HỎI: Tôi là một Phật tử, trong công việc hàng ngày khi cuốc đất trồng cây thì vô tình trúng phải giun, khi quét lá ở sân thì có lúc vừa giẫm vừa quét cả kiến. Tôi biết vậy là phạm tội sát sinh. Khi đó tôi có niệm Phật và hồi hướng công đức cho chúng nhưng tôi vẫn sợ tội lỗi. Xin cho biết mức độ nặng nhẹ của nghiệp sát hại này, nếu không tránh được thì tôi phải làm sao?

(VĂN GIẢNG, dangvangiang.viv@gmail.com)

ĐÁP:
Bạn Văn Giảng thân mến!
Cuốc đất, quét lá hay đi đường trúng phải giun kiến là chuyện ngoài ý muốn.Vì vô tình nên hành vi này chưa cấu thành nghiệp sát, do đó bạn không phạm tội sát sanh (chỉ bị khuyết giới, tổn giảm phước đức mà thôi). Dù không phạm tội sát sanh nhưng vì có gây nên sự tổn hại nên phải thành tâm sám hối. Hàng nửa tháng chúng ta đều thành tâm sám hối (dù có lúc ta không thấy làm gì sai cả) chính là ý này.

Vô tình sát sanh có tội không?
Vì không thể tránh hết những việc ác do vô tình hay sơ suất tạo ra nên chúng ta cần cố gắng chủ động làm thêm mọi điều phước thiện.Ảnh minh họa.

Trong cuộc sống hàng ngày, không ai có thể tránh được những lỗi lầm do vô tình mà làm tổn hại chúng sanh, nhất là đối với những loài nhỏ nhít như côn trùng. Là Phật tử, chúng ta nguyện tôn trọng sự sống của mọi loài, nguyện không cố ý sát hại. Giữ giới không sát sanh là không giết người và các loài to lớn như bò, heo, gà, vịt v.v…, còn các loài li ti nhỏ nhít, tránh được chừng nào thì càng hay chừng nấy.
Cuộc sống luôn bao gồm các mối tương quan nhân duyên chằng chịt, thiện ác đan xen hòa quyện với nhau. Vì không thể tránh hết những việc ác do vô tình hay sơ suất tạo ra nên chúng ta cần cố gắng chủ động làm thêm mọi điều phước thiện trong khả năng có thể để bù lại, cải thiện nhân quả của mình tốt đẹp hơn. Cho nên “bớt làm những việc ác và siêng làm những việc lành” là phương châm sống của những người con Phật.
Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN
(tuvangiacngo@yahoo.com)
Theo Giác Ngộ