Chốn thảo lư an cư dưỡng tánh
Dốc một lòng nhập Thánh siêu phàm,
Sắc, tài, danh, lợi chẳng ham
Thị phi phủi sạch, luận đàm mặc ai…
Tuyết ban mai lâu dài chi đó?
Thân người đời nào có bao lâu?
Nhộn nhàng trong cuộc bể dâu,
Xuân xanh mới đó, bạc đầu rồi đây…
Ba vạn sáu ngàn ngày công khó
Chia phần riêng cho đó một hòm
Của tiền để lại nhi tôn
Bao nhiêu tội lỗi phần hồn lãnh riêng.
Chốn cửu tuyền khác miền dương thế
Quỷ ngưu đầu không nể chẳng kiêng
Tội hành nghiệp khảo liền liền
Bao lần thảm độc, bao phen đoạn trường…
Rất thảm thương là đường sanh tử
Dám khuyên người ngó thử lại coi
Thân như pháo đã châm ngòi
Nổ vang một tiếng rồi coi thể nào?
Tiếc công lao biết bao xiết kể
Sự đáo đầu cũng thế thì thôi
Trăm năm sự nghiệp phủi rồi
Mênh mông biển khổ luân hồi cực thân.
Lửa hồng trần rần rần cháy dậy
Người say mê nếu thấy phải kêu
Tĩnh tâm xét lại mấy điều
Trước tu đạo đức, sau siêu linh hồn.
Sự dại khôn, chẳng cần khôn dại
Trước lỗi lầm sau phải ăn năn
Biển sâu nước khỏa còn bằng
Mây tan gió tạnh bóng trăng sáng lòa.
Cõi Ta-bà có tòa Cực Lạc
Dòng sông mê biển giác chẳng xa
Y theo giáo pháp Thích Ca
Tự nhiên bổn tánh Di Đà phóng quang!
Đã gặp đàng chưa toan dời bước,
Còn tiếc chi chân bước lờ đờ?
Khuyên đừng đem dạ tưởng mơ
Trăm năm cuộc thế như cờ bị vây.
Rút gươm huệ dứt dây tham ái
Lấy tâm thần lấp ải sông mê
Nương theo cội giác Bồ-đề
Trước sau rồi cũng đồng về Tây phương.
Khuyên tất cả các hàng nam nữ
Kíp tầm thầy thọ chữ “Quy y”
Kiên trì Ngũ giới, Tam quy
Giữ lòng từ mẫn, sân si phải chừa
Diệt ác quấy, ngăn ngừa tội lỗi
Dưỡng tinh thần, tâm nội phát minh
Đạo mầu bí nhiệm huyền linh
Là phương giải cứu chúng sinh phản hồi.
Nghĩa chữ Tam là ngôi Tam Bảo
Phật, Pháp, Tăng chỉ tại lòng ta!
PHẬT là giác tánh soi xa
Mở đường sáng suốt vượt qua cõi trần.
Nghĩa chữ PHÁP giải phần chánh kiến
Dứt kiêu căng, bỏ chuyện thị phi…
TĂNG là chủ tịnh tinh vi
Sáu căn trong sạch, dung nghi thuận hòa.
Vận Tam Bảo lấy ra đối trị
Dứt sáu trần tức thị chơn tu!
Còn như bỉnh tức công phu
Luyện tinh, hóa khí, rèn tu nguyên thần.
Nghĩa Tam Bảo phân trần chỉ rõ
Người tu hành lấy đó thềm thang,
Còn câu Tam Bảo thế gian
Chia ra thể, dụng, đôi đàng phân minh:
PHẬT BẢO là tượng hình ra đó
Để phụng thờ lòng có đức tin,
PHÁP BẢO gồm Luật, Luận, Kinh
Bản đồ vẽ sẵn phân minh chỉ rành,
TĂNG BẢO là lòng thành thoát tục
Chán sự đời cạo tóc đi tu
Cửa thiền tinh tấn công phu
Chí tâm được đến Vô dư Niết-bàn.
Nghĩa Tam Bảo thế gian là đó
Nhờ có thầy đường ngõ mới thông
Thầy như lạch nước lòng sông,
Nếu không lòng lạch nước trong bao giờ.
Mắt lờ mờ, tay rờ, chân bước
Thế vậy mà xông lướt sao xong
Quy y trước sửa tấm lòng
Có thầy chỉ giáo ra vòng tử sanh.
Có thể dụng mới rành đạo lý
Thấy trăng nhờ người chỉ cho ta
Chữ “Quy” phân bạch đó là:
Bỏ nơi hắc ám về nhà quang minh.
Nghĩa chữ “Y” như hình mặc áo
Trang tu hành Thánh giáo phải tuân
Trau dồi đạo đức sáng trưng
Nước không xao động ló vầng trăng thanh.
Trong Ngũ giới, sát sanh thứ nhất
Người tu hành thể đức háo sanh
Vật, người một khí hoá thành
Chớ nên sát hại mất danh thiện từ.
Giới thứ hai: diệt trừ trộm cắp
Vật của người chẳng đặng tham lam
Công, tư của cải bạc vàng
Chớ nên móng ý lấy làm của ta.
Giới thứ ba: cấm tà sắc dục
Chớ tư tình lén lút ngoại duyên
Trăng hoa lòng chớ đảo điên
Tam cang cũng phải răn khuyên từ từ…
Giới thứ tư: dứt trừ vọng ngữ
Chớ buông lời hung dữ điêu ngoa
Ngược xuôi láo xược lời ma
Nói qua nói lại cùng là hung hăng…
Giới thứ năm: cấm ngăn uống rượu
Việc lỗi lầm bởi tửu mà ra
Say sưa mê muội lòng tà
Dữ hơn thuốc độc, phá nhà hư linh…
Lấy Năm giới sửa mình là đạo
Dụng Tam quy kiến đạo Pháp thân
Từ Bi Hỷ Xả là nhân
Tinh tấn là quả, giải phân rõ ràng.
Nghĩa chữ Đạo như đàng đi đó
Song đàng đi chẳng có bao lâu
Dẫu mà ngàn dặm cao sâu
Mối đường bắt đặng ngõ hầu chẳng xa.
Chớ bôn ba nhận ma tác Phật
Uổng công trình, chôn mất tánh linh
Than ôi, biển khổ minh minh
Người mù cầm lái đưa mình sao xuôi!
Đứa mù dắt lũ đui theo dõi
Sa lửa hầm còn hỏi chi chi…
Phải tìm đến bậc trí tri
Đạo mầu mới tỏ, đường đi mới tường.
Bát chánh đạo mối đường đã trổ,
Tứ diệu đề là chỗ nghỉ ngơi,
Đèn lòng soi sáng khắp nơi
Thinh thinh trí huệ một trời quang minh.
Đọc Tâm Kinh cho tinh cho suốt
Dẫu mà đường chưa thuộc cũng thông
Vậy hay sắc tức thị không
Chẳng nên chấp sắc mà không cũng đừng.
Đạo vô cùng, chấp trung là đạo
Lý nhiệm mầu uẩn áo thâm sâu
Đạo mầu khắp hết đâu đâu
Cứ trong sắc tướng tìm cầu mới ra.
Tuy sắc tướng, nhưng mà vô tướng
Vô tướng từ hữu tướng mà ra…
Hữu, vô chung ở một nhà
Chẳng nên chấp hữu cùng là chấp vô.
Trong hữu tướng, lý vô ẩn đó
Vô tướng mà tướng có ẩn trong
Hữu, vô bước khỏi hai vòng
Mới biết đạo lý không trong không ngoài.
Thỏ vảnh tai gọi hai sừng đó
Chấp trước mà nói có nói không
Thử coi ba thú qua sông
Ba xe ngoài cửa đều không khác nào.
Ngoài vườn lửa ào ào cháy dậy
Bầy trẻ thơ chơi nhảy trong nhà
Khuyên răn chúng chẳng chịu ra
Mở lời phương tiện thiệt ba xe ngoài.
Đại biện tài trừ hai còn một
Tột bậc rồi thì một cũng không!
Xưa nay sự lý viên dung
Cứ trong thể dụng Thích trung thì nhằm.
Y tam giáo khỏi lầm lạc lối
Tu trở về nguồn cội bổn nguyên
Đạo vàng thâm lý diệu huyền
Định lòng, định tánh tỏ liền tâm đăng.
Nước gợn lằn, bóng trăng nhấp nhoáng
Trăng lu mờ vì áng đám mây
Làm cho nước đứng mây tan
Tự nhiên sáng suốt thiền quang nhiệm mầu!
Đạo không cầu do đâu mà được?
Coi giấy xưa chấp trước hữu, vô
Lằn mằn dưới gốc cây khô
Mà trông có trái gẫm âu nực cười!
Trong mắt người có ngươi mới tỏ,
Sách không thầy mới ngỏ làm sao?
Xưa nay giáo pháp truyền trao
Không thầy há dễ mặt nào nên thân.
Xưa Thánh nhân ân cần Lão Tử,
Huỳnh Đế còn xử sự Quảng Thành,
Thiện Tài ngũ thập tam tham,
Thiếu Lâm đoạt lý Thần Quang lưu truyền…
Xem lịch sử tiên hiền, cổ Thánh
Biết bao phen khổ hạnh công dày
Vẹt đường mở lối chông gai
Hố hầm bồi đắp đến nay cũng nhiều
Sửa lộ cả, bắc kiều rước khách
Chèo thuyền từ cấp bách đưa sang
Đáo hoàn bổn quốc Tây phương
Hưởng thọ vĩnh kiếp thanh nhàn muôn thu…
Người chí quyết tìm tu học đạo
Cầu hỏi thầy vật báu ở đâu?
Đạo tuy rộng lớn cao sâu
Nhỏ hơn mảy bụi dễ hầu biết sao!
Muốn cho khỏi ra vào tam giới
Phải nhớ câu “Tự tại bất thành”,
Nhơn tay mới thấy trăng thanh
Chớ chấp văn tự tu hành uổng công.
Nên cổ đức có ông Tông Bổn
Vịnh sơn cư có bốn câu rằng:
“Sơn cư phong cảnh tự thiên nhiên
Đại đạo chi chiêu tại mục tiền
Bất thức tổ tông thâm mật chỉ
Đồ lao niệm Phật dữ tham thiền.”
Ấy là cặn kẽ bảo khuyên
Phải cầu giáo ngoại biệt truyền diệu tâm,
Chớ chấp trước thinh âm sắc tướng
Cảnh ngoại cầu vọng tưởng đảo điên!
Kính lời khuyên khách hữu duyên
Biết nghe chỉ đạo chớ phiền lời ngay…
Tứ Kệ Tĩnh Tâm
Nguồn: Ánh Nhiên Đăng