Auto Draft

Nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Hạnh phúc Copenhagen đã cho thấy từ bỏ Facebook sẽ không chỉ giúp bạn hạnh phúc hơn mà còn giảm đáng kể cảm giác lo âu.

Một nghiên cứu mới nhất do một học viện có tên gọi khá kỳ cục “Viện Nghiên cứu Hạnh phúc” tại Copenhagen, Đan Mạch công bố cho thấy sử dụng Facebook sẽ khiến sức khỏe tinh thần của bạn bị giảm sút. Trong nghiên cứu nói trên, “Viện Hạnh phúc” Copenhagen đã khảo sát 1095 người sử dụng Facebook và phát hiện ra rằng 94% trong số này “nghiện” Facebook tới mức phải vào mạng xã hội này hàng ngày. Sau đó, số người dùng nói trên đã được chia ra làm 2 nhóm: một nhóm tiếp tục sử dụng Facebook và một nhóm bị ép buộc không được dùng mạng xã hội này nữa.

Chỉ trong vòng 1 tuần, nhóm người bị ép buộc từ bỏ Facebook cho biết họ cảm thấy thỏa mãn hơn với cuộc sống của mình. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 88% trong số này cảm thấy “hạnh phúc”, trong khi tỷ lệ này ở nhóm người dùng Facebook chỉ là 81%.

Đáng kể hơn, tỷ lệ stress trong nhóm người dùng từ bỏ Facebook chỉ là 41%, giảm đáng kể so với mức 54% trong nhóm người tiếp tục sử dụng Facebook. Nghiên cứu cho thấy do Facebook thường tập trung vào những yếu tố tốt đẹp nhất của cuộc sống mỗi người, những người lên mạng xã hội này thường quá chú ý tới những gì người khác có và do đó tự làm cho mình cảm thấy bất hạnh hơn.

Trái ngược lại, những người không sử dụng Facebook khẳng định họ tận hưởng cuộc sống nhiều hơn, ít giận dữ hơn và cũng nhiệt tình với cuộc sống của mình hơn. Không chỉ có vậy, những người này còn gia tăng đáng kể các hoạt động xã hội (thật) và tăng mức độ thỏa mãn với cuộc sống giao tiếp của mình.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định chưa thể kết luận chắc chắn về mối quan hệ nhân – quả giữa hành vi sử dụng Facebook và cảm giác hạnh phúc. Nghiên cứu này sẽ được tiếp tục trong tương lai để đưa ra kết luận về cảm giác của người dùng sau khi rời Facebook hơn 1 tuần lễ.

Theo VnReview