Có một anh học trò vào kinh đi thi đã là lần thứ 3, lần nào anh cũng ở trong một quán trọ quen thuộc.

Trước kỳ thi 2 ngày, anh nằm mơ hai giấc mộng. Giấc mơ thứ nhất là anh thấy mình trồng củ cải trên tường. Giấc mơ thứ hai là cảnh tượng trời đang đổ mưa, anh đã đội nón lá còn che ô.
 
Nghĩ rằng hai giấc mơ dường như có ý nghĩa sâu sa, hôm sau anh học trò đi tìm thầy bói giải mã giấc mơ. Thầy bói nghe anh kể xong, liên tục vỗ vào đùi nói: “Anh nên về quê đi thôi. Anh nghĩ mà xem, trồng củ cải trên tường chẳng phải nghĩa là việc làm uổng công vô ích sao? Đội nón lá còn che ô trong trời mưa chẳng phải là làm điều thừa thãi sao?”

Học trò nghe vậy mất hết ý chí, quay về nhà trọ thu dọn quần áo định bụng về quê.
 
Chủ nhà trọ vô cùng khó hiểu mới hỏi: “Không phải ngày mai mới thi à, sao hôm nay anh đã về quê rồi?”
 
Anh học trò mới kể rõ ngọn nguồn, chủ nhà trọ cười đáp: “Tôi cũng biết giải mã giấc mơ. Tôi lại nghĩ khác, lần này anh nhất định phải ở lại. 
 
Anh nghĩ mà xem, trồng rau trên tường chẳng phải nghĩa là có thành quả trên cao sao? Đội nón che ô không phải cho thấy lần này anh có chuẩn bị thì sẽ không phải lo lắng nữa à?”
 
Học trò nghe xong, thấy cũng có lý. Thế là tinh thần phấn chấn hơn hẳn, quyết định tham gia kỳ thi. Sau đó anh đỗ Thám Hoa.

… … … … …
 
Người sống tích cực, giống như mặt trời vậy, đi tới đâu cũng sẽ tỏa sáng. Còn người luôn sống với những ý nghĩ tiêu cực lại giống như ánh trăng, mỗi ngày một kiểu.

Suy nghĩ quyết định cuộc sống. Chúng ta nghĩ thế nào thì tương lai sẽ trở nên như vậy.

St