14/2 là ngày Valentine – Ngày lễ Tình Yêu của người phương Tây. Khi du nhập vào Việt Nam thì lễ này đã được nhiều người tiếp nhận, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhân ngày Valentine, tuy chẳng có liên quan tới Phật giáo nhưng Ban Biên Tập trang nhà xin trích dẫn một đoạn pháp thoại ngắn của Đại Đức Thích Phước Tiến bàn về chuyện tình yêu của giới trẻ.

Tình yêu là một khái niệm phức tạp và tốn biết bao nhiêu giấy mực của biết bao văn nghệ sĩ. Tuy khó có thể kiếm được một định nghĩa chính xác về tình yêu, nhưng tôi tin chắc rằng, tình yêu là một tặng vật tốt đẹp mà tạo hóa mang đến cho con người.

Tình yêu bao gồm tất cả các loại tình cảm ta dành cho cha mẹ, ông bà, anh em, thầy cô… Tình yêu cũng bao gồm tình cảm ta dành cho một người ăn xin ven đường, một đứa bé nghèo bán vé số dạo, một ông lão mù cầm đàn hát nghêu ngao kiếm tiền giữa phố xá Sài Gòn… Tình yêu tất nhiên cũng bao gồm tình cảm ta dành cho người bạn khác phái với những nhớ nhung, quan tâm, hờn giận…

Có một điều quan trọng trong tình yêu đôi lứa mà ta cần phải lưu ý. Tuổi vị thành niên là giai đoạn mà cơ thể bắt đầu phát triển về mặt giới tính. Trong giai đoạn này, các bạn trẻ thường có những hành động thiếu suy nghĩ và bồng bột. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà ta bị tình cảm chi phối quá nhiều thì sẽ sớm đánh mất con đường tương lai sự nghiệp.

Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ rơi vào chuyện yêu đương quá sớm mà không thể dừng lại. Hậu quả cuối cùng là những đứa trẻ ra đời trong khi bố mẹ của chúng vẫn đang còn ở tuổi rất trẻ, khoảng 15 đến 18 tuổi, không sự nghiệp, không tương lại, không tiền bạc. Sau này, tương lai của những mầm non ấy sẽ ra sao? Đôi bạn trẻ biết quan tâm nhau, khích lệ nhau học tập là chuyện rất tốt. Nhưng yêu đương như người lớn, sống thử với nhau thì không nên. Trước khi quyết định làm việc gì ta cần phải suy nghĩ đến hậu quả của nó.

Tuổi trẻ và tình yêu

Với sự phát triển của công nghệ, Internet dần trở thành một nhu cầu thiết yếu trong đời sống hằng ngày. Có những trang web xấu, đăng tải những phim ảnh có nội dung không phù hợp với lứa tuổi học trò đã và đang hủy hoại tính cách các bạn trẻ. Ta đừng để những điều đó cám dỗ bản thân mình. Bởi nó sẽ chi phối suy nghĩ và có thể khiến ta mất kiểm soát, hành động lạc lối theo những phim ảnh đó.

Trước đây tôi từng đọc một câu chuyện trên báo viết về việc hai đứa trẻ chơi trò cô dâu chú rể. Cậu con trai 14 tuổi, cô gái mới 12 tuổi. Cuối cùng cậu trai phải lãnh án 7 năm tù. Nguyên do là vì ở nhà cậu bé thường xem phim ảnh người lớn, rồi tò mò và làm theo.

Từng có một cô giáo dạy ở trường tiểu học kể tôi nghe chuyện này. Thỉnh thoảng có những cô bé học trò gọi điện cho cô giáo hỏi về việc sử dụng thuốc tránh thai thế nào là đúng. Nghe xong chuyện này tôi cảm thấy quá ngỡ ngàng.

Thế giới luôn có những cạm bẫy, giới trẻ là những người hay tò mò, muốn khám phá sẽ dễ sa vào cạm bẫy nhất. Tuổi trẻ mang theo sự trong sáng, hồn nhiên, đáng yêu nên xin các vị hãy cố gắng giữ gìn chúng, đừng làm mất đi cái trong sáng, hồn nhiên, đáng yêu ấy.

Vậy nên, những thế hệ trẻ, thế hệ trụ cột nước nhà hãy dành sự quan tâm và khích lệ nhau trên còn đường học tập, đừng nên vướng vào con đường tình ái quá sớm khi mà vẫn chưa có tương lai sự nghiệp. Những chuyện gì thuộc về tương lai mai sau rồi nó sẽ đến với ta như một quy luật. Nhiệm vụ hiện tại của các vị là phải học tập thật tốt để bước vào đời bằng gánh hành trang vững chắc nhất.

Đại đức Thích Phước Tiến – Tuổi Trẻ Vào Đời