Một trong những cảm giác tuyệt vời nhất mà con người có thể trải nghiệm và nắm bắt chính là hạnh phúc. Khi ta hạnh phúc, mọi người xung quanh sẽ muốn gần gũi với ta.

Người hạnh phúc sẽ hấp dẫn những người hấp dẫn khác đến gần mình. Đó chính là quy luật về sự hấp dẫn… Hạnh phúc có thể lan tỏa nhanh chóng khi giữa các mối quan hệ xã hội có thêm lòng biết ơn, sự phóng khoáng và thái độ sống tích cực.

Bốn nguyên tắc sống hạnh phúc
Sống tích cực để có hạnh phúc – Ảnh minh họa

Hàng trăm cuộc nghiên cứu về tác động tích cực của hạnh phúc đối với sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần đã được thực hiện. Phải thừa nhận rằng: Khi ta hạnh phúc có nghĩa là ta khỏe mạnh. Và khi ta hạnh phúc, công việc và sự nghiệp của ta cũng thành công hơn.

Dưới đây là 4 nguyên tắc sống hạnh phúc được đúc kết từ thực tế cuộc sống, được chia sẻ trên tờHuffington Post.

Cụ thể như sau:

1 – Hãy nhìn về cuộc sống thật nhẹ nhàng

Lo lắng hay quan ngại mãi về một điều gì đó ngoài khả năng kiểm soát của bản thân thật sự không tốt cho thái độ và khả năng trải nghiệm hạnh phúc trong cuộc sống. Và thậm chí lo lắng về điều gì đó trong tầm kiểm soát cũng không cần thiết vì bản thân chúng ta có thể giải quyết và xử lý được bằng hành động chủ động của mình.

Thời gian chúng ta hiện hữu trong cuộc sống này là hữu hạn. Điều quan trọng nhất chính là sống một cách trọn vẹn nhất khi ta đang hiện hữu trên cuộc đời này. Hãy thử nhìn cuộc sống này như một buổi diễn tập. Khi còn nhiều vấn đề chưa ổn, ta có thể tạm dừng lại, xin lời khuyên từ người khác để có được sự giúp đỡ, hướng dẫn và sau đó tiếp tục quay trở lại buổi diễn tập.

 2 – Hãy có cho riêng mình định nghĩa về sự thành công

Đừng để người khác định nghĩa thành công thay cho chúng ta. Thành công đối với mỗi người có thể là một tài khoản ngân hàng kha khá, xe hơi sang trọng hoặc các tiện nghi vật chất khác. Với số khác, hạnh phúc là có nhiều thời gian thảnh thơi, sum vầy bên gia đình và người yêu thương… Có thể nói, khái niệm về sự thành công khác nhau với từng cá nhân.

Tuy vậy, quan trọng hơn thành công chính là ở chỗ bản thân mỗi người có đủ năng lực để hoàn thành mục tiêu đặt ra, thực hiện được giấc mơ của chính mình và tự tạo cho mình một ý niệm riêng về hạnh phúc.

3 – Đừng quá bận tâm về điều người khác nghĩ

Bản thân mỗi người mới chính là chủ thể định nghĩa hạnh phúc và giá trị cuộc sống của mình  một cách xác đáng nhất. Dù chúng ta sống trong nỗ lực và thiện chí dung hòa nhưng cũng không thể làm hài lòng tất thảy mọi người.

Do vậy, mỗi người phải chịu trách nhiệm với từng hành vi của bản thân mình. Và khi đưa ra một quyết định nào đó, ta phải ý thức được điều này để có quyết định và giải pháp đúng đắn nhất.

4 – Phải tự đặt ra nguyên tắc sống cho riêng mình

Mỗi người phải tự đặt ra cho mình những nguyên tắc sống, và nghiêm túc thực hiện theo. Những nguyên tắc sống tích cực chính là hàng rào bảo vệ chúng ta khỏi những sai lầm, giữ cho ta luôn ở trạng thái tích cực, có hành vi tích cực để có thể mang lại lợi ích cho bản thân và những người xung quanh.

Hạnh phúc phát khởi từ việc đối xử công bằng với người khác, từ việc làm điều đúng, từ hành vi có tác động tích cực đến cuộc sống, đến môi sinh và từ việc theo đuổi những đam mê chính đáng của mình.

Có thể nói, mỗi người nên kiến lập cho mình những nguyên tắc sống hạnh phúc để từ đó bản thân có cuộc sống hạnh phúc và người xung quanh cũng có hạnh phúc từ sự hạnh phúc của bản thân ta.

Trần Trọng Hiếu (Theo Huffington Post)

Nguồn: www.giacngo.vn