Chúng tôi trân trọng gởi đến Quý độc giả đển các bạn có thể cảm nhận được mùa Vu Lan của những người con xa xứ như thế nào.

Ngày 11/8/2013 trong thời điểm này, thời tiết Nhật Bản cũng đang chuyển mình vào giai đoạn nóng khắc nghiệt nhất của mùa hè. Nằm trong khuôn khổ đó, cộng đồng bà con Phật tử người Việt ta vẫn không ngần ngại trước sự nóng bức và đường xá xa xôi, đã đến chùa Nisshinkutsu- Tokyo, tham dự đại lễ Vu Lan được diễn ra trong không khí trang nghiêm, ấm cúng và xúc động. Dưới sự chứng minh của HT. Daichi, Thầy Otsu, cô Nguyệt Nga phu nhân Đại Sứ, các anh em nhân viên trong cơ quan Đại Sứ Quán, Quý Phật tử gần xa trong hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, các em sinh viên trong hội Vysa, các em tu nghiệpsinh…và đông đảo bà con, con em đến dự lễ vu Lan truyền thống, một thắng hội của PGVN.

Cảm niệm về Vu Lan

Từ 1:30-2:25 phật tử Nguyễn Vĩ hát thay cho lời khai mạc bài ” tình mẹ” và liền sau đó, cả đại chúng nghe giảng về “Vu Lan đối với người con xa xứ” do chúng tôi trình bày ở nhiều gốc độ phân tích tâm lí, tình cảm, hoài bão của những người con “có xa nhà mới biết nhớ quê hương nhiều”. Đặt biệt chúng tôi lấy dẫn chứng từ hai câu chuyện, chuyện thứ nhất là miêu tả về tình cảm người cha dành cho con thể hiện qua hình ảnh ba của bạn Đông, chuyện thứ hai là kể về lòng hiếu thảo của một em bé người đồng bào dân tộc khoảng 4-5 tuổi, không chịu nhận bánh kẹo ăn mà muốn xin phần gạo từ thiện để về nuôi mẹ….

2:30-3:00 buổi lễ hành chánh bắt đầu. Toàn thể đạo tràng đồng thanh niệm Phật, tiếng niệm Phật thật to, đều đặn, giòn tan cung đón chư Tôn Đức và quan khách quang lâm Chánh điện. Sau khi tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần tham dự, kế tiếp là lời phát biểu huấn từ của HT. Daichi, phát biểu của cô phu nhân Đại Sứ, và phật tử Thiện Bửu đại diện hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, kế tiếp đó là Niêm hương bạch Phật, sái tịnh trì phép, sau cùng là lễ cài Hoa Hồng, trong khi cài Hoa Hồng Phật tử Nguyên Âm trình bày bài hát “bông Hồng cài áo”.

3:00-4:00 tụng kinh Vu Lan và kinh báo hiếu phụ mẫu ân, dâng sớ cầu siêu cho cửu huyền thất tổ, đọc tên những người đã quá vãng, âm Linh oan hồn uỗng tử siêu sanh tịnh độ, hồi hướng kết thúc.

4:00-4:30 văn nghệ Vu Lan, phật tử Thiện Bửu trình bày bài “con yêu”, phật tử Nguyễn Vĩ trình bày bài “ngoại tôi”, phật tử Quảng Nguyện hát vọng cổ về “tìm mẹ nơi đâu” và trình bày lời “cảm Niệm vu lan”đến buổi lễ. Với giọng văn truyền cảm, nội dung thực tế kể về hình ảnh gian truân vất vả của người mẹ giành trọn tình thương cho con, và chịu hi sinh cũng vì con, khiến cả đạo tràng không ai kiềm được nỗi xúc động dâng trào. Vừa kết thúc lời cảm Tạ về đấng sanh thành, thì một điệu nhạc không lời trổi lên vầng điệu đó là ” lòng mẹ bao la như biển thái bình” bình bình bình….. dạt dào,dào dào….ai ai cũng đang trong tâm trạng tưởng nhớ về cha, cảm động về mẹ, dòng lệ trào xuông lòng nhớ ơn càng tăng gấp bội lần, cha ơi, mẹ ơi chúng con đang ở xa, gần một phần tư trái đất, nhưng lúc nào cũng nhớ về người thân. Buổi lễ kết thúc trong tinh thần tri ơn và nhớ ơn một cách sâu sắc của hàng Phật tử đang noi theo gương hiếu hạnh như Ngài Mục Liên, và đang thực hành hạnh từ bi vô ngã vị tha của đạo Phật. Đó chính là không chỉ cầu siêu cho ông bà tổ tiên quá vãng mà còn là cầu siêu cho cô hồn, âm hồn, oan hồn, ngạ quỷ, mau mau theo ánh hào Quang của Phật Về an dưỡng Quốc, cực lạc giới, Di Đà Hải hội Quang Như Lai.

4:45-5:30 dùng cơm chay thân mật, với các loại bánh, bánh chưng bánh dày, bánh ít gói, bánh ít trần, bánh tai lợn, bánh bò, cari bánh mì, mì xào, bún phở, dưa món… Văn hoá ẩm thực chay của các quán tiệm, hoa quả của tất cả cộng đồng bà con Phật tử Việt Nam ta,mang đến công đức, công quả,thể hiện đậm nét Văn hoá tâm linh Phật giáo VN.

6:00-8:00 tuy đã tối, nhưng vẫn còn Đông đảo Phật tử ở lại để nghe Thầy Giác Hiếu chia sẻ Phật pháp nghe các ca sĩ đến từ Việt Nam biểu diễn.  Ba ca sĩ Nam Cường, Minh Tuấn, Vũ Bảo đã đem đến cho ngôi chùa những lời ca tiếng hát giàu cảm xúc bằng tất cả lòng thành kính ngưỡng vọng đến Đức Phật, Bồ Tát và Chư tôn thiền đức Tăng – Ni  đồng thời gây quỹ thiện nguyện cho VN trong mùa vu Lan đầy ý nghĩa này.

8:30-9:00 Thầy Hiếu cúng thí thực cô hồn, chúng tôi làm lễ qui y cho các em sinh viên nhân mùa vu Lan.

Cuối cùng thay mặt ban tổ chức, ban chấp hành của đại lễ, một lần nữa xin tri ân và cảm niệm công Đức đến toàn thể Quí vị đã cùng đến tham dự và ủng hộ nhằm hướng đến sinh hoạt tâm linh, nâng cao trí tuệ, tạo đoàn kết gắn bó Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Thông tri từ quận MinatoTokyo.

 Tỳ kheo Ni Thích Tâm Trí.

Theo Phật Pháp Ứng Dụng