Hãy thử nhắm mắt lại và tưởng tượng một ngày bạn già đi, có lẽ bạn sẽ rất hoang mang, nhưng có lí do để chúng ta nên làm như vậy. Và giờ, bạn hãy nghĩ về những gì bạn muốn mọi người nói về bạn khi về già. Bạn muốn cuộc sống của mình tiến triển như thế nào? Những người ở độ tuổi xế chiều thường có rất nhiều tiếc nuối. Đừng đi theo bước chân của họ để rồi ôm những tiếc nuối muộn màng, bởi cuộc đời không dung nạp hai chữ “Giá như…”.

1. Tôi ước mình ít bận tâm hơn về những suy nghĩ của người khác

Chỉ khi bạn nhận ra những người khác dành bao nhiêu thời gian để suy nghĩ về một mình bạn, thì lúc ấy bạn mới hiểu ra rằng bản thân đã tốn quá nhiều thời gian và năng lượng để lo lắng về điều đó. Bạn nên biết rằng không ai dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về một người không có chút quan hệ nào với họ.

2. Tôi ước bản thân có thể bình tĩnh hơn trong những cuộc trò chuyện với người thân

Cuộc sống quá ngắn ngủi! Bạn sẽ không bao giờ biết được rằng đâu là lần cuối cùng bạn được nói chuyện với những người thân yêu. Đó sẽ là những khoảnh khắc ‘in đậm’ trong tâm trí mỗi người.

Do đó, hãy cố gắng bình tĩnh và đừng so đo đúng, sai trong những cuộc trò chuyện, bởi cho dù bạn đúng, cho dù bạn cãi thắng, bạn cũng sẽ làm phai nhạt tình cảm của mọi người dành cho bạn.

3. Tôi chưa từng bày tỏ những cảm xúc thực sự của mình

Đây không phải là vấn đề bản ngã hay ‘cái tôi’, việc chia sẻ với người khác về những cảm xúc thực sự sẽ giúp bạn giảm bớt những dằn vặt, đau khổ của tinh thần. Nhưng nếu bạn cố giấu kín những cảm xúc đó, chúng sẽ theo bạn suốt cuộc đời.

4. Giá như tôi đã từng đấu tranh và sống cho chính mình nhiều hơn!

Có lẽ, đây là nuối tiếc của hầu hết chúng ta. Đôi khi, thật quá dễ dàng để nghĩ rằng nếu bạn luôn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bạn sẽ được yêu quý hơn hay đơn giản người bạn yêu sẽ không bỏ rơi bạn để chạy theo một tình yêu mới.

Tuổi tác có thể sẽ dạy cho chúng ta điều đó, tuy nhiên, nó lại không thể dạy cho chúng ta biết sống sao cho hạnh phúc!

Vì vậy, điều quan trọng trong cuộc sống chính là hạnh phúc, không phải là làm thế nào để làm hài lòng tất cả mọi người, bởi không ai có thể làm được điều này.

5. Ước gì tôi có nhiều thời gian hơn

Chỉ khi có tuổi, nhiều người mới nhận ra rằng thời gian trôi thật nhanh. Mới sáu tuần nghỉ hè năm nào chúng ta vẫn là những đứa trẻ mà dường như giờ đây, chúng ta đang ở ‘nhà ga cuối’ của cuộc đời.

Nhiều người thường ví rằng thời gian trôi qua thật nhanh chỉ vừa đúng cái ‘chớp mắt’, thế là mọi người đều già đi. Vì vậy, thay vì ước có thêm nhiều thời gian hơn, bạn hãy nắm bắt và sống trọn vẹn từng khoảnh khắc của cuộc đời, không ai có thể chống lại sự an bài của số phận!

6. Tôi ước trước đây mình có thể dành nhiều thời gian cho gia đình hơn

Một số người chỉ quan tâm đến việc theo đuổi sự nghiệp của riêng mình, họ đi công tác và di chuyển đến rất nhiều nước trên thế giới, để rồi khi về già, họ thường tỏ ra khó chịu, bực dọc với những người thân bởi họ nhận ra rằng bản thân đã đặt sự ưu tiên của mình vào sai chỗ.

Hãy dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bởi họ là những người thân yêu nhất của bạn và chỉ có họ mới ở bên cạnh bạn đến cuối đời – khi mà tuổi tác, sự nghiệp, danh vọng…đã bỏ rơi bạn. Gia đình xứng đáng được ưu tiên hàng đầu.

(st)