Đối với một số người, quá khứ thì giống như một quả tạ nối vào một sợi dây xích. Nó theo bạn bất cứ nơi nào bạn đến và ngăn cản bạn đạt được những mục tiêu trong cuộc sống. Nó gây cản trở, nặng nề và vô cùng cồng kềnh. Nếu bạn có thể giải thoát khỏi quá khứ thì bạn sẽ tìm được những khoảnh khắc trong hiện tại và tương lai tươi sáng hơn.

Một điều hầu như chắc chắn về quá khứ đó là nó không thể thay đổi được nữa. Mọi thứ đã xảy ra rồi. Và không có cách nào để quay trở lại thời điểm đó, không có cách nào để thay đổi quá khứ cả. Vì thế bạn hãy học cách chấp nhận nó.

Tôi đã có lần đọc câu chuyện về một người đàn ông, người đã cố vượt đèn đỏ tín hiệu giao thông bởi vì anh ta bị trễ giờ làm và đã tông vào hai mẹ con đang đi bộ. Cả hai mẹ con đều bị chết trong vụ tai nạn nhưng anh ta thì không bị thương tích gì. Sau đó anh ta đã trở nên nghiện rượu, ma túy và cuộc đời bắt đầu rơi vào vòng xoáy của sự mất kiểm soát vì sự ám ảnh tội lỗi về nỗi đau mà anh ta đã gây ra trong quá khứ. Nó đã chiếm mất của anh ta gần 30 năm trời, nhưng một ngày kia anh ta nhận ra rằng: điều gì đã qua thì hãy cho nó qua đi và không có cách nào để thay đổi được. Bởi vì bằng cách phá hủy cuộc đời chính mình thì cũng tương đương như anh đã giết chết 3 mạng người vậy.

Nếu trong quá khứ bạn đã gặp phải những phiền muộn thì hãy lãng quên nó đi bởi vì bạn nhận ra rằng nó thì không thể thay đổi được nữa. Bạn sẽ chẳng bao giờ quay trở lại được những thời điểm đó và chẳng bao giờ xóa bỏ được những điều đã xảy ra. Bởi việc cứ sống chìm đắm trong quá khứ đồng nghĩa với việc bạn đang ngăn cản bản thân mình thực sự sửa chữa những lỗi lầm mà mình đã gây ra.

Quên đi những gì trong quá khứ cũng giống như bạn trút bỏ được gánh nặng khỏi đôi vai của mình vậy. Điều đó cho phép bạn tiến lên để tạo ra một cuộc sống mới và giải phóng bạn khỏi sự trì trệ.

(st)

Mời quý vị cùng xem thêm pháp thoại: Nhẹ gánh tang bồng do ĐĐ. Thích Phước Tiến thuyết giảng.