“Tâm thanh sạch tĩnh lặng và những việc thiện lành là nguyên nhân căn bản để xây dựng trên đó những tháng ngày bình an. Nên, đến cả trong mơ cũng không được từ bỏ những điều đó”.(1)

loi kinh trong long ban tay 80

Người kể, một lần nằm mơ, thấy đôi tay mình thật ấm, đưa ra cầm lấy tay mọi người, trong mơ, thấy lòng vui lắm, đến khi thức giấc, trên môi mắt vẫn còn vương một nụ cười.

Chỉ là một đôi tay ấm trong mơ, chỉ là một lần từ bi trong mơ, mãi đến sau này nghĩ lại vẫn thấy lòng an.

Ta đang nghĩ đến một đôi tay ấm thật, một lần từ bi thật, với cuộc đời, và niềm vui mà chúng mang lại, sẽ dài lâu hơn, nhất định sẽ dài lâu hơn.

Một cuộc đời bình an không có nghĩa ở đó sẽ không có những biến cố, vẫn sẽ còn đó đầy đủ những chuyện buồn vui trong thế gian; chỉ là người ta đã biết đem tâm thanh sạch tĩnh lặng lắng dịu hết những bụi bặm vây quanh mình, biết đem những thiện lành xử lí những tổn thương, không để chúng làm động mình nữa, không biến chúng thành nguyên nhân mang đến kết quả khổ cho ngày mai. Người ta biết mình sẽ không đánh mất bình an trong lòng cho một điều gì nữa.

Bình an chỉ đến khi trong lòng đã có một điều gì đó đã đổi thay.

Một lần từ bi với cuộc đời, là một lần chúng ta tự tạo cho mình một cơ hội để bình an.

Vô Thường

__________
[1] Nguyên Hán văn: 諸寂靜善法,為樂之因本,乃至於夢中,不應捨善法。Dòng thứ 19, 20, khung thứ 1, trang 511, bộ kinh mang mã số 0728, 諸法集要經, tập 17 大正新脩大藏經。