Truyền thuyết kể rằng Tây Tạng cổ xưa có một người đàn ông tên là Aidiba, mỗi khi tức giận ông không bộc lộ ra ngoài mà chạy 3 vòng quanh nhà và ruộng đất của chính mình.
 

Nhiều người hỏi ông tại sao lại làm như vậy, ông chỉ im lặng không đáp. Sau mỗi lần chạy xong, ông ấy lại càng cố gắng làm việc hơn. 

Cũng chính vì vậy, ông ấy trở nên giàu có, ngôi nhà ngày càng lớn hơn, ruộng đất ngày càng nhiều hơn, và ông ấy vẫn luôn duy trì thói quen đó.

Cho đến khi Aidiba tóc đã bạc trắng, khi tức giận với người khác, ông vẫn đi 3 vòng quanh đất đai của mình như xưa, chỉ khác là lúc này đi cùng ông còn có một cây gậy. 

Sau khi đi hết 3 vòng, mặt trời cũng đã khuất bóng, Aidiba ngồi bên bờ ruộng thở không ra hơi. 

cach hoa gia tuc gian

Cháu trai thấy vậy không nhịn được liền hỏi: “Ông ơi, tại sao khi tức giận ông lại chạy quanh nhà và đất đai của nhà mình 3 vòng vậy ạ?” 

Lúc này Aidiba mới nói với cháu trai bí mật mà ông giữ trong lòng bấy lâu nay: “Khi còn trẻ, mỗi khi ông tức giận thì ông sẽ chạy 3 vòng quanh nhà và ruộng đất. Vừa chạy ông vừa nghĩ, nhà và ruộng đất của mình nhỏ như vậy, nào có tư cách để mà tức giận? Sau đó sẽ cố gắng làm việc nhiều hơn.

Bây giờ tức giận với người khác, mỗi lần đi vòng quanh nhà và ruộng đất của mình, ông lại nghĩ nhà và ruộng đất của mình rộng như vậy thì cần gì phải tính toán với người khác chứ? Cứ nghĩ như vậy ông liền không tức giận nữa.”

St