Thời đại công nghiệp 4.0 là một thành tựu lớn của nhân loại thời công nghệ hiện đại, là niềm tự hào về nền văn minh đỉnh cao của con người. Nhờ sự phát triển đỉnh cao của công nghệ mà thế giới ngày càng thu hẹp dần về mặt không gian, cải thiện tiện nghi vật chất cực tốt và giảm thiểu tối đa sức làm việc của người bằng động cơ máy hoặc điện tử. Nhưng bên cạnh những thành tựu đáng kinh ngạc của nền công nghiệp hiện đại, có rất nhiều vấn đề mà chúng ta cần phải lưu tâm, nếu không nói là đáng lo sợ!

Cảm Giác Rùng Mình Về Robot Tụng Kinh Tại Nhật
Robot niệm kinh trong đám tang tại Nhật.

Vừa rồi, trên báo Vnexpress có đăng video clip Robot niệm kinh trong đám tang tại Nhật. Xem qua video clip này tôi cảm thấy thoáng buồn cho cho tương lai của nhân loại. Nếu đây chỉ là sự phô diễn cho sức mạnh của công nghệ hiện đại 4.0 thì không có gì để nói. Nhưng nếu con người lợi dụng Robot để phục vụ cho các cảm xúc thiêng liêng mà nhất là tâm linh là điều đáng lo ngại!?

Khi lạm dụng công nghệ, tâm thức chúng ta sẽ không còn ổn định

Hãy xem những trẻ mê game chúng sẽ dễ bị rơi vào tình trạng vô cảm và tinh thần dễ bị kích động hoặc hoảng loạn, tánh khí thất thường, dễ nổi nóng và hành xử thiếu kiểm soát, dẫu trước kia chúng bình thường.

Cảm Giác Rùng Mình Về Robot Tụng Kinh Tại Nhật
Những tinh hoa cuộc sống mất dần: đạo đức, nhân văn, nghĩa tình, sự lương thiện, sự giúp đỡ, văn hóa tâm linh… trở nên vô vị vì nó không có một ý nghĩa nào với những “con người máy” cả!

Thông qua công nghệ chúng ta tưởng rằng thế giới sẽ được thu nhỏ nhưng sự thật phủ phàng vì bắt đầu xa cách

Ra đường con người không còn bận tâm mọi việc xảy ra xung quanh. Trong nhà, các thành viên không còn quan tâm đến nhau chỉ vì mỗi người đang bận rộn với chiếc điện thoại thông minh cầm tay hay một phương tiện công nghệ hiện đại là vật bất ly thân.

Trước khi mất, Stephen Hawking, nhà khoa học thiên tài thời đương đại, từng cảnh báo nhân loại có thể bị trí tuệ nhân tạo (A.I) và các cỗ máy biết suy nghĩ tiêu diệt, bằng lời phát biểu đáng chiêm nghiệm: “Sự phát triển toàn diện của trí tuệ nhân tạo có thể hủy diệt nhân loại”.

Cảm Giác Rùng Mình Về Robot Tụng Kinh Tại Nhật
“Sự phát triển toàn diện của trí tuệ nhân tạo có thể hủy diệt nhân loại” (Stephen Hawking)

Các nguy cơ của nền văn minh khoa học hiện đại

Thông qua câu nói trên, chúng ta cũng dần dần thấy được các nguy cơ của nền văn minh khoa học hiện đại. Một trong những nguy cơ điển hình nhất chính là thế giới đang khủng hoảng về nạn thất nghiệp lan tràn, nó trở thành nỗi ám ảnh cho những đất nước văn minh và phát triển. Những nhà doanh nghiệp lớn, công ty lớn đã thay sức lao động của con người bằng các cổ máy để đem lại hiệu quả và năng xuất gấp trăm ngàn lần so với sức lao động của con người, lại chi phí thấp, thậm chí đến việc quản lý trong nhà hàng, khách sạn, xí nghiệp, nhà máy, ngân hàng …. cũng dùng robot thay thế người.

Điều đáng ngạc nhiên, việc tâm linh cũng bị Robot hóa là những nguy cơ đáng sợ! Các giá trị siêu phàm của tâm thức, các tầng thiền định sâu, sự khai sáng trí tuệ tuyệt vời của Đức Phật hay những bậc thánh hoặc các bậc chân sư vĩ đại trên cuộc đời bắt đầu trở nên vô nghĩa trong một bộ não đã bị điện tử hóa. Những tinh hoa cuộc sống mất dần: đạo đức, nhân văn, nghĩa tình, sự lương thiện, sự giúp đỡ, văn hóa tâm linh… trở nên vô vị vì nó không có một ý nghĩa nào với những “con người máy” cả!

Con người đã được tạo hóa ban tặng những cảm xúc và suy tư vốn đặc thù hơn muôn loài nhưng thông qua việc lạm dụng công nghệ chúng ta tự hủy hoại đi tính đặc thù đó. Những nhân vật trong các bộ phim khoa học viễn tưởng bắt đầu  trở thành “con người thực” trong cuộc sống này. Giá trị sống loài người sẽ trở nên vô vị và không còn ý nghĩa khi bộ não con người bị cài đặt theo lập trình điện tử. Điều gì sẽ xảy ra, nếu mai này chúng ta sống trong cộng đồng mà mỗi cá nhân đều nửa người nửa máy?

Tác giả: TPT