Một người nông dân lên thành phố và hỏi người chủ một nhà hàng xem ông ta có cần một ngàn cặp đùi ếch để chế biến thức ăn không. Người chủ ngạc nhiên và hỏi nông dân làm sao ông ta có thể cung cấp nhiều ếch như vậy. Người nông dân trả lời: “Có một hồ nước gần nhà tôi, đầy ếch ở trong đó. Chúng kêu ồm ộp cả đêm, khiến tôi muốn điên lên được”.

Thế là ông chủ nhà hàng và người nông dân kí một giao kèo – mỗi ngày người nông dân sẽ cung cấp cho nhà hàng 50 con ếch, cho đến khi hết số ếch trong hồ.

Sáng hôm sau, người nông dân trở lại, vẻ mặt bối rối, trên tay chỉ có một cặp ếch bé tí. Người chủ nhà hàng hỏi: “Thế cả ngàn con ếch đâu hết rồi?”.

Người nông dân trả lời:”Tôi đã lầm, chỉ có hai con này ở trong hồ thôi, nhưng rõ ràng chúng kêu rất ồn”!

Nếu bạn nghe ai đó chỉ trích hay lên án mình, hãy nhớ đó chẳng qua là vài cặp ếch ồn ào. Có khi nào bạn nằm trằn trọc trên giường vào buổi tối, lo lắng về một chuyện dường như bao phủ khắp nơi – như cả ngàn con ếch đang kêu ộp ộp? Rất nhiều khả năng là khi bình minh đến và sau khi bạn nhìn kỹ hơn, bạn sẽ ngạc nhiên bởi những tiếng ồn ào chẳng có nghĩa lý gì cả.

Hãy suy nghĩ tất cả những gì bạn nói, nhưng đừng nói tất cả những gì bạn nghĩ.

St