Đến chùa để học Phật pháp qua các tình huống, các hoạt động của lớp học Phật pháp do CLB Thanh niên Phật tử Hà Nội tổ chức, nhiều thanh thiếu niên rèn cho mình cách cư xử đúng đắn và lối sống lành mạnh.

Học cách sống từ Phật pháp
Các thành viên lớp học tham gia buổi lễ “Cầu nguyện và tư vấn mùa thi 2009” (nhân vật cung cấp)

Bài học đời thường

Bạn sẽ làm gì nếu hàng xóm cứ để rác ra cổng nhà mình  hoặc làm thế nào để kiềm chế cơn giận, làm thế nào nếu đồng nghiệp thường xuyến nói xấu bạn với sếp…

Đó là những tình huống bạn sẽ được thảo luận và giải đáp trong lớp học này. Do đó, những thanh niên đến với lớp học đều cảm thấy hứng thú với cách giảng Phật pháp ở đây, học Phật pháp như một môn khoa học và để áp dụng vào cuộc sống.

Mỗi buổi học thường có những trò chơi như giải đoán ô chữ liên quan đến các thuật ngữ, địa danh Phật giáo, tên danh tăng nổi tiếng và thảo luận để giải quyết các tình huống ứng xử với chủ đề về mối quan hệ trong gia đình, tình bạn, tình yêu, công việc…

Đỗ Thị Thu – sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1 cho biết: “Các thầy luôn hướng buổi học đến những tình huống gần gũi trong cuộc sống, không né tránh những câu hỏi, tình huống liên quan đến chủ đề tình yêu. Có lần thầy đưa ra tình huống làm thế nào để kiềm chế cơn ghen … Những tình huống kiểu này đều khiến cho giờ học rất sôi nổi”.

Nguyễn Phi Long, nhân viên một công ty máy tính lại bị hấp dẫn vì lớp học đưa ra cách tiếp cận mới lạ về đạo Phật: “ Lớp học giúp mình tiếp cận với đạo Phật từ phương diện khoa học chứ không phải từ phương diện tâm linh, tín ngưỡng.

Phật pháp không còn là những hình ảnh mê tín mà mình thấy khi cùng bà, mẹ vào chùa nữa. Nó là những bài học rất gần gũi và thiết thực mà bất kỳ lúc nào mình cũng có thể gặp, ví dụ như chuyện bạn phải làm thế nào nếu người hàng xóm cứ để rác ra cổng nhà mình… ”.

Thiện tâm

Đối tượng chủ yếu của lớp học là thanh thiếu niên, tuy nhiên cũng có không ít trường hợp ngoại lệ. Thành viên nhỏ tuổi nhất của lớp học năm nay mới tám tuổi. Còn cụ Thướng năm nay 78 tuổi, người cao tuổi nhất ở lớp học này đến đây với tâm lý “trẻ vui nhà, già vui chùa”.

Ngoài học tập, lớp học còn thường xuyên tổ chức các hoạt động như bổ túc văn hóa cho một số thanh thiếu nhi ở các địa phương nghèo, gói bánh chưng từ thiện vào dịp Tết, chương trình giao lưu tặng quà tết các em nhỏ ở chùa Bồ Đề hoặc các trung tâm bảo trợ xã hội, hoạt động tổ chức cầu nguyện và tư vấn mùa thi nhằm giúp các sĩ tử sẽ bình tâm và thoải mái hơn trong mùa ôn thi, gói bánh Trung thu cho người nghèo…

Người sáng lập lớp học này là anh Trần Sơn Trà – Chủ nhiệm CLB Thanh niên Phật tử Việt Nam, cho biết: “Mình hi vọng sẽ giúp các bạn trẻ hiểu rằng, cuộc sống gấp gáp không phải lúc nào cũng tốt, trong những trường hợp cần tĩnh tâm suy nghĩ để có được những quyết định đúng đắn nhất”.

Anh Trà cũng cho biết thêm, hoạt động từ thiện ngoại khóa của lớp học sẽ giúp các bạn trẻ sống thiện tâm, có những giây phút lắng lại để suy nghĩ, chia sẻ với những người sống xung quanh mình.

Qua những bài học và nhiều hoạt động của các thành viên trong lớp học, nhiều bạn thanh thiếu niên đã tìm thấy cho mình những bài học bổ ích. Trần Văn Thăng, sinh viên Đại học Mở cho rằng mình đã rèn được cách sống có ý chí, lạc quan và có niềm tin hơn.

Còn Quách Thị Thu Thủy trước đây vốn được chiều chuộng nên chẳng bao giờ quan tâm đến hoàn cảnh và suy nghĩ của người khác nhưng sau khi tham gia lớp học này, Thủy thấy mình đã học được cách sống biết cảm thông, chia sẻ với những người xung quanh…

Ngọc Tuyên (Tiền Phong)