Của cải, tài sản phương tiện sống của mỗi người, do lao tâm, lao lực, đổi bằng mồ hôi, nước mắt, chăm chuyên cần mẫn, vun quén, tiết kiệm… mới có được.

Cũng có thứ tài sản do làm ăn phi nghĩa, bất chánh. Những của cải này hoạnh phát thì hoạnh tàn, bởi đi kèm theo định luật nhân quả trả vay hiện tại hoặc kiếp sau. Và sự báo ứng, tất nhiên, không thể chạy trốn mà khỏi. Như vậy, của cải, tài sản xét theo mọi lẽ, nếu khởi tâm trộm cắp đã là ý nghĩ bất chánh, do lòng tham khởi động, xúi giục, Là nô lệ của vô minh, ái dục và si mê.

thich phuoc tien gioi khong trom cuop

Nếu không tỉnh thức, tự chủ, tự chế… thì lòng tham sẽ che mờ tâm trí, bịt mắt lương tri, dẫn đến tội tù, khổ hình. 

Các tội ác khác cũng theo đây đồng loạt phát sanh.
Những mưu mô, thủ đoạn, ác độc, lường gạt, giết người, gian dối, tham nhũng, hối lộ, san đoạt tài sản… xảy ra hằng ngày trên thế gian, không là bài học máu xương cho chúng ta suy gẫm hay sao? Con đường tạo nghiệp, một lần rơi đọa, biết mấy triệu kiếp sau mới trở lại thân người?

Chỉ cần một tí liên tưởng, một chút tư duy, người Phật tử sẽ vĩnh viễn không dám trộm cắp tài sản của cá nhân, của xã hội. Không những hiện vật có giá trị mà những thứ ít có giá trị hoặc không có giá trị gì mấy, người Phật tử chơn chính cũng sẽ không lấy khi vật ấy chưa được cho, chưa được sở hữu chủ bằng lòng,
“không khởi tâm” trộm cắp, từ bỏ vĩnh viễn không lấy cắp đã là một nghiệp lành cao cả, sẽ đem đến an vui, an toàn cho mọi người xung quanh và xã hội rồi.

Khi ấy, những hiện vật trưng bày ở những nơi công cộng như công viên, đường sá, vườn hoa, nhà mát, khu di tích lịch sử, văn hóa… ở đâu đều nguyên vẹn ở đó, được tất thảy mọi người bảo vệ và tôn trọng.

Lúc ấy, nhà nhà không cần đóng cửa, không ai cần thiết phải kín cổng, cao tường, rào chông mấy lớp. Các loại ổ khóa không cần dùng. Của rơi dọc đường không ai thèm lượm, nếu nhặt được người ta sẽ tìm cách hoàn lại cho khổ chủ.

Khung cảnh và không khí thanh bình tuyệt vời ấy quả là thiên đường trần gian, mà con người không thể ước mơ được hay sao?

“Trộm cắp, lấy cướp của người
Làm thân trâu ngựa bao đời trả xong
Lại còn đói khổ chất chồng
Thây ma, xác quỷ trôi sông, dạt bờ”.

-st-

“5 Nguyên Tắc Đạo Đức Của Người Phật Tử Tại Gia – Không Trộm Cướp” – Bài pháp thoại do ĐĐ. GS. Thích Phước Tiến thuyết giảng.
Kính mời quý Phật tử cùng lắng nghe và chia sẻ.