Tha thứ sẽ giải phóng con người khỏi cảm giác đau đớn, giải phóng cảm xúc xấu, khôi phục sự cân bằng của tinh thần và thể chất.
 

“Tha thứ cho người khác chính là cởi trói cho chính mình”

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng câu nói này không phải là một “viên thuốc thư giãn” hào nhoáng, mà là một bí mật sức khỏe thực sự.

Các nhà khoa học cho biết, tha thứ sẽ giải phóng con người khỏi cảm giác đau đớn, giải phóng cảm xúc xấu, khôi phục sự cân bằng của tinh thần và thể chất.

Chọn cách tha thứ, dễ quên đi nỗi đau

Một nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí Khoa học Tâm lý vào cho thấy rằng những người chọn cách tha thứ có nhiều khả năng trút bỏ được nỗi đau mà họ phải chịu đựng. Khi tha thứ, não bộ sẽ tự động giúp chúng ta dần dần pha loãng những ký ức đau buồn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học St Andrews ở Vương quốc Anh đã yêu cầu 30 đối tượng đọc 40 loại nội dung bao gồm hành vi gây thương tích nghiêm trọng sau lưng người khác và trộm cắp.

Họ yêu cầu mỗi đối tượng cho điểm mức độ nguy hại do mỗi hành vi gây ra, và tưởng tượng: nếu bạn là nạn nhân, khả năng tha thứ cho người kia là bao nhiêu.

Hai tuần sau, cùng một nhóm đối tượng đọc lại nội dung tương tự, nhưng nội dung đã được đánh dấu màu đỏ hoặc xanh tương ứng.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu các đối tượng nhớ lại nội dung trong phần màu xanh chứ không phải trong phần màu đỏ.

Tiến sĩ Saima Noreen, tác giả của bài báo, cho biết: “Khi đối tượng chọn cách “tha thứ” lúc đầu, việc nhớ lại sự kiện sau đó trở nên rất thờ ơ. Đối với những người đã chọn “không tha thứ” ngay từ đầu, ngay cả khi họ được yêu cầu không nhớ lại các chi tiết trong thí nghiệm, những ký ức đó vẫn còn khá sâu và nỗi đau vẫn còn dữ dội”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sau khi một người đưa ra quyết định “tha thứ”, não bộ sẽ kích hoạt cơ chế quên, cho phép con người quên đi những ký ức đau buồn, không có lợi cho bản thân.

Thậm chí, đôi khi vẫn rất khó để thực sự tha thứ. Tuy nhiên, miễn là chúng ta sẵn sàng tha thứ thì việc quên đi những ký ức đó sẽ không có gì khó khăn cả. Mối quan hệ giữa tha thứ và quên lãng là hai chiều, nó sẽ trở nên phức tạp hơn theo thời gian.

Thảm họa cuộc sống đến từ việc không biết cách tha thứ

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã thực hiện rất nhiều thí nghiệm về mối quan hệ giữa “sự tha thứ” và sức khỏe.

Người ta thấy rằng hoạt động trí óc của “vị tha” có thể cải thiện chức năng tim mạch, giảm đau mãn tính, giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng cuộc sống, là “liều thuốc tốt” để duy trì sức khỏe.

Một người đấu tranh với mâu thuẫn thường trong trạng thái căng thẳng, không giải tỏa được mâu thuẫn nội tâm sẽ khiến não và thần kinh hưng phấn cao độ, gây căng thẳng thần kinh, co mạch, tăng huyết áp, co thắt đường tiêu hóa, sự tiết dịch tiêu hóa bị ức chế, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tâm thần và các bệnh khác.

Thực tiễn cuộc sống cũng đã chứng minh rằng một người không bình tĩnh, không biết tha thứ cho người khác thường sẽ biến việc nhỏ thành việc lớn, làm nảy sinh mâu thuẫn và mang đến vô vàn phiền toái cho bản thân.

Học cách tha thứ

Hàng xóm bất hòa, vợ chồng bất hòa, đồng nghiệp bất hòa,… có thể khiến người ta rơi vào vũng lầy tình cảm, khiến người ta buồn bã, đau đớn, tức giận, thậm chí là hận thù.

Cách khôn ngoan nhất để thoát khỏi tình trạng khó xử về tình cảm là học cách tha thứ. Điều này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cảm xúc và tâm sinh lý của con người.

Tất nhiên, đây không phải là để tha thứ cho một số hành vi trái đạo đức, cũng không phải để buộc bản thân phải tha thứ cho những sai lầm gây tổn thương đó, mà là để chúng ta gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực tột độ đó và cho chính mình.

Các nhà tâm lý học gợi ý rằng khi gặp xung đột, bạn cũng có thể suy nghĩ về vấn đề từ bốn khía cạnh sau:

Nếu bạn có thể tha thứ cho người khác, bạn có thể giải phóng nhiều cảm xúc tiêu cực của mình.

Tha thứ cho người khác là tha thứ cho chính mình.

Tha thứ có thể giúp bạn khỏe mạnh và mạnh mẽ hơn.

tha thu

Nếu tôi là bên kia, tôi sẽ xử lý như thế nào với những gì đã xảy ra tại thời điểm đó. Khi mọi người có thể nhìn xung đột đã xảy ra từ góc độ của phía bên kia sẽ có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý.

Bỏ đi gánh nặng cuộc sống, bạn có thể sống dễ dàng và hạnh phúc hơn.

St