Sau tiếng chuông chùa báo hiệu giờ lên lớp, các tăng sinh, ni sinh vội vã với sách vở, laptop… lên giảng đường. Nơi cửa Phật các sư thầy không chỉ tập trung học tập mà còn có một cuộc sống tràn ngập những tiếng cười vui.

Sinh viên nơi cửa Phật
Lối lên học viện Phật giáo Việt Nam tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Khuôn viên trường rộng tới 11 hecta. Hiện nơi đây có gần 300 tăng sinh, ni sinh theo học trong đó 217 người học hệ cử nhân Phật học (hệ 4 năm), cao đẳng có 79 tăng, ni sinh (hệ 3 năm).
Sinh viên nơi cửa Phật
Một ngày 2 buổi học, tăng ni, ni sinh bắt buộc phải ở nội trú tại ký túc xá của trường. Sau tiếng chuông chùa đúng giờ giới nghiêm …
Sinh viên nơi cửa Phật
Các tăng sinh, ni sinh bắt đầu từ nơi nghỉ trên núi xuống giảng đường.
Sinh viên nơi cửa Phật
Để được vào học tại học viện, các tăng ni sinh phải đủ 20 tuổi trở lên, đã tốt nghiệp trung cấp Phật học, đã thọ giới tỳ khiêu, tốt nghiệp THPT và được tỉnh, thành hội Phật giáo giới thiệu.

Sinh viên nơi cửa Phật

Học phí hàng năm 1,5 triệu đồng, còn lại học viên đều được bao cấp kinh phí ăn ở từ ban bảo trợ học đường. Nội dung học gồm 2 phần Kinh điển Phật giáo và Thế học (bao gồm các bộ môn bắt buộc như các trường ĐH khác như Triết học Mác Lênin, Lịch sử Đảng, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học…).

Sinh viên nơi cửa Phật

Phần lớn, họ đều học tập một cách nghiêm túc. Đến giờ giải lao, nhiều tăng ni sinh vẫn mải miết đọc bài tại ghế đá bên ngoài sân trường.

Sinh viên nơi cửa Phật

Mỗi năm học khoảng 10 tháng, nghỉ hè khoảng một tháng, các học viên không được về nhà trong suốt thời gian học tập, trừ ngày rằm, mùng một hoặc bố mẹ quê nhà ốm đau.

Sinh viên nơi cửa Phật

Bắt đầu từ 16h chiều hết giờ học các môn chính, toàn bộ học viên tập trung tại chùa Non Nước trong khuôn viên học viện để tập ngồi thiền và các môn học khác của Phật giáo.

Sinh viên nơi cửa Phật

Nhà sư Đạo Mẫn, công tác tại phòng đào tạo của học viện cho biết, các tăng ni sinh học tập tại đây có tinh thần rất vui vẻ và đoàn kết.

Sinh viên nơi cửa Phật

“Nhiều người cứ nghĩ đi tu là vì chán đời hay vì phạm phải điều gì xấu xa nhưng không phải. Ở đây nhiều người thích, họ xuất gia cũng có nhiều lý do khác nhau”, thầy Mẫn nói.

Sinh viên nơi cửa Phật

Đàm Bảo (thứ 2 từ trái sang), Minh Trang (giữa), Phương Tú (thứ 2 từ phải sang) vui vẻ sau một ngày học căng thẳng.