Một người với dáng vẻ đau khổ tìm đến gặp một nhà sư và mong chờ nhận được những lời khuyên hữu ích.

Làm sao để có một cuộc sống vui tươi và hạnh phúc

Giữa cuộc đời với biết bao điều thị phi, và không như ý muốn

Người đó hỏi:

– Thưa thầy, tại sao mọi người ai gặp con cũng đều có ác cảm với con hết vậy thầy, trong khi con có làm gì phật lòng ai đâu, con chỉ muốn kết bạn với họ thôi mà?

Nhà sư trả lời:

– Thì sao chứ?

Những tưởng sẽ được nhà sư chỉ dạy cho bao điều hay lẽ phải nhưng thật kỳ lạ, nhà sư chỉ nói một câu như vậy rồi quay đi chỗ khác, để mặc cho người với biết bao ý nghĩ chẳng yên trong lòng.

Người đành thất thiểu ra về.

Sau một thời gian, nhờ làm ăn phát đạt, người trở nên giàu có, và được mọi người kính nể.

Nhân một dịp đi lễ chùa, người tình cờ gặp lại nhà sư năm nào

Người mỉm cười, chào hỏi:

– Xin chào thầy, thầy có nhận ra con không, hồi trước con bị nhiều người có ác cảm với mình, nhưng bây giờ, con lại được nhiều người nể nang, thầy có vui cho con không?

Nhà sư trả lời:

– Thì sao chứ?

Vẫn chỉ là một câu nói: “Thì sao chứ?”, nhưng lần này, người nghe xong, liền vỡ ngộ, bởi người biết rằng dù được khen ngợi, tán thán hay chê bai, ác cảm như thế nào đi nữa, tất cả cũng chỉ là vô thường đến, rồi vô thường lại đi, cuộc sống với hai mặt khen chê cứ như vậy mà tiếp diễn, làm cho con người ta thường hay rơi vào chỗ cố chấp rồi sinh ra vui mừng hoặc đau khổ. Chỉ có một thái độ an nhiên, thanh thản trước mọi điều tiếng mới có thể khiến cho mọi người đạt được niềm vui và hạnh phúc thật sự.

“Thì sao chứ?”, chỉ gọn gàng một câu nói, đã khiến cho người bừng tỉnh khỏi những ảo tưởng đang vây quanh mình bấy lâu nay.

 

Theo Thiền Phật Giáo