Thái Lan – “Vương quốc của những chiếc áo Cà sa” đã minh chứng cho vai trò quan trọng của Phật giáo đối với nền giáo dục của đất nước này.

Nhân dịp lễ hội Festival Giáo dục Anh-Thái tổ chức ngày 25/1/2005 tại Chiang Mai và ngày 27/1 tại Had Yai 27/1/2005, các chuyên gia giáo dục Anh đã đến thăm nhiều trường học ở Thái và họ rất ngạc nhiên, rất thiện cảm về thái độ lễ phép của các học sinh mà hầu hết là học sinh được nuôi dạy trong môi trường gia đình theo truyền thống giáo dục Phật giáo.

Ảnh hưởng của Phật giáo đối với nền giáo dục Thái Lan

Khi đến thăm các trường học, các chuyên gia giáo dục Anh ngạc nhiên về sự hiền hòa, từ ái, khiêm cung và nhã nhặn; tính tự kỷ luật, nghiêm túc, sự lễ phép với thầy cô giáo, sự tôn trọng lẫn nhau của các em học sinh; đặc biệt, sự yên tĩnh của những ngôi trường, mặc dù có mấy ngàn học sinh đang học. Ông Geoff Rees, viện trưởng đại học Ivybridge cho biết, ông rất kinh ngạc khi thấy sự lễ phép, khiêm cung, tôn trọng lẫn nhau giữa các em học sinh mà các em hầu hết là Phật tử. Ở đây, sự lễ phép và tôn trọng đã thay thế kỷ luật.

Thái Lan cũng được biết với tên gọi “Vương quốc của những chiếc áo Cà sa”. Hiến pháp Thái Lan quy định, nhà vua phải là Phật tử. Phật giáo là quốc giáo với 95% dân số theo Phật giáo, hơn 30.000 ngôi tự viện. Theo truyền thống văn hóa Thái Lan, xuất gia là việc phải làm đối với thanh thiếu niên. Số lượng tu sĩ đông nhất là vào mùa an cư của chư Tăng từ tháng 7 đến tháng 9, có lúc con số xuất gia lên đến 400.000 người.

Giáo dục Phật giáo luôn đóng vai trò quan trọng trong nền giáo dục của quốc gia. Trong lịch sử, đã từ rất lâu nhà chùa là nhà trường, tu sĩ là thầy giáo. Hiện nay, Tăng sĩ Phật giáo phụ trách một số môn như: Phật pháp và giáo dục công dân… Cuộc sống của mỗi người dân Thái Lan luôn gắn bó và ảnh hưởng tinh thần Phật giáo. Khi chào đời, cha mẹ thỉnh chư Tăng đặt tên cho con, đến 18 tuổi phải vào chùa xuất gia ít nhất là ba tháng, kể cả vua chúa; ngày lập gia đình thì thỉnh chư Tăng đến nhà tụng kinh cầu an và dâng lễ vật cúng dường; ngày mất cũng thực hiện theo nghi lễ Phật giáo.

Giáo dục Thái Lan được chính phủ chú trọng, quan tâm và đầu tư rất lớn. Họ xem công cuộc phát triển giáo dục là chiến lược quan trọng của quốc gia. Trong vòng 5 năm, chính phủ Thái Lan đã thay đổi 7 vị Bộ trưởng giáo dục. Nền giáo dục hiện đại này vận dụng rất hữu hiệu công nghệ thông tin vào hệ thống giáo dục phổ cập để phát huy năng lực và trí tuệ tối đa của học sinh.

Nguồn: phapluan