Ngày xưa, có một người đàn ông chạy đến trước mặt một nhà sư và than khóc: “Thưa thầy, tại sao dù tôi đã cố gắng thế nào thì vẫn không thể thành công?”
 
Nhà sư mỉm cười đáo: “Đó là vì anh không biết cho đi!”
 
Người kia rất hoang mang: “Nhưng tôi không có tiền thì có thể cho đi cái gì?”.
 
Nhà sư trả lời: “Một người, ngay cả khi không có tiền, vẫn có thể thực hiện 5 việc thiện này, đó cũng là cho đi”.
“Thứ nhất, nhan thiện, giữ được sắc mặt vui vẻ với mọi người.
 
Thứ hai, khẩu thiện, nói những tốt đẹp, lời động viên, khen ngợi với người khác.
 
Thứ ba, tâm thiện, đối xử với mọi người bằng sự chân thành và không làm những điều xấu.
 
Thứ tư, nhãn thiện, nhìn mọi người bằng con mắt ân cần và khám phá những điều tươi đẹp trong cuộc sống.
 
Thứ năm, thân thiện, giúp đỡ người khác, và coi đó là niềm vui sống.”
Một người dù có nghèo khổ đến thế nào, nếu có thể thực hiện 5 việc thiện như trên, biết cho đi và sống vì người khác thì vận mệnh cuộc đời sẽ dần thay đổi.

hoc lam giau
 
Ngược lại, những người chỉ biết sống cho riêng mình, không muốn tốt cho người khác thì sẽ không bao giờ giàu có. Miệng luôn than nghèo nhưng cũng chỉ nghĩ đến bản thân thì cuối cùng sẽ thực sự càng ngày càng nghèo.
 
Những gì bạn nghĩ trong lòng thường sẽ thốt ra miệng, và miệng nói những gì sẽ chiêu mời cái đó. Vì vậy, đừng tùy tiện than nghèo, đó là một hành vi thiếu khôn ngoan, cũng thể hiện sự không hài lòng với cuộc sống. Hãy biết ơn và trân trọng mọi thứ bạn có.

Tất cả những khổ đau, hoạn nạn, bất công, tổn thương… đều đã được vận mệnh an bài sẵn, cuộc sống gặp khó khăn là lẽ thường. 
 
Nếu bạn muốn giàu có, hãy ngừng than nghèo, ngừng phàn nàn về cuộc sống, thay vào đó là tu tâm tính, nuôi dưỡng trái tim rộng mở, để lời thốt ra là những điều lành, dần dần chúng ta sẽ trở nên giàu có hơn.
 
St