Phật giáo có tác động và tác động “rất có kết quả” đối với một lĩnh vực quan trọng của hoạt động kinh tế? Quả là chuyện lạ. Tôi thường viết những bài thúc đẩy đạo Phật nhập thế, “đem đạo vào đời”…, nhưng khó có thể nghĩ rằng, Phật giáo Việt Nam đã giúp cho các nhà kinh tế, giúp cả cho chính phủ và cho toàn xã hội giải quyết một trong những vấn đề nóng bỏng hiện nay: lạm phát!

Người bạn nhà báo dặn tôi xem lại Chương trình Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam phát lại vào buổi khuya trên kênh VTV2 thì sẽ rõ.

Phật giáo và tiềm năng góp phần giải quyết những vấn đề nóng của xã hội?

Đúng thực như vậy, mà hóa ra, cũng không lạ lùng gì hết: Bản tin không nói gì đến Phật giáo, nhưng nói đến tháng 7, tháng ăn chay, vì vậy, hầu hết các mặt hàng thịt động vật, chẳng những không tăng giá như những tháng trước đó mà lại giảm giá.

Bản tin nêu ra những con số cụ thể gợi ở người xem một mức giảm giá rất đáng kể. Những mặt hàng chủ lực như thế giảm giá, thì tất yếu mặt bằng giá chung sẽ có một sự điều tiết nhất định.

Một tác động, một kết quả giản đơn, nhưng đầy sức thuyết phục.Tháng bảy, thật kỳ diệu, nhưng cũng chạnh lòng, vì Phật giáo của tôi chỉ có một tháng 7 và tháng 7 đang trôi qua. Ước gì, tất cả mọi tháng đều là tháng 7, mọi người đều ăn chay, thịt cá hạ giá, mức lạm phát phi mã chậm dần…

Sự kiện vừa nêu ở trên cho chúng ta thấy tác động tích cực của Phật giáo đến những vấn đề lớn của xã hội Việt Nam, trong những trường hợp cá biệt như trên, là rất đáng kể.

Vấn đề là chúng ta, những Phật tử, không nên để những tác động diễn ra một cách tự nhiên, mà nên thúc đẩy nó, bằng cách tìm kiếm, phát hiện những khả năng tiềm tàng của Phật giáo, tác động vào nó, khiến nó phát huy tác dụng tích cực, đem lại những kết quả cho toàn xã hội. Đó là đem đạo vào đời, đưa đạo nhập thế một cách sống động nhất.

Những vấn đề lớn của toàn cầu, của đất nước hiện nay rất nhiều, rất phức tạp, có vấn đề rất nghiêm trọng. Nếu khéo khơi gợi, Phật giáo với đặc điểm từ bi, trí tuệ cũng sẽ trở thành một nhân tố tham gia giải quyết.

Tháng 7, đó là kết quả của việc đưa giáo lý đạo Phật vào đời sống. Chúng ta còn có thể tiếp tục hướng tác dụng này theo nhiều cách?

Phật giáo và tiềm năng góp phần giải quyết những vấn đề nóng của xã hội?

Bạo hành, bạo lực…? Tại sao một đạo từ bi, nhân ái như đạo Phật lại chưa có vai trò tích cực trong việc giải quyết vấn đề này của xã hội? Đó là vì những lý tưởng cao đẹp của đạo Phật, niềm tin chân chính của đạo Phật chưa đến được với người cần. Làm sao để mọi người nhớ đến từ bi, như nhớ đến một tháng 7, như là truyền thống.

Tham nhũng? Chắc chắn vấn nạn này sẽ được kìm hãm, khi mọi người thấm nhuần tinh thần nhân quả. Hiện nay, trong xu thế chung, cũng như từ những hiện tượng mới nổi đáng chú ý, như “ngoại cảm”, mọi người ngày càng tin vào những vấn đề tâm linh, tin tưởng nhiều hơn Phật, ở thế giới tâm linh. Niềm tin đó nếu đạt đến mức nào đó, chắc chắc sẽ khiến cho nhiều người chùn tay hơn trước những thu thập bất chính, đục khoét, gian tham, cũng như một bộ phận lớn xã hội đã từ khước thịt cá trong tháng 7 tâm linh của Phật giáo.

Tháng 7 và kết quả góp phần kìm hãm lạm phát của Phật giáo. Hai vấn đề quá xa, nhưng hoá ra lại rất gần. Chúng ta hãy tìm những quan hệ như vậy để làm cho cuộc đời tốt đẹp hơn, đạo đức hơn, ích lợi hơn với đạo Phật.

Cuộc sống của bao nhiều người nghèo trong tháng bảy âm lịch đã bớt khó khăn hơn nhờ bước chững lại của lạm phát, kết quả của việc giảm giá những mặt hàng thịt cá được coi là thực phẩm căn bản. Có lẽ, kết quả đó là tốt hơn, sâu rộng hơn những chuyến đi làm từ thiện xã hội với kinh phí hàng tỷ đồng. Sức mạnh của đạo Phật, trước hết, là ở tinh thần căn bản, và sau đó, mới đến những hành động cụ thể.

Đây cũng là điều chúng ta có thể rút ra từ việc tham gia một cách rất tự nhiên của đạo Phật trong việc giải quyết những vấn đề lớn của xã hội.

MT

Nguồn capcodoc.net