Hội chứng con một, nuông chiều con quá mức ở nhiều gia đình hiện nay đã làm cho trẻ trở nên ích kỷ, không biết quan tâm đến người khác.

Trẻ được nuông chiều chỉ biết có bản thân mình, cho rằng mình có tất cả là điều đương nhiên, không biết đến sự vất vả khó nhọc của cha mẹ. Trẻ được cha mẹ bao bọc sẽ coi thường người khác, khinh rẻ và xa lánh bạn bè, luôn có những lời nói hỗn láo, hành động trịch thượng.

Trở lớn lên, phát triển nhân cách theo hướng tiêu cực, không có ý thức nên rất lạc lõng trong xã hội, không tự sắp xếp được cuộc sống của mình và khó đạt được thành công.

Không nên chiều con quá mức – đó là lời khuyên của các chuyên gia tâm lí. Các bậc cha mẹ cần nói cho con biết giới hạn của những yêu cầu, điều gì có thể đáp ứng, điều gì không. Cha mẹ hãy giải thích cho con vì sao cha mẹ không thể đáp ứng yêu cầu của con một cách rõ ràng, nhẹ nhàng chứ không “vùi dập” ngay khi con nói ra đề nghị.

Được nuông chiều, trẻ sẽ trở nên ích kỷ

Cha mẹ có thể làm theo yêu cầu của con ngay khi thấy yêu cầu đó chính đáng nhưng cũng đề nghị con phải đáp ứng những điều kiện kèm theo. Cha mẹ cũng nên cùng con hình thành các quy tắc ứng xử, nói năng, hành động để trẻ định hình được nguyên tắc sống phù hợp và không làm phiền người khác.

Cha mẹ phải cần có sự thống nhất trong cách giáo dục con và cả những cử chỉ, lời nói hàng ngày đối với con. Nếu không đồng tình cũng nên bàn bạc với nhau chứ không nên thể hiện trước mặt con.

Luôn cho trẻ thấy cha mẹ luôn yêu thương con và muốn con ngày một phát triển hoàn thiện chứ không ghét bỏ gì con. Cần có cái nhìn đúng đắn với mọi hành động, lời nói, cử chỉ của con để kịp thời uốn nắn con chứ không nên nghĩ rằng chuyện nhỏ nên bỏ qua, vì nhiều chuyện nhỏ sẽ tích cóp thành chuyện lớn, khi đó rất khó thay đổi.

Cha mẹ cần biết cách dùng phần thưởng hợp lí để kích thích trẻ ngoan ngoãn và có thái độ đúng mực. Không nên lấy vật chất để mặc cả với trẻ, phần thưởng chỉ nên trao sau khi bé đã hoàn thành tốt một việc nào đó thực sự có ý nghĩa.

Theo Lao động