Yataro Matsuura – một tổng biên tập là “Người đàn ông biết sống nhất trên toàn nước Nhật”. Ông nói rằng, con người sống trên đời ai cũng có 2 ngày sinh nhật, một là ngày bản thân mình cất tiếng khóc chào đời, ngày còn lại là thực sự hiểu bản thân.

Đối với cuộc sống, Yataro Matsuura chưa bao giờ miễn cưỡng, ép buộc bản thân. Ông luôn đặt cảm xúc của mình lên vị trí đầu tiên.

Ví dụ như mỗi tuần ông sẽ mua hoa một lần, hai lần đi cắt tóc một lần, dùng dụng cụ đẹp mắt để ăn cơm, chỉ lựa chọn những món đồ gia dụng chất lượng, thẩm mỹ.

Không chỉ có vậy, Yataro Matsuura còn yêu cầu nhân viên 5h30 phút tan làm, cuối tuần không làm thêm, dành nhiều thời gian ở bên gia đình, thưởng thức đồ ăn ngon.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: “Chúng ta thuần thục, lão luyện trong việc chuẩn bị cho cuộc sống nhưng không biết cách sống.”

Khi chúng ta cố gắng miễn cưỡng, thực ra chúng ta không thể vui vẻ mà chỉ đang thuyết phục bản thân chấp nhận rằng, đó là sự chuẩn bị cho tương lai. Nhưng chúng ta quên mất rằng, tương lai mà mình đang hướng đến, đều từng bước, từng bước hình thành từ những thứ đang có ở hiện tại.

Đừng để sự gượng ép miễn cưỡng trở thành một thói quen, cũng đừng để bản thân mình trở nên không còn quan trọng, bởi vì cuộc sống là của bạn. Mỗi một ngày bạn không yêu quý, nâng niu đều sẽ không thuộc về bạn.

Công việc đối với mỗi người mà nói sẽ mang những ý nghĩa khác nhau. Có người vì sự nghiệp, có người vì lương, có người vì sở thích. Nhưng, phàm là những việc bạn đã lựa chọn, dù kết quả thế nào, cũng đều hối hận, đừng oán trách.

Nếu hôm nay bạn lựa chọn tùy tiện, ngày sau phát hiện ra rằng đó là sự miễn cưỡng, là sự ép buộc bản thân, thì dù có hối hận tiếc nuối đến đâu cũng chẳng thể cứu vãn được. Vì lẽ đó, dù là một giây, một phút, chúng ta cũng phải sống vì bản thân mình.


Chúng ta thuần thục, lão luyện trong việc chuẩn bị cho cuộc sống nhưng không biết cách sống.

Con người sống trên đời, tình thân, tình bạn, tình yêu đều như nước, nuôi dưỡng sinh mệnh của chúng ta.

Nhưng có những lúc, vì sở hữu, vì muốn duy trì tình cảm này mà chúng ta rơi vào trạng thái mất cân bằng khi làm bản thân vui vẻ và tiếp nhận người khác.

Với người trong nhà, khi xảy ra vấn đề, không chuyện trò giải quyết thì hoặc là đôi bên đều giận dữ, hoặc là nuốt cục tức vào trong.

Với bạn bè, để mọi người cùng vui, tránh phát sinh xung đột thì khi ý kiến bất đồng cũng không dám nói, nén giận trong lòng.

Còn về mặt tình cảm, vì sợ cô đơn mà tìm một người chung sống qua ngày. Nếu tình cảm tốt đẹp thì không sao, nhưng nếu chỉ một bên nhượng bộ, một bên thờ ơ thì tình cảm khó có thể cân bằng, khó có thể duy trì lâu dài. 

Một mối quan hệ tốt đẹp thực sự là khi những người trong cuộc phải luôn biết làm bản thân mình vui vẻ đã, rồi hãy làm người khác vui.

Chỉ một bên vui, ắt sẽ có một bên thấy miễn cưỡng, bất mãn. Chỉ khi bản thân mình vui vẻ rồi, mới có thể mang đến năng lượng tích cực cho đối phương.

Đừng vì tình yêu mà miễn cưỡng bản thân mình, thay vào đó hãy nỗ lực vì tình yêu, như thế mới có khả năng làm mình vui, làm người khác vui.

Nhân sinh ngắn ngủi vài chục năm, đừng sống hư hư ảo ảo, đừng làm mình ấm ức. Gặp bất cứ chuyện gì, hãy tự nhủ: Không miễn cưỡng, hãy làm bản thân mình vui vẻ trước khi lấy lòng người khác, làm họ vui; hãy sống thong dong tự tại, sống đẹp và chân thành.

 

St