“Những việc xấu ác dễ làm nhưng chẳng đem lại lợi ích gì; còn những việc thiện mang lại nhiều lợi ích nhưng luôn rất khó làm”.(1)

loi kinh trong long ban tay 40

Rất khó tha thứ, rất khó bỏ qua những điều đã làm mình tổn thương, nên từ muôn đời nay, con người dễ dàng nuôi dưỡng những vết thương trong lòng. Âm ỉ đau. Trách ai?

Rất khó đem tình thương ra để thương lượng với cuộc sống, rất khó khi muốn đem tình thương ra lấp đầy những nông sâu trong lòng người, nên người đời dễ dàng gom góp thêm nhiều nghiệp chướng, làm khổ mình ngày mai. Giận ai?

Rất khó tĩnh lặng khi nhân gian luôn đầy những bộn bề, nên người đời rất dễ đánh mất những tháng ngày bình yên. Lỗi của ai?

Rất khó đi ngược lại dòng người tấp nập, rất khó bước qua những định kiến của số đông, rất khó đứng yên trước những xô đẩy của nhiều người, nên con người dễ lạc giữa những đám đông và mất hút trong đó. Tại ai?

Rất khó để mở lòng ra khi đã bị tổn thương, nên con người dễ dàng cô độc. Do ai?

Khi hiện tại đã quyết tâm đối mặt với những khó khăn, thì ngày mai, phần còn lại, sẽ là nhiều điều đơn giản; khi hiện tại chỉ chọn những điều đơn giản, thì ngày mai, phần còn lại, sẽ nhiều những khó khăn.


Vô Thường
_______________
[1] Viết lại từ câu kinh Pháp Cú 163.