lời xưng tán

Đầy đủ lòng thành xin dâng lên

Xin nguyện Thế Tôn thương xót nhận.

Sau khi, A Nan khen Phật xong, lại bạch rằng: “Con nay xưng tán Như Lai, Thần đức của Thế Tôn con không nghĩ suy được, thần lực như vậy, tự tại như vậy đều quyết định, con chưa từng nghe thấy, vì sao hôm nay, Như Lai lại nói ra? Từ lâu Ngài đã biết chúng sanh căn tánh thấp hèn, khó có thể học được, nhưng sao trước đây Ngài không nói?”.

Phật bảo A Nan: “Tâm Trung Tâm của Ta đây thường ở trước Ta. Khi Ta chưa ra đời, Tâm này đã có. Khi Ta chưa thọ sanh, Tâm này đã thọ sanh.Ta chưa được định tâm, Tâm này đã được Định. Như vậy, Định, Huệ, Lực là trụ xứ của Phật, là chỗ Phật ở, là chỗ Phật làm, chỗ Phật suy nghĩ, chỗ Phật hiểu biết, chỗ Phật làm Đạo, chỗ Phật quyết định. A Nan! Tất cả Bồ Tát, Kim Cang, Chư Thiên, phàm phu, các loại quỷ thần, Dạ Xoa, La Sát, Tinh tú, các loại huyễn thuật Ma vương, tất cả các loài như vậy nếu làm theo Tâm Ta tức được thần thông; nếu không làm theo Tâm Pháp này mà ham muốn đắc thần thông là không bao giờ được.”.

A Nan lại bạch Phật rằng: “Tâm của Như Lai, Bồ Tát Thập địa còn không thể biết, nếu có kẻ biết được thì đã là Phật; nay chúng sanh đều là hạ tiện, tâm không hiểu rõ các Nhân duyên tướng loại”.

Phật bảo A Nan: “Nay Ta sẽ đem các tướng loại Nhân duyên Tâm Trung Tâm vì người mà nói, không lìa chúng sanh. Tâm này có 12 loại và như thế nào là Phật Tâm Trung Tâm.

* Một là, tự tâm ở trong Khổ thấy chúng sanh khổ muốn cứu vớt, có Tâm quyết định thương xót chúng sanh, tự thân có Khổ mà không lìa Khổ hoặc tự thân không thấy chúng sanh khổ, nơi các Pháp không đắc được. Hay thấy chúng sanh khổ, cứu vớt họ khiến cho mau được xa lìa khổ là Tâm Phật thứ nhất.

* Hai là, xem các Khổ trước mặt mà không thối chuyển,Tâm không thay đổi bất định, tự thân có Khổ cũng như vào Tam muội, nếu có các loại phiền não nhiễu hại tưởng như ở Định Tứ Thiền, tất cả oan gia đều tưởng như cha mẹ. Muốn cứu các Khổ, phải tưởng các kẻ khổ kia như con cháu trông cầu cha mẹ, tức là Phật Tâm thứ hai.

* Ba là, tưởng Tâm mình như Tâm người, Tâm người như Tâm mình, cho đến tất cả thân phần, mong muốn của mình cũng như của người, của người cũng như của mình; tất cả các Tà tâm, Chánh tướng, các Pháp bảo cũng như thân mạng, tam quang cũng như mắt mình, cho đến thuốc thang, đồ ăn uống, bệnh khổ … thảy đều tưởng như trên, đây là Tâm thứ ba.

* Bốn là, chỗ Phật niệm tưởng là Phật, Ta thường ở nơi đó không xa lìa như vua Trời Tỳ Sa Môn chắp tay lễ tháp Xá Lợi, như mười Kim Cang Tạng cùng giữ một châu Kim Cang, như mười thế giới Thần Bạt Chiết La cùng giữ một chày Bạt Chiết La, như mười thế giới xem một ánh sáng mặt trời, cũng như mười thế giới chúng sanh cùng một thế giới, tức là Phật Tâm thứ tư.

* Năm laø, tất cả lời nói của Phật thuyết Pháp, ấn khế, thần thông, các thứ thần lực lớn nhỏ, cho đến tư tưởng hoặc nhỏ hơn như suy nghĩ, luôn luôn không hề ngủ nghỉ, thân phải như Pháp trọng Đại Thiên thế giới, kẻ tin hay không tin đều không thể làm hại dù trong giấc ngủ, là Phật Tâm thứ năm. Nếu được như vậy tức được Ngũ nhãn Thanh Tịnh, thấy rõ các thế giới.

* Sáu laø dùng Lục Độ để nhiếp Tâm, nhập Từ Mẫu Định nhiếp Tỳ Na dạ Ca làm sáu loại Thiện Trí Thức:

– Thứ nhất : Loại Tỳ Na Dạ Ca tên là Vô Hỉ, loại này thường khiến Tâm vui giận không định, ham làm các Pháp sát hại, nên dùng Sằn Đề Ba La Mật khiến vào Từø Mẫu Định, làm Trì Nhẫn Vương

– Thứ hai : Tỳ Na Dạ Ca tên là Huyễn Hoặc, loại này tới thời Tâm phiền không định, không quyết định các Pháp và chúng sanh, khi bị như vậy dùng Thiền Ba La Mật nhập vào Bất Động Trí

– Thứ ba : Tỳ Na Dạ Ca tên là Vọng Thuyết, loại này lại thời khiến hay vui vẻ, ham thích tâng bốc, sanh lòng quyết định những việc kỳ lạ, hay tin tưởng vào lời nói ngông cuồng, chỗ thanh tịnh lại hay sanh Tâm tham dục,Tâm đắm nhiễm khiến cho điên đảo, tức dùng Thi Ba La Mật nhiếp làm Thiện Xảo Phương Tiện.

– Thứ tư : Tỳ Na Dạ Ca tên là Chấp Phược, loại này tới thờng khiến hành giả kính lễ Ma Vương, Tỳ Na Dạ Ca thường cùng hành giả và tất cả Ma Vương làm bạn bè, hiện oai thân to lớn khiến cho quy y, nhiếp cho Tâm tin chắc; biết vậy tức dùng Tỳ Lê Gia Ba La Mật mà nhiếp làm Đại Lực Phương Tiện Vương

– Thứ năm : Tỳ Na Dạ Ca tên là Khổ Ý, thường khiến người sanh tâm hy vọng, tu hành chỉ lo cầu tài vật, trước dùng tài tâm sau đó ban cho tiền bạc cùng với vua Ngạ Quỷ ở nơi đồng trống, người này tâm thường không biết đủ, vì không biết đủ nên tất cả thần lực bị mất, tức dùng Đàn Ba La Mật nhiếp hiệu là Đại thí Chủ Vương, từ khi nhiếp phục, tâm tham tức trừ.

– Thứ sáu : Tỳ Na Dạ Ca tên là Tác Vi, loại này dến thì chỉ nói việc phi pháp, không có Chánh trí, vọng sanh các Pháp tướng, không lợi cầu lợi, ham làm các lý luận kỳ lạ, muốn trở thành Đạo sư. Ở trong Chánh Pháp, sanh tâm chê bai, nên dùng Bát Nhã Ba La Mật mà nhiếp phục làm Trí Huệ Tạng Vương. Lại có Tỳ Na Dạ Ca tên là Đoạn Tu, loại này thường làm tất cả tâm niệm đều tận, lại sanh các bệnh ham ưa ngủ nghỉ, phát động ngoại ma làm nội chướng, khiến người sợ sệt, khởi nhiều vọng kiến, suy nghĩ nhiều Pháp lạ kỳ. Các thứ như vậy, đều dùng Vô Úy mà nhiếp phục, chỉ dùng Đại Bi nguyện làm quyến thuộc, kẻ đó tức tự thần phục, thần phục rồi không nên trách mắng, dùng làm Tâm thứ sáu.

* Bảy laø, ở nơi Thất Bồ Đề phần, cần tu học có các công đức thường ban thí hết, để nhiếp khắp tất cả Khổ chúng sanh, thân luôn thọ trì khiến tất cả chúng sanh nghe hiểu biết, để xa lìa ma cảnh.

* Tám laø, ở trong Bát Thánh Đạo cần phải tinh tấn tu, thường sanh Thập tín, giữ hạnh Thập Thiện, không nói lỗi người khác, hoặc khen mình chê người, làm ơn không mong báo đáp, thường hay Bố thí, giữ gìn Pháp không mệt mỏi, y theo giáo Pháp không mất bổn tâm.

* Chín là, không nghi Pháp, không ngã mạn, không tăng thượng, không chấp trước, không lừa dối, thường hành chân thật, tất cả các nguyện gì khi tu thảy đều nhớ biết, luôn luôn hộ trì Phật và Tăng bảo, lễ các tôn tượng không được khinh mạn, tất cả đều y như Pháp.

* Mười laø, đầy đủ Thập Tín: một là tin Phật thường ở nơi đời có đại diệu dụng thần thông; hai là tin Pháp sâu mầu có sức đại phương tiện, có quyết định lực; ba là tin Phật thương xót tất cả chúng sanh hay nói các Pháp yếu để trừ diệt khổ; ( Bốn ? Trong Kinh không có ghi ); năm là tin Phật ở nơi đời ngũ trược, thường hiện từ quang; sáu là tin Phật trong Lục tặc như cha mẹ; bảy là tin Phật nơi Thất khiếu thường nói Phật âm; tám là tin Phật nơi 62 kiến không có thương ghét; chín là tin Phật nơi đời ngũ trược thường độ chúng sanh, nói tâm vô ngại không có bờ bến; mười là tin Phật, Bồ Tát và các Kim Cang thường hiện thần lực để hóa độ chúng sanh thảy đều thành Phật .

* Mười một laø ở nơi các Pháp, các lời nói luận nghĩa, biện bác không được khen chê, phải thận trọng, không bỏ giàu nghèo sang hèn, luôn tưởng nghĩ Bồ Tát như trước mặt, tất cả sợ sệt từ từ mà hết, nhờ Chư Phật Bồ Tát tự nhiên tiêu diệt.

* Mười hai laø, xem xét tự thân nếu có chút kiêu mạn thời phải biết lấy, nếu có oán ghét thường tự bỏ, thân nhiều mạn thì phải điều phục, nếu nhiều tham cũng như cầm lửa, nếu nhiều dục thì tưởng như thịt thúi, nếu nhiều cấu uế thường tưởng bạo ngục. Nếu thường xem xét như vậy, tức là Pháp quyết định Phật Tâm Trung Tâm, do Phật tâm khiến vô ngại”.

Bấy giờ, A Nan bạch Phật rằng: “Thế Tôn! Như vậy, Phật Tâm Trung Tâm tức là cảnh giới của Phật sao? Cảnh giới chúng sanh sao? Nếu như cảnh giới chúng sanh đồng với 12 Tâm, thì đây không phải chổ tâm chúng sanh. Nếu chúng sanh làm được như trên, thì không có gì phải nghi, nhưng làm sao chúng sanh có thể làm được như vậy?”.

Phật bảo A Nan: “Cứ thọ trì đi, mười phương sẽ làm chứng, ông không thể biết được. Các ông muốn hiểu Phật Tâm Trung Tâm sao?”.

A Nan liền bạch Phật rằng: “Thế Tôn! Như vậy Pháp khế nói không có sai. Nay con xin hỏi, Phật có đồng ý không?”.

Phật bảo: “Ông muốn gì, cứ tùy ý mà hỏi!” .

A Nan thưa với Phật rằng: “Nếu như có chúng sanh muốn cầu thoát Khổ, muốn cầu hàng Ma, muốn cầu nhiếp trì, có Pháp nào khác hay là chỉ có Tâm Trung Tâm thôi? Nếu dùng Tâm Trung Tâm thì cách thức ra sao?”.

Phật bảo: “Ông muốn biết, hãy lắng nghe đây! Nay Ta vì người nói Tùy Tâm Đà La Ni, tức nói Chú rằng:

– Úm ma ni đạt rị hồng phấn tra

( OM – MANI DHÀRE HÙM PHAT )Ï

Nếu người thọ trì không cần chọn ngày giờ, tháng, năm, sao, không cần trai giới, chỉ ở trước Như Lai hoặc trước Tượng, trong Tịnh thất hoặc trước Tháp Xá lợi, tùy ý dùng các loại hương hoa cúng dường. Ngày Rằm, tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo mới, tùy theo sức mà sắm các món cúng dường, vì Hộ Pháp cần ăn ba món bạch thực. Làm một Đàn vuông lớn nhỏ tùy ý, treo đèn phan, tụng Tâm Trung Tâm chú và Tùy Tâm Chú mỗi thứ 1080 biến, ngay nơi chân tượng nằm ngủ sáng chiều; Như Lai liền vì hiện thân, các vị Thánh Kim Cang cũng đều hiện thân, mười phương Bồ Tát Chư Thiên đều lại vi nhiễu, tất cả các nguyện đều được đầy đủ. Nếu trong thân tự biết có xúc phạm hoặc là có trọng tội, tụng đến vạn biến tức được thân quang minh thanh tịnh của Phật, cho đến tất cả các Pháp nếu tụng trăm vạn biến không gì là không biết, không có Pháp trì khác. Nếu có các tượng hay làm người sợ sệt, chỉ dùng ngón giữa tay phải co vào trong lòng bàn tay, lấy ngón cái đè móng ngón giữa, đọc thầm Tùy Tâm Chú không quá 100 biến tự nhiên hàng phục, độc hại hỏa tai dùng hơi thổi tức trừ, lại hay trừ diệt các việc khó trừ khó diệt. Nếu có tất cả các việc chướng ngại, lấy hai tay chắp lại, hai ngón trỏ hai ngón vô danh câu nhau bên trong, các ngón kia dựa nhau trong lòng bàn tay đâu mặt, hướng bốn phương mỗi phương tụng 108 biến, tội cấu tiêu trừ chướng nạn đều diệt. Nếu có Tỳ Na Dạ Ca muốn điều phục tức điều phục, nếu không chịu phục dùng ngón chân phải bấm xuống đất tụng chú 108 biến, Tỳ Na Dạ Ca bảy lỗ ra máu liền hàng phục. Mười phương thế giới các vị Thông linh và các Tiên trì chú, bốn bộ Vệ Đà và tám Tạng ở nơi Long Cung có các Pháp bí mật, các loại hữu tình tùy tâm kêu gọi thảy đều thuần phục, trừ làm Ác Pháp là không được. Nếu muốn cầu các hương Trời để cúng dường, ngửa mặt lên trời tụng 108 biến, hương tức xuống. Muốn đến cảnh giới của Phật Bồ Tát ở quốc độ trong mười phương, dùng ngón giữa chỉ lên trời kêu Ma Hê Thủ La cùng đi theo, các cõi Trời không dám vào; khi lâm chung, mười phương Chư Phật đến trụ trên đầu dẫn đến các thế giới của Chư Phật. Muốn cầu thân này không diệt, tức cảnh giới của Phật, tụng cho đến 10 ức biến, liền được sống lâu cùng trời đất. Trừ không chí tâm, nếu chí tâm mà không được, Ta tức vọng ngôn, tất cả Kinh giáo đều là ma nói không phải Phật nói.

Lại có Pháp muốn cầu tiền tài, lấy đồng tiền đồng để nơi tiết giữa chú thầm 108 biến lấy chỉ vào nơi tim người kia, người đó liền cho, tùy miệng mình xin. Nếu muốn kêu gọi quan, chúa, phi hậu v.v… lấy một cụm hương thơm tốt, viết tên kẻ kia đem để nơi ngón trỏ, chú 1080 biến, kẻ kia tức lại. Nếu cần các thứ lúa gạo … lấy ba thứ để nơi ngón giữa, y Pháp trên tức được tùy ý. Nếu muốn mọi người hoan hỷ, co ngón giữa để vào miệng chú 108 biến lấy ngón đó chỉ, người kia tức vui vẻ thuận phục. Lại có một Pháp muốn kêu các Rồng lấy nước giếng, chú 1000 biến đem rảy nơi nước có Rồng, Rồng kia tức lại cung kính. Lại có Pháp, nếu Trời không mưa, lấy Long não và nước giếng một hộc, chú 1000 biến giữa trưa rồi để ra ngoài nắng, tức có Rồng trắng từ trong nước vọt ra, trời liền mưa; nếu mưa nhiều, dùng đất màu vàng hoặc đỏ, trên giấy vẽ một con rồng, chú 1080 đem quăng xuống giếng, tức có Rồng đỏ vọt lên, trời liền tạnh.

Lại có Pháp dùng bơ 1 cân, chú 1000 biến tùy theo hướng gió mà đốt, các loại lúa má ruộng đất được tốt tươi. Lại có Pháp, nếu trong thế gian có các bệnh tật, lấy giấy đỏ vẽ hình sao Chổi chú 1080 biến, bệnh tức trừ, sao này có 6 sao nhỏ hợp thành. Lại có Pháp, nếu trong nước có nạn đao binh nổi lên, bốn phương không yên, lấy một cây đao chú 1000 biến, tùy hướng có giặc mà chỉ tức có thần binh hiện, các nạn ngoại xâm đều được tiêu trừ. Lại có Pháp, nếu muốn tập các thứ nghề nghiệp, văn chương, công xảo, nội kinh, ngoại điển, các thứ huyễn thuật, cảnh giới chỗ làm của Chư Phật, Bồ Tát, Kim Cang, thì mỗi sáng chiều chú 1000 biến, qua 100 ngày không gì là không biết. Nếu muốn được báu của Hải Long Vương, Chư Phật, Long Tạng thọ ký, cần thiêu năm loại hương: Đàn Hương, Trầm Hương, Huân Lục Hương, Long Não, Tất Lực Ca … Vào ban đêm thanh tịnh, tụng chú mặt ngó bốn phương, mỗi phương 1080 biến, bấy giờ Long Vương chủ bốn phương đem các vật báu tự đến cho.

Lại có Pháp, cần các báu nơi đất để dùng làm các việc Công đức, chỉ nói rằng: ‘Ta cần báu này để làm các việc Công đức”, sau đó lấy chân đạp xuống đất, chú 1080 biến tức thời mười phương Địa thần cầm các báu đem dâng cho, tùy ý sử dụng; nếu vì danh lợi hoặc dùng các việc ác thì không được. Lại có Pháp, nếu có người ghét nhau, dùng năm thứ hoa, chú 108 biến rồi viết chữ Phật vào mỗi loại, tức tự hòa thuận thương yêu. Lại có Pháp, nếu người trước đã trì các chú mà không có hiệu nghiệm, nên lấy áo của người đó chú 1000 biến đem đi để nơi tòa Phật qua 7 ngày, xong lấy mặc vào, sau đó tất cả các Pháp yếu đều được hiệu nghiệm, chư Bồ Tát và Kim Cang Tạng tự nhiên thần phục, sai sử mau chóng, mọi việc đều được.

Lại có Pháp, nếu có tật bịnh kiếp nạn nổi lên, lấy 7 loại độc dược là: Ô Đầu, Phụ Tử, Lang Độc, Bã Đậu, Hổ Phách, Quang Minh Sa Long Não, Hương Nhục, Đậu Khấu chú 1080 biến, dùng nước ngâm, lấy nước đó rảy lên thân người bệnh, không bệnh gì không lành. Nếu chân tay co quắp, chú đao 1000 biến mà chỉ đó, tức cử động được, trọn đời không bị lại nữa.”.

Phật bảo A Nan: “Nếu Ta nói các Pháp yếu ra, thì cùng kiếp cũng không hết được. Nếu có cầu nguyện điều gì y như trên thảy đều thành tựu, tất cả mọi việc làm không luận lớn nhỏ đều được thành tựu không có được nghi ngờ, nếu hay trì tụng sẽ được bất thoái chuyển cho đến thành Phật. Nếu hay mỗi ngày làm Pháp này, trì tâm này thì thường ở nơi thế gian làm Đại Thọ Vương, che khắp chúng sanh khiến lìa các Khổ, khiến đều được Phật tâm, cũng như đều được bất thoái đều do oai lực của người trì tụng.”

Khi Như Lai nói chú pháp và các công năng xong, tất cả Bồ Tát, Kim Cang, Thiên Tiên hào quang nơi thân thảy đều ẩn mất, chỉ có Phật quang chiếu khắp cõi Diêm Phù Đề, tức thời ở trên hư không Chư Thiên đều bị xoay tròn, tất cả Ma Cung đều đổ nhào, phút chốc tiêu tan không còn gì cả, đến cả đại địa sáu lần chấn động. Mười phương thế giới các Bồ Tát đều cầm tràng hoa đến cúng dường Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ở trong các hoa phát ra âm thanh đều nói sự việc của Phật Tâm, ở trong Phật Tâm lại ứng hiện bàn các chỗ cần dùng không thể nghĩ, chỗ các hoa hương bất khả thuyết âm thanh đều nói các Thần lực bất khả thuyết, các Bồ Tát dùng lực Phật Tâm Trung Tâm biến hiện thần lực bất khả thuyết. Chư Bồ Tát ở mười phương thấy quang minh Phật chiếu khắp cả Diêm Phù Đề, từ trong tâm các vị dùng kệ khen Phật:

Lành thay ánh sáng này! Là sức Phật Trung Tâm

Ma Vương vừa xem thấy Thân vô hình tiêu tan.

Lành thay ánh sáng nầy! Sức vô ngại của Phật

Khiền Ma Vương tự diệt Mười phương Bồ Tát lại.

Lành thay đây ánh sáng! Là lực Phật Tùy Tâm

Sức lực Chư Bồ Tát Chí đến loại phàm phu

Bà cấp, Bà lầu na Các thần Quỉ tử mẫu

Các Trời, chúng Dạ Xoa Thảy đều lại cúng dường.

Tất cả chúng Kim Cang Cùng với Tự Tại Thiên

Phạm Vương cõi Hương Tích Thảy đều lại quy y.

Tất cả các tinh tú Thần Phong Hỏa Lôi Điển

Tứ Thiên, các Long Tạng Đem hoa lại cúng dường.

Trên dưới khắp bốn phương Hư không và đáy biển

Tuôn chảy khắp mười phương Như Lai Tâm Trung Tâm

Trọn kiếp nói không tận Giả sử trăm ngàn biển

Cũng không bằng một hào Giả sử trăm thế giới

Không bằng một mảy lông Đầy đủ tất cả trí

Cũng không bằng Tâm Phật Chúng con tu nguyện lớn

Trải qua vô số kiếp Nơi các Đức Như Lai

Chưa ngộ Tâm Trung Tâm Như Lai Tâm Trung Tâm

Chỉ có Phật là hiểu Bồ Tát khó biết đặng

Chẳng bằng một ánh quang Hóa hiện cả mười phương

Là bởi Tâm Trung Tâm Cho đến các hữu đảnh

Thảy đều tùy tâm sanh Chư Phật nói tùy tâm

Nương theo tùy tâm học Nguyện xin tu học xong

Xin được Phật thọ ký Nếu được tùy tâm thành

Tức thời thành Chánh Giác”.

Bấy giờ Đại chúng nghe Phật nói xong, thảy đều chắp tay trì Phật Tâm Trung Tâm. Khi đó, Đức Như Lai duỗi cánh tay sắc vàng ấn đảnh thọ ký cho. Các Bồ Tát và Đại chúng được Phật thọ ký xong, hoan hỷ phụng hành.

    Xem thêm:

  • Kinh Đại Diệu Kim Cang Đại Cam Lộ Quân Nã Lợi Diệm Man Sí Thạnh Phật Đỉnh - Kinh Tạng
  • Kinh Bí Mật Bát Danh Đà La Ni - Kinh Tạng
  • Phẩm Đại Oai Đức Tối Thắng Kim Luân Tam Muội Chú Kinh Đà La Ni Đại Phật Đỉnh Như Lai Phóng Quang Tất Đát Đa Bát Đát La Đại Thần Lực Đô Nhiếp Nhứt Thiết Chú Vương - Kinh Tạng
  • Đại luân Kim Cang Tổng Trì đà-ra-ni kinh - Kinh Tạng
  • Pháp Nghi Quỹ Tôn Thắng Phật Đỉnh Tu Du Già - Kinh Tạng
  • Kinh Đà La Ni Đại Phật Đỉnh Quảng Tụ - Kinh Tạng
  • Kinh Đà La Ni Bồ Đề Trường Trang Nghiêm - Kinh Tạng
  • Kinh Đà La Ni Bảo Tạng Văn Thù Sư Lợi - Kinh Tạng
  • Kinh Hiện Tại Hiền Kiếp Thiên Phật Danh – Thích Huyền Tôn dịch - Kinh Tạng
  • Kinh Phật Thuyết Phật Danh – Thích Thiện Chơn dịch - Kinh Tạng
  • Kinh Phật Thuyết Phật Danh – Nguyên Thuận dịch - Kinh Tạng
  • Phật Đảnh Tôn Thắng Đà La Ni Kinh Pháp Nghi Quĩ Niệm Tụng - Kinh Tạng
  • Kinh Hiện Tại Hiền Kiếp Thiên Phật Danh – Nguyên Thuận dịch (1) - Kinh Tạng
  • Kinh Hiện Tại Hiền Kiếp Thiên Phật Danh – Nguyên Thuận dịch (2) - Kinh Tạng
  • Kinh Đại Phương Đẳng Như Lai Tạng - Kinh Tạng
  • Kinh Ngũ Thiên Ngũ Bách Phật Danh Thần Chú Trừ Chướng Diệt Tội - Kinh Tạng
  • Kinh Công Đức Chư Phật Hộ Niệm Không Thể Nghĩ Bàn - Kinh Tạng
  • Phẩm Nhứt Thiết Như Lai Liên Hoa Nghi Quỹ Đại Mạn Đồ La Kim Cang Đỉnh Hàng Tam Thế Đại Pháp Vương Giáo Trung Quán Tự Tại Bồ Tát Tâm Chơn Ngôn - Kinh Tạng
  • Kinh Đồng Tử Tô Bà Hô Thưa Hỏi - Kinh Tạng
  • Kinh Thập Phương Thiên Ngũ Bách Phật Danh - Kinh Tạng