Nhiều người có những ý nghĩ chung chung và mơ hồ về những điều mình muốn trong cuộc đời. Ta thường nghe những câu như: “Tôi muốn giàu có”, “Tôi muốn hạnh phúc”, “Tôi muốn nhiều tiền”…

lam-the-nao-de-thoat-khoi-be-tac-trong-cuoc-song

Đây chỉ là những mong muốn mơ hồ, khó có thể coi là mục đích cụ thể. Giống như khi bạn hỏi một người là họ đang đi đâu và họ trả lời “Tôi đang đi về nơi giàu có”, “Tôi đang đi về nơi hạnh phúc”…

Ồ, thế nơi giàu có, nơi hạnh phúc cụ thể là nơi nào? Một điểm đến mơ hồ và chung chung như vậy thì biết đi đâu về đâu bây giờ.

Khi bạn gặp bế tắc, khó khăn trong cuộc sống bạn thử tiến hành 3 bước sau đây xem có tìm ra lối thoát hay không:

Bước 1

Hãy tự hỏi lòng mình xem mình thực sự muốn gì trong cuộc đời? Hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể (không chung chung, mơ hồ). Mục tiêu cũng cần phải thực tế (không mơ mộng viển vông, hão huyền). Tất nhiên là mục tiêu càng cụ thể và thực tế thì càng dễ đạt được. Mục tiêu vĩ đại quá thì nên chia nhỏ ra cho dễ thực hiện.

Biết mình là ai để xác định mục tiêu phù hợp với mình, phù hợp với sức của mình là điều rất quan trọng. Thoạt nghe có vẻ đơn giản, ai mà chả biết mình (mình không biết mình thì ai biết mình vào đây nữa).

Nhưng để hiểu rõ mình và để có một cái nhìn khách quan về bản thân mình không phải là điều dễ. Đôi khi ta hoang tưởng (tức là tự tin thái quá) về chính bản thân mình. Nhiều người không biết mình có điểm mạnh, điểm yếu gì, mình ở vị trí nào và sức của mình được đến đâu. Đàn ông đôi khi tự tin thái quá về tài năng của mình, đàn bà đôi khi tự tin thái quá về tình cảm người khác dành cho mình. Tất cả cũng bắt nguồn từ việc thiếu cái nhìn khách quan mình là ai.

Bước 2

Sau khi đã đặt ra mục tiêu rõ ràng và cụ thể rồi, bạn cần xác định bạn sẽ bỏ ra cái gì và cố gắng bao nhiêu để có được nó. Không có cái gì trên cuộc đời này là tự nhiên đến với mình cả. Để có một cái gì đó trong cuộc đời này mình luôn phải trả giá bằng một sự cố gắng tương ứng. Thành công và hạnh phúc giống như cái cây, mình phải bỏ công vun trồng mới cho quả ngọt ngào. Còn để tự nhiên có quả rơi vào miệng thì chắc chỉ ít người làm được (tôi không có được may mắn đó).

Bước 3 

Nào bây giờ bạn đã trải qua bước 1 và bước 2 rồi, tức là đã có một mục đích rõ ràng và thực tế rồi. Và cũng đã xác định được mình sẽ bỏ ra nỗ lực bao nhiều rồi. Vậy thì bắt đầu ngay đi thôi, đừng chần chừ gì nữa. Mọi cái chỉ đến với mình khi mình bắt đầu làm việc vì nó.

Tôi tin rằng thế giới này luôn rộng mở và tạo điều kiện cho các mục tiêu cụ thể và thực tế. Tôi cũng tin rằng thế giới này luôn rộng mở và tạo cơ hội cho những ai sẵn sàng bỏ công sức ra cố gắng vì mục đích của mình.

Tuy nhiên, có được 3 điều trên vẫn chưa đủ, chưa thể đảm bảo rằng mình sẽ đạt được mục đích của mình (sao mà rắc rối quá vậy  ). Còn một điều nữa làm nền tảng, làm nội lực bên trong. Đó là phải có một triết lý sống rõ ràng (hoặc là một lý tưởng sống, một niềm tin sống) để giúp mình vượt qua những chông gai, thử thách mà ta chắc chắn sẽ gặp trên con đường đi đến mục đích của mình.

Ngọc Linh sưu tầm