Thị trường xuất bản hiện giờ có rất nhiều sách hay hướng dẫn chúng ta cách sống an vui hạnh phúc. Nếu muốn tìm hiểu lý thuyết về nghệ thuật sống, chúng ta chỉ cần ở nhà đọc những cuốn sách này mà không cần “khăn gói” tầm sư học đạo.

Hãy học thiền Vipassana khi tuổi còn trẻ

Khóa thiền Vipassana cũng mang đến cho chúng ta những hiểu biết về nghệ thuật sống. Nhưng không dừng lại trên bề mặt lý thuyết, khi tham dự khóa thiền, chúng ta sẽ được học và thực hành một kỹ năng để sống hạnh phúc. Nếu được rèn luyện lâu dài, kỹ năng này sẽ trở thành một phần cốt lõi của con người ta, luôn ở trong ta giúp ta bình thản trước các biến động.

Đó là vài ý trong bài Pháp thoại mở đầu khóa thiền mà tôi tham dự tại chùa Hồng Trung Sơn.

Như vậy, chọn “lên núi” học thiền thay vì ở nhà đọc sách về nghệ thuật sống tức là chúng ta muốn nắm bắt nghệ thuật sống một cách cụ thể chứ không chỉ là lý thuyết suông. Với tôi, chỉ riêng các việc giữ được giới tịnh khẩu trong 10 ngày – không điện thoại, không internet, không tivi…; rồi ăn chay và khép mình vào khuôn khổ của một khóa tu nghiêm mật, bạn đã là người chiến thắng chính mình.

Bắt đầu học thiền khi đã lớn tuổi và cơ thể có nhiều bệnh tật, tôi thấy mình gặp nhiều trở ngại hơn những người trẻ tuổi. Khi tôi ngồi thiền, những cơn đau do thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh cứ liên tục “hành hạ” tôi. Tôi ước gì mình có duyên với thiền sớm hơn.

Các bạn trẻ, các bạn thật may mắn khi vẫn còn trẻ, vẫn còn nhiều thời gian để nắm bắt nghệ thuật sống an nhiên tự tại do phương pháp thiền mang lại. Hãy sống tuổi thanh xuân của mình thật ý nghĩa nhé. Và theo tôi, điều ý nghĩa nhất bạn có thể làm cho mình và cho người khác là… đi học thiền Vipassana. Càng sớm càng tốt, bạn nha!

Giác Hạnh Hoa
(Thiền sinh khóa tháng 1.2017)