Lâu nay, có quan niệm cho rằng khi đi vào chùa, tự viện không nên chụp ảnh vì chùa là nơi linh thiêng nhưng cũng là nơi đại từ đại bi, cứu độ chúng sinh, kể cả là những linh hồn cơ nhỡ. Cho nên khi những oan hồn không thể siêu thoát sẽ về chùa nương nhờ cửa Phật.

Khi chụp ảnh tức là chúng ta đã lưu giữ những linh hồn, nếu không cẩn thận những linh hồn đó sẽ… theo về nhà.

Vào chùa chụp ảnh có sao không?
Chụp ảnh trong chùa không ảnh hưởng tới Phật giáo. Ảnh: Đ.Tùy

Tuy nhiên những người hành đạo trong nhà Phật lại có ý kiến khác với quan điểm này. Sư cô Thích Nữ Liên Trang – Chánh văn phòng, Ban Thông tin truyền thông GHPG tỉnh Đồng Nai cho biết: “Từ trước đến nay trong nhà Phật và trong kinh sách của Phật không có nói về vấn đề cấm hay không cấm việc chụp ảnh trong chùa. Nhưng hiện nay vẫn có một số ít chùa vẫn không cho chụp ảnh vì có nhiều lý do khác nhau. Còn lại đa số các chùa cho chụp ảnh bình thường”.

Đại đức Thích Nhuận Sơn – Trụ trì chùa Phúc Quang (thôn Quang Rực, xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) cho phóng viên Báo Gia đình & Xã hội biết: Số đông hiện nay vẫn hiểu rằng, chùa chiền là chốn tâm linh, khi chụp ảnh tức là đánh thức những vị thần linh trong tự viện. Nhưng đó là quan niệm đó không đúng. Bởi lẽ khi chúng ta đến chùa, mở cửa chùa là đã đánh thức các bậc Thánh hiền.

Có người không biết rằng, khi chụp ảnh ở chùa là họ lấy tư liệu, để quảng bá, giới thiệu ngôi chùa đó cho nhân dân, phật tử mọi nơi biết. “Cho nên, chụp ảnh trong chùa không làm hưởng đến Phật giáo và đức Phật. Bởi lẽ, trên con đường tu tập của nhà Phật cũng cần có hình ảnh để minh hoạ cho từng giai đoạn phát triển, cho nên phải có hình ảnh để thể hiện bước phát triển đó”, Đại đức Thích Nhuận Sơn nói.

Vào chùa chụp ảnh có sao không?
Khi chụp ảnh, hay ghi hình ở những nơi thờ tự, nên chú ý từ trang phục đến ứng xử có văn hoá.

Theo giải thích của Sư cô Liên Trang, khi chụp ảnh trong chùa, tức là chụp ảnh Phật thì phải trang nghiêm, thành kính, người chụp ảnh nên chắp tay thể hiện cái tâm hướng Phật. Trang phục gọn gàng, không nên đứng trước hay đứng quay phần lưng của mình vào Phật, nên đứng chếch sang một bên thể hiện sự tôn kính.

“Ở trong chùa có một số vị thần linh hiện hữu nhưng cũng còn một số vị thần linh vô hình mà trong đời sống văn hoá tâm linh mình không thể biết. Cho nên chúng ta nên tôn trọng và không nên đùa giỡn, mất ồn ào hay có những câu nói hành động mất lịch sự, động chạm đến những vị vô hình khi chúng ta chụp ảnh trong chùa” – Đại đức Nhuận Sơn cho biết thêm.

(Đức Tùy)