Hiện nay, phong thuỷ được rất nhiều nước nghiên cứu ứng dụng trong cuộc sống. Thậm chí môn học phong thủy hiện nay đã được giảng dạy tại các khoa Châu Á học tại các trường đại học và dự kiến sẽ trình bày như chuyên đề khoa học ở các khoa liên quan đến khoa học môi trường và sinh thái, đến các bộ môn thiết kế như quy hoạch đô thị, kiến trúc, trang trí nội thất, cảnh quan…

Phong thủy là một môn Khoa học

Phong thủy là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người. Về cơ bản phong thủy là một bộ môn khoa học về môi trường sống, là những lời diễn dịch của người Trung Quốc xưa về thế giới tự nhiên với mục đích giúp họ xây dựng nên một hệ thống canh tác hiệu quả. Giống như mọi ngành khoa học kĩ thuật cổ truyền khác ở Á Đông, thuật phong thủy cũng dựa vào dịch lí, thuyết âm dương, ngũ hành.

Chúng ta phải hiểu rằng phong thủy không phải là một tôn giáo. Phong thủy là môn khoa học nghiên cứu, tìm hiểu và ứng dụng các quy luật của tự nhiên với những mô hình năng lượng nhất định. Đối với mỗi lực lượng, có một lực lượng bằng nhau và ngược lại. Hiện tượng này tồn tại tự nhiên cho dù bạn tin vào nó hay không. Chúng ta phải tôn trọng và hiểu rõ cách thức của thiên nhiên. Khi chúng ta sống theo các quy luật của tự nhiên, chúng ta có thể tiến bộ và phát triển tốt hơn. Đây là mục đích cơ bản của phong thủy.

Quan điểm của Phật giáo về thuật phong thủy

Ngày nay, rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã có những cơ quan nghiên cứu về phong thuỷ và những quan điểm của phong thủy đang dần dần được chứng thực bằng những luận điểm khoa học. Ví dụ như dùng khoa học từ trường, từ lực để thuyết minh nguyên lý phong thủy: thuận phương vị với từ trường và ngay điểm tập trung của từ lực thì có lợi ích đối với thân thể và trợ giúp cho tâm tính con người. Nếu không kết quả sẽ trái lại. Hãy cùng xem quan điểm nằm ngủ quay đầu về hướng Tây dễ gặp ác mộng đã được các nhà nghiên cứu giải đáp cặn kẽ.

Như vậy, các kiến thức phong thủy chủ yếu mang đến cho chúng ta cơ hội được sống khoẻ mạnh, hạnh phúc và sung túc bằng cách giữ gìn và duy trì một cuộc sống hài hoà với môi trường xung quanh ta. Hiểu biết về phong thủy có thể giúp chúng ta tự đặt mình vào những vị trí có lợi nhất trong môi trường sống của mình. Việc chọn nơi làm văn phòng cũng như các thiết kế nội thất sẽ ảnh hưởng đến mỗi chúng ta theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Đã có thời gian phong thủy bị coi là nhảm nhí, là mê tín dị đoan. Nhưng đó là vì những cách giải thích thiếu hiểu biết của chính các thầy phong thuỷ, muốn thần thánh hoá, làm thần bí phức tạp thêm trong con mắt của gia chủ nhằm trục lợi cho bản thân.

Quan điểm của Phật giáo về thuật Phong thủy

Phât Giáo không phủ nhận song cũng không khẳng định, vì những thuật phong thủy này tuy có nguyên lý nhất định, nhưng không phải là chân lý tuyệt đối. Cho nên, nếu tin thì cũng không nên quá mê tín, nếu không tin cũng không có tai hại gì cả. Cho nên Đức Phật Thích Ca Mâu Ni răn cấm các đệ tử không cho làm các việc như xem tướng, chiêm tinh, phong thủy, bói toán, song cũng không phủ nhận sự tồn tại của những thuật này.

Có thể nói phong thủy chỉ là “thấy được cái trước mắt chứ không thấy cái lâu dài”. Chẳng hạn, khi làm nhà, ta coi hướng đất, hướng cửa, đặt cây xanh chỗ nào, hồ nước chỗ nào,… Việc sắp xếp, bày biện căn nhà hợp với quy luật vận động của thiên nhiên sẽ làm cho những người sống trong nhà có sức khỏe tốt, tinh thần phấn chấn và do đó làm việc gì cũng thuận lợi. Tuy nhiên, ở trong ngôi nhà hợp theo phong thủy nhưng chúng ta không biết tích đức, không biết làm điều thiện mà trái lại làm những điều xấu xa, độc ác, thì không thể nào có may mắn trong cuộc sống.

Quan điểm của Phật giáo về thuật phong thủy

Ngoài ra, theo triết lý Phật giáo, nhà cửa, cây cối và tất cả những gì tồn tại quanh ta đều là hư ảo, không có một giá trị chân chính tuyệt đối. Quán chiếu đến tận cùng, thì triết lý Phật giáo đưa ta đến một cái nhìn thấy biết cuối cùng rốt ráo, là tất cả đều an trụ trong một cái thấy biết bình đẳng và không phân biệt. Cho nên, tự nhiên như chính thiên nhiên chính là sự hài hòa tốt nhất.

Tóm lại, người Phật tử phải lấy sự tu học Phật Pháp làm căn bản, người xuất gia phải lấy Phật Pháp giáo hóa khai đạo chúng sinh làm chánh nghiệp. Còn những thuật như phong thủy, tử vi tướng số, sẽ làm lãng phí thời giờ, trở ngại việc tu học, cần phải tránh xa.

Lily Trần (Biên soạn)
Theo
Phật Pháp Ứng Dụng