Tìm hiểu về tâm để hoàn thiện chính mình

922

Tìm hiểu về tâm để hoàn thiện chính mình

Tác giả: NGÔ ĐỨC VƯỢNG
Nhà xuất bản: VĂN HÓA THÔNG TIN HÀ NỘI – ẤN HÀNH
Người đọc: Minh Hoàng
THƯ VIỆN SÁCH NÓI HƯỚNG DƯƠNG DÀNH CHO NGƯỜI MÙ THỰC HIỆN

Đây là tập sách thứ tư của anh Ngô Đức Vượng, sau sự ra đời khá ấn tượng chừng hai năm trước của hai cuốn Hiểu biết chính mình, Con đường tìm đến hạnh phúc và tình yêu, và vào đầu năm nay là cuốn Con người với vũ trụ và tạo hoá. Đã rõ được xu hướng chung nhất quán của nhà sinh học ham thích trước thuật này. Cuốn sách sau như là sự tiếp nối hữu cơ những mạch suy nghĩ được gợi ra từ cuốn sách trước. Có thể những vấn đề anh đặt ra để bàn bạc một cách cởi mở mà không thiếu chủ kiến khá là bao quát và trừu tượng. Tuy nhiên, anh không ưa đẩy chúng đi quá xa đến mức thành vu khoát. Nói khác đi, anh cố gắng, trong một chừng mực có thể, bám sát vào những nhu cầu tinh thần quen thuộc trong khao khát hướng đến chân, thiện, mỹ vô cùng tận ở mỗi con người chúng ta.

Đấy cũng là ý hướng quán xuyến tập sách Tìm hiểu tâm để hoàn thiện chính mình của anh Ngô Đức Vượng đang có cơ duyên nằm trên tay các bạn. Tôi nhớ tới câu nói của Đông phương học A. Chaan Chah: “Đạo sống của chúng ta có cái hay cái đẹp là có thể huấn luyện được tâm của mình. Với nỗ lực đúng, chúng ta có thể đạt được trí tuệ”. Đặc biệt thấm thía là lời dạy sau của nhà Đại giác ngộ Thích Ca Mâu Ni: “Về những gì đạt được, có thể nói rằng, tôi đã có từ trước đó, nhưng tôi chỉ không nhận biết được nó mà thôi”. Sự kỳ diệu ở mỗi lời nói và việc làm của người đời chính là ở khả năng đánh thức những tiềm năng vô hạn vốn tiềm ẩn nơi người khác. Tất thảy là nhằm hướng tới những mục đích thiết thực mà cao đẹp luôn hiện hữu sống động trên đời.

 Có thể chia sẻ cùng anh Ngô Đức Vượng trong sự phân chia thành ba loại người cao thấp khác nhau. Loại thứ nhất chú trọng thoả mãn phần con. Loại thứ hai coi trọng nâng cao phần người. Còn loại thứ ba, cao nhất, luôn vượt thoát mọi giới hạn tự nhiên của tạo hoá để vươn tới tự hoàn thiện chính mình. Anh chủ tâm tôn vinh loại người thứ ba ở chỗ “không thoả mãn với bất kỳ cái gì” trong sự đối sánh với sự toàn thiện của Thượng đế. Phải chăng việc viết sách với anh cũng chỉ là để hướng tới mục đích tối thượng đó mà thôi! Với ta cũng như với người. Bởi vậy, nếu những ý tưởng bộc lộ đây đó trong tập sách này tìm được sự chia sẻ chân tình nơi bạn đọc, dẫu ít hay nhiều, thì tôi nghĩ tác giả của nó đã thật sự mãn nguyện lắm rồi. Và, đó cũng là mong mỏi da diết của người viết những dòng giới thiệu ngắn ngủi này.

Xin chúc các bạn luôn có CÁI TÂM sáng trong và dồi dào để dễ dàng tìm được sự an nhiên tự tại trong bất cứ tình cảnh nào của đời sống.