Cứ mỗi độ tháng tư ÂL thì những người con Phật lại nô nức chào đón ngày lễ Phật đản – tưởng nhớ Đấng Giác ngộ vì sự giải thoát của muôn loài mà Ngài thị hiện nơi cõi Ta-bà.

Những ngày này được hòa mình vào không khí linh thiêng, trong sự kính trọng vô vàn với Đức Phật, người con Phật hoan hỷ tham gia những sự kiện liên như rước Phật, dâng hương, dâng hoa, tắm Phật, thả hoa đăng, xe hoa diễu hành… trên khắp mọi nơi.

Trước những ngôi chùa ngập tràn những lá cờ Phật giáo ngũ sắc thì bên cạnh đó, trang mạng xã hội Facebook cũng tràn ngập hình ảnh của Đấng Giác ngộ, góp phần làm cho không khí của Đại lễ Phật đản thêm rộn ràng. Theo đó, các bạn trẻ cũng muốn hưởng ứng ngày hoan hỷ nên cùng nhau thay đổi ảnh đại diện trang cá nhân Facebook thành hình ảnh Đức Phật đản sanh, hoặc chia sẻ cảm xúc khi đi lễ Phật, thăm chùa trong mùa này…

Rộn ràng mùa lễ Phật đản trên Facebook
Hình ảnh trang cá nhân của Lâm Thanh Sang (Tịnh Sang)

Chia sẻ với chúng tôi, hầu như các bạn đã thay đổi ảnh đại diện đều mong muốn rằng thông qua đó, có thể góp phần đem Phật giáo đến với nhiều người hơn, kích thích sự tò mò của những người tương tác – tạo điều kiện để càng nhiều người tìm hiểu về Phật giáo cùng có cơ hội trở về với ngôi nhà tâm linh – học, thực tập lời Phật dạy để được an nhiên và tĩnh lặng giữa cuộc sống hiện đại, xô bồ.

Bạn có nickname Lâm Thanh Sang (Tịnh Sang) bày tỏ: “Tôi muốn đem không khí mùa Phật đản đến với mọi người, bởi vì trên Facebook, lượng tương tác rất cao có rất nhiều người sẽ nhìn thấy. Từ đó nhằm gieo duyên cho những ai chưa biết gì về Phật pháp, có thể họ sẽ rất tò mò và họ sẽ tìm kiếm, tạo một duyên lành đến với đạo Phật”.

Theo bạn Tịnh Sang, dù đây chỉ là một hành động nhỏ nhưng cũng phần nào thể hiện sự biết ơn, tưởng nhớ đến Đức Phật, bậc Chánh đẳng chánh giác đem đến thế gian đạo của tình thương và giúp con người vượt qua bến mê, thoát khỏi đau khổ trầm luân và được giải thoát.

“Tôi nghĩ rằng hình ảnh của Người sẽ là một nhắc nhở, một liều thuốc tinh thần để cho mọi người vững tin tu tập”, Tịnh Sang nói.

Facebook cũng có những mặt hại và thay vì bớt đi những hình ảnh không tốt chúng ta hãy lắng lòng nhìn vào hình ảnh vị Từ bi phụ – khơi dậy lòng hướng thiện trong mình. Và điều đáng vui mừng là qua đó, bạn Sang thấy ngày nay đạo Phật đã được nhiều người biết tới hơn, mùa Phật đản năm nay có số lượng đông đảo các bạn trẻ còn đang là sinh viên tham gia vào các công việc tổ chức cũng như về chùa để cùng vui mùa Đại lễ.

Còn Facebook My Lê (An Tịnh Kiều) thì cho biết: “Tôi chưa có duyên tham dự chính thức một Đại lễ Phật đản nào cả. Năm vừa rồi cũng chỉ phụ giúp chuẩn bị trang trí lễ đài tại chùa rồi thôi. Mấy hôm nay nhìn thấy mọi người đăng hình ảnh công tác tổ chức lễ, trong lòng cũng cảm thấy nôn nao lắm. Đối với tôi khi đổi ảnh avatar (ảnh đại diện trang Facebook) như là một nhắc nhở cho bản thân, cố gắng tinh tấn tu học, sửa đổi bản thân theo hướng tích cực, thực tập lời dạy của Đức Phật tinh tấn hơn”.

Theo bạn My Lê, khi mình có thể tu học tốt, thay đổi thì mình có thể giúp mọi người xung quanh – “vì tôi thấy hiện nay vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu và có cái nhìn không đúng về đạo Phật”.

“Lượng tương tác trên Facebook của tôi cũng tương đối cao và tôi để ảnh ở chế độ công khai thì ai sử dụng Facebook dù vô tình cũng có thể nhìn thấy và biết được mùa Phật đản lại về hoặc sẽ có những người muốn biết tại sao tôi để hình ảnh này và tìm hiểu”, My Lê bày tỏ.

Rồi bạn kể, cũng nhờ vô tình mà tìm hiểu và tu học gần 2 năm trở lại đây nên bây giờ đã biết nhiều hơn và hiểu ý nghĩa quan trọng của Đại lễ Phật đản.

Trang Facebook Nguyễn Công Minh (Vạn Châu) cho rằng thật hạnh phúc khi biết đến đạo Phật. “Tôi cảm thấy rất may mắn vì bản thân là một người Phật tử, nhờ Phật – Pháp – Tăng mà tôi sống tốt hơn và tinh thần tôi vững chãi hơn. Tôi luôn cố gắng thực hành theo giáo lý của Đức Phật để thân tâm luôn an lạc và nhẹ nhàng. Đối với tôi những ngày này đem lại cảm giác vô cùng hân hoan”.

Công Minh nói – để ảnh đại diện Đức Phật thay cho một lời tri ân và sự tưởng nhớ đến người Thầy của nhân loại. Ngày này cũng là dịp để mọi người có thể cùng nhau trở về tham gia tổ chức Đại lễ ở chùa, tư gia, cũng như tự giác nhắc nhở bản thân phải tinh tấn tu tập hơn nữa, thực hành theo lời dạy của Người.

Bạn Minh nhận xét – năm nay có lẽ khác với mọi năm khi thấy trên Facebook cũng có rất nhiều bạn trẻ hay những đối tượng sử dụng khác cũng thay đổi hình ảnh đại diện là Đức Phật – làm cho bạn ấy có cảm giác như mùa Phật đản năm nay có mặt khắp tất cả mọi nơi, niềm hân hoan tràn ngập đến tất cả mọi người.

 Rộn ràng mùa lễ Phật đản trên Facebook    Rộn ràng mùa lễ Phật đản trên FacebookHình ảnh trang cá nhân của Công Minh và Minh Chức

Chia sẻ với chúng tôi, Facebook Dương Minh Chức (Bước Chân An Lạc), cho biết, để ảnh đại diện trang Facebook của mình bằng hình ảnh Đức Phật Đản sanh trước tiên vì điều đó khiến bạn có cảm giác an lạc và thảnh thơi!

“Và hơn nữa tôi muốn chia sẻ niềm vui, sự hân hoan với mọi người: mừng Đức Phật đến với nhân loại bằng lòng Từ bi. Ngài cũng từng nói “Ta ra đời vì lợi ích cho số đông, vì hạnh phúc và an lạc cho chư thiên và loài người…”, như vậy, vì chúng sanh đau khổ mà Ngài ra đời”. Mỗi một mùa Phật đản cũng là lúc đánh dấu một năm tuổi Đạo, để nhìn lại những điều bản thân tu tập được từ những giáo lý của Ngài”, Dương Minh Chức hoan hỷ cho biết.

(Minh Hồng)