Bài viết được thực hiện bởi Marc và Angel, những người viết bằng tất cả đam mê, tình yêu với cuộc sống và đây ngưỡng mộ với tinh thần của chính con người, đã đúc kết “30 điều chúng ta cần dừng đối xử với bản thân”.

1. Dừng dành thời gian cho những người không xứng đáng. 
Cuộc sống thật sự rất ngắn ngủi để cứ dành thời gian cho những người chỉ đem lại đau khổ cho bạn. Nếu một ai đó thực sự muốn có bạn trong đời họ, họ sẽ luôn dành cho chúng ta một chỗ. Bạn không phải chiến đấu hay tranh giành một chỗ đứng trong lòng nào cả. Đừng bao giờ, đừng bao giờ buộc mình phải gắn kết bản thân với một người luôn luôn đánh giá thấp giá trị của bạn. Và hãy luôn nhớ, không phải những người ở bên cạnh bạn trên đỉnh vinh quang là những người bạn của bạn, mà chính những người sát cánh bên bạn khi bạn tệ nhất mới chính là những người bạn thật sự.

30 điều chúng ta cần dừng đối xử với bản thân

2. Dừng chạy trốn những vấn đề của chính bạn. 
Thay vào đó, hãy đối mặt với chúng. Dĩ nhiên, điều này hoàn toàn không dễ tí nào. Không một ai trên thế giới này có thể hoàn toàn giải quyết mọi thứ hỗn độn được quăng vào người đó một cách trơn tru. Chúng ta cũng hoàn toàn không được trông đợi để giải quyết mọi vấn đề ngay lập tức. Chúng ta không được tạo ra theo cách hoàn hảo đến thế đâu. Thật ra, chúng ta được sinh ra để bị làm cho thất vọng, buồn khổ, tổn thương, sảy chân và vấp ngã. Bởi vì, đó là tất cả những mục tiêu mà cuộc sống hướng tới – đối mặt với vấn đề, học được bài học từ đó, biết cách chấp nhận, và giải quyết vấn đề sau khoảng thời gian đấu tranh. Tất cả những điều đó sẽ tuyệt đối giúp chúng ta dần thay đổi con người mà chúng ta sẽ trở thành.

3. Dừng tự lừa dối bản thân. 
Bạn có thể dối lừa tất cả mọi người trên thế giới này, nhưng bạn không bao giờ có thể tự lừa dối bản thân. Cuộc sống của chúng ta chỉ thực sự tốt hơn khi chúng ta nắm bắt cơ hội, và thành thật với bản thân mình chính là cơ hội lớn nhất, cũng là cơ hội khó nhất chúng ta có thể nắm bắt.

4. Dừng phụ thuộc những nhu cầu của mình vào một người khác không phải chính chúng ta. 
Nỗi đau khổ lớn nhất chính là đánh mất bản thân mình trong quá trình chúng ta quá yêu thương một người nào đó, đến nỗi chúng ta tự quên mất rằng mình cũng là một người đặc biệt. Dĩ nhiên, bạn phải luôn biết giúp đỡ người khác, nhưng đừng bao giờ quên tự giúp đỡ chính mình. Nếu phải có một khoảnh khắc buộc bạn phải đi theo tiếng gọi của đam mê và làm những thứ thực sự có ý nghĩa với mình, khoảnh khắc đó chính là BÂY GIỜ.

5. Dừng trở thành một người khác không phải là bạn. 
Một trong những thử thách khó nhất của cuộc đời chính là vẫn luôn là chính mình ở giữa những vòng xoay cuộc sống luôn cố gắng biến bạn thành một con người khác. Sẽ luôn có người xinh đẹp hơn, thông minh hơn, trẻ hơn bạn, nhưng họ sẽ không bao giờ là bạn được. Đừng nghĩ rằng thay đổi theo ý người khác sẽ khiến mọi người thích mình. Hãy cứ là chính bạn, và rồi những người thực sự hợp và dành cho bạn sẽ yêu chính con người đó của bạn.

6. Dừng bám víu vào quá khứ. 
Bạn sẽ vĩnh viễn không thể bắt đầu một chương mới của cuốn sách cuộc đời mình nếu cứ đọc đi đọc lại hoài chương cũ.

7. Dừng sợ hãi việc phải phạm lỗi lầm. 
Dám làm và dù có làm sai đi nữa thì cũng hiệu quả gấp mười lần việc bản chẳng làm gì. Tất cả mọi thành công đều đã từng là một một chuỗi dài thất bại, và mỗi một thất bại sẽ góp phần cho một tương lai thành công phía trước. Một ngày khi nhìn lại, chúng ta rồi sẽ hối tiếc những gì mình đã KHÔNG DÁM làm, hơn là những gì mình đã làm.

8. Dừng nhiếc móc bản thân cho những lầm lỗi đã qua. 
Chúng ta có thể yêu sai người và khóc rất nhiều cho những điều đáng tiếc lẽ ra đã không nên xảy đến, nhưng dù cho mọi chuyện có tồi tệ đến thế nào, có một điều chắc chắn rằng những sự lựa chọn sai lầm sẽ giúp chúng ta nhận ra điều gì và người nào là phù hợp nhất cho chúng ta. Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm, đều phải đấu tranh, và thậm chí nuối tiếc hối hận cho những gì đã qua trong quá khứ. Nhưng bản thân bạn không phải là lỗi lầm của chính bạn, cũng không phải là người mà bản thân phải chống lại; bạn ở đây, lúc này, với toàn bộ sức mạnh để định hình hiện tại và tương lai. Mỗi một điều xảy đến trong cuộc sống đều có lý do của nó, và đó là để chuẩn bị cho một khoảnh khắc hay sự kiện nào đó sẽ xảy ra mà chúng ta chưa biết được.

9. Dừng tìm cách mua hạnh phúc. 
Rất nhiều thứ chúng ta khát khao có được đều có giá rất đắt. Nhưng sự thật là, những thứ thật sự làm chúng ta hạnh phúc và hài lòng thì lại hoàn toàn miễn phí – đó chính là TÌNH YÊU, NHỮNG TIẾNG CƯỜI và LÀM VIỆC VỚI TOÀN BỘ ĐAM MÊ.

10. Dừng dựa dẫm vào người khác cho hạnh phúc của chính mình.
Nếu bản thân chúng ta còn không thật sự cảm thấy hạnh phúc với chính con người mình, chúng ta sẽ không thể hạnh phúc trong một mối quan hệ lâu dài nào với bất kì ai. Bạn phải tự tạo được niềm vui ổn định cho cuộc sống của chính mình trước khi có thể chia sẻ cuộc đời của mình với một người khác.

11. Dừng nghĩ vẩn vơ và chẳng làm gì.
Đừng quá cả nghĩ, nếu không bạn sẽ tự tạo ra những rắc rối mà ngay từ đầu chúng chẳng có ở đó. Đánh giá tình huống và đưa ra những hành động mang tính quyết định. Nếu bạn muốn tạo nên sự thay đổi, bạn không thể né tránh việc đối mặt. Bất kỳ quá trình nào cũng bao gồm rủi ro trong đó. Một giai đoạn! Bạn không thể mong rằng có thể lên đến bật thang thứ hai khi chỉ mới bước một chân.

12. Dừng nghĩ rằng “Tôi chưa sẵn sằng”.
Thật ra chẳng có ai sẵn sàng 100% khi cơ hội đến cả. Bởi vì tất cả những cơ hội tuyệt vời trong cuộc sống này đều bắt chúng ta phải tự vượt qua giới hạn an toàn của bản thân, chúng khiến chúng ta hoàn toàn không thoải mái hay sẵn sàng lúc bắt đầu.

13. Dừng tiếp tục những mối quan hệ bởi những lý do sai lầm. 
Những mối quan hệ nên được lựa chọn một cách thông minh. Thà rằng cô đơn một mình một thời gian còn hơn gắn bó với người bạn đồng hành sai lầm. Không có gì phải gấp gáp cả. Nếu một điều gì đó phải xảy ra, nó nhất định sẽ xảy ra – vào đúng thời điểm, với đúng người, và cho một lý do đúng đắn nhất. Hãy yêu khi bạn sẵn sàng, đừng yêu chỉ vì bạn cảm thấy cô đơn.

14. Dừng việc không dám bắt đầu một mối quan hệ mới chỉ vì chuyện đã qua không được như ý. 
Trong cuộc sống, rồi bạn sẽ nhận ra rằng mỗi người mình gặp hoặc đến với cuộc đời của mình đều có vai trò của họ. Có người đến để khảo tra bạn, có người đến để lợi dụng bạn, và cũng có người dạy bạn bài học quý giá. Nhưng quan trọng hơn hết, sẽ luôn có những người đem đến cho bạn những điều tốt đẹp.

15. Dừng đấu hoặc chống lại tất cả mọi người. 
Đừng lo lắng khi thấy những người xung quanh đang làm tốt hơn bạn. Hãy tập trung đánh bại kỉ lục của chính mình, mỗi ngày. Thành công là một cuộc chiến, trong đó chỉ có BẠN và BẢN THÂN BẠN mà thôi.

16. Dừng ghen tỵ với người khác.
Sự đố kị là khi bạn chỉ chăm chăm để ý đến những việc tốt đẹp xảy đến với người khác, mà bỏ quên mất những điều tốt đẹp chính mình đang nhận được. Hãy tự hỏi mình điều này: “Điều gì mình có mà mọi người luôn ước ao?”

17. Dừng than phiền và cảm thấy tội nghiệp cho chính bản thân mình.
Những tình huống bất ngờ trong cuộc sống xảy đến với bạn là có lý do của chúng – để rẽ bạn theo con đường và hướng đi thực sự dành cho mình. Có thể bạn sẽ không nhìn ra hoặc hiểu được ý nghĩa của chuyện xảy đến với mình ngay tại thời điểm đó, và điều đó có vẻ sẽ khó khăn. Nhưng khi nhìn và suy ngẫm lại những tình huống mà cuộc sống đã “ném” vào bạn, bạn rồi sẽ nhận ra chúng rốt cuộc cũng dẫn chúng ta đến một nơi tốt hơn, gặp những người tốt hơn, cách suy nghĩ tốt hơn hoặc một tình huống tốt hơn. Vì vậy, hãy CƯỜI lên đi! Hãy để cho mọi người nhìn thấy bạn của hôm nay thật sự mạnh mẽ hơn bạn của hôm qua, và bạn sẽ mạnh mẽ như thế.

18. Dừng nuôi dưỡng hận thù. 
Đừng sống cuộc sống có sự ghét bỏ hay thù hận trong tim. Vì như vậy bạn sẽ kết thúc đời mình với nhiều tổn thương cho chính bạn hơn là những người mà bạn căm ghét. Tha thứ không phải là câu nói “Tôi không sao với những gì bạn làm với tôi”, nó nên là “Tôi sẽ không để cho những gì bạn làm với tôi có thể phá hủy hạnh phúc sau này của tôi”. Tha thứ là một câu trả lời…hãy để mọi thứ trôi qua, tìm lại bình yên trong tâm hồn và giải phóng bản thân! Và hãy nhớ rằng, sự tha thứ không phải chỉ dành cho ai khác, mà cũng là dành cho chính mình. Nếu có thể, hãy tha thứ cho bản thân, bước tiếp và cố gắng làm tốt hơn ở những cơ hội sau.

19. Dừng để những kẻ thua kém bạn kéo bạn xuống cùng cấp độ với họ. 
Hãy từ chối việc tự hạ thấp những tiêu chuẩn của bạn để làm hài lòng những người không muốn cải thiện tiêu chuẩn của họ.

20. Dừng phung phí thời gian đi giải thích bản thân với mọi người. 
Những người bạn của bạn sẽ không cần những lời giải thích đó, và những người ghét bạn thì sẽ chẳng bao giờ thèm tin. Hãy cứ lm2 những điều trái tim bạn mách bảo là nên làm.

21. Dừng việc làm một điều gì đó liên tục từ ngày này qua ngày khác mà không nghỉ ngơi. 
Thời điểm thích hợp nhất để nghỉ ngơi là khi bạn thấy mình không còn thời gian để nghỉ ngơi nữa. Nếu bạn cứ tiếp tục chỉ làm những việc bạn đang làm, bạn sẽ chỉ nhận lại những gì bạn đang nhận. Đôi lúc, bạn phải dừng lại, bước ra xa để nhìn mọi thứ một cách rõ ràng.

22. Dừng xem thường vẻ đẹp của những khoảnh khắc nhỏ nhặt.
Hãy tận hưởng kể cả những điều nhỏ nhặt nhất, bởi vì một ngày nào đó khi nhìn lại bạn sẽ nhận ra rằng chúng thực sự mang ý nghĩa lớn lao. Những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc sống của bạn chính là những phút giây nhỏ bé, không tên mà bạn dành để cười vui vẻ với những người thật sự quan trọng trong đời mình.

23. Dừng hoàn-hảo-hóa mọi thứ. 
Thế giới thực sự ngoài kia không khen thưởng những người chăm chăm đi tìm sự hoàn hảo, nó khen thưởng những người làm tốt nhiệm vụ của mình.

24. Dừng theo đuổi con đường không có sự kiên định. 
Cuộc sống không hề dễ dàng, đặc biệt là khi bạn lên kế hoạch để đạt được những điều thực sự xứng đáng. Đừng dễ dàng bỏ cuộc hay rẽ hướng. Hãy làm những điều khác biệt.

25. Dừng giả vờ rằng mọi thứ vẫn ổn trong khi chúng thật sự không ổn.
Sẽ không sao nếu bạn dừng lại một tí, yếu đuối một tí. Bạn không phải lúc nào cũng tỏ ra mạnh mẽ, và cũng chẳng có gì đòi hỏi một sự chứng minh nhất quán rằng mọi thứ luôn diễn ra tốt đẹp. Bạn chẳng cần phải quan tâm xem người khác thật sự nghĩ gì, cứ khóc nếu bạn muốn, việc giải tỏa bằng nước mắt cũng rất có ích đấy. Và ngay sau đó, sớm thôi, bạn sẽ có thể mỉm cười mạnh mẽ trở lại.

26. Dừng đổ lỗi cho người khác bởi những vấn đề của bạn. 
Mức độ mà bạn có thể đạt được ước mơ của mình tùy vào mức độ bạn chịu trách nhiệm như thế nào cho cuộc sống của chính bạn. Nếu bạn cứ mãi đổ lỗi cho người khác bởi những gì mình gặp phải, bạn từ chối trách nhiệm, nghĩa là bạn đã cho những người khác cơ hội kiểm soát phần đời đó của mình.

27. Dừng cố gắng trở nên quan trọng với tất cả mọi người. 
Việc này là bất khả thi, và cố gắng thực hiện nó chỉ làm bạn phát điên thôi. Nhưng chỉ cần bạn làm một người nở nụ cười đã có thể thay đổi được thế giới. Có thể không phải là cả thế giới, nhưng là thế giới của người mà bạn đã giúp họ cười. Như thế, có phải bạn đã thu hẹp được trọng tâm của mình rồi không.

28. Dừng lo lắng quá mức.
Lo lắng sẽ chẳng làm ngày mai bớt thêm gắng nặng, nó chỉ làm cho niềm vui của ngày hôm nay bị giảm đi. Một cách để giúp bạn có thể chắc chắn xem điều gì đó có đáng để dành thời gian nghĩ tới nghĩ lui không, đó là tự hỏi mình “Điều này có thật sự quan trọng trong vòng 1 năm? 3 năm? 5 năm? không?” Nếu câu trả lời là “không”, điều đó chẳng đáng để bạn bận tâm nữa.

29. Dừng tập trung vào những thứ bạn không muốn nó xảy ra.
Thay vào đó, hãy tập trung vào những thứ bạn thật sự muốn nó xảy đến. Suy nghĩ lạc quan chính là bước tiền đề cho mọi câu chuyện thành công rực rỡ. Nếu mỗi sáng bạn thức dậy với suy nghĩ rằng ngày hôm nay sẽ có những điều thật tuyệt vời sẽ xảy đến, và bạn giữ suy nghĩ của mình lạc quan như thế, chắc chắn bạn sẽ nhận ra là những điều tuyệt vời đang thực sự xảy đến.

30. Hãy dừng việc không biết biết ơn cuộc sống này. 
Không cần biết những điều bạn đang có là tốt hay xấu, hãy thức dậy mỗi ngày với sự biết ơn cuộc sống. Đâu đó, có người nào đó đang phải đau khổ đấu tranh cho cuộc sống của họ. Thay vì nghĩ đến đau khổ cho những gì mình không có, hãy nghĩ đến những may mắn mà bạn có được khi đang sở hữu những thứ mà rất nhiều người khác đang ước ao.

Người dịch: Mai Kỳ Duyên