(PPUD) Hạnh Hiền – cô sinh viên DH KHXHNV sau những lần đến chùa làm công quả, đi từ thiện…đã có duyên với Phật môn và bắt đầu quy y Tam Bảo. Nhưng do đang ở trọ, Hạnh Hiền loay hoay không biết mình sẽ tu tập như thế nào?

Sinh viên ở trọ thì tu tập làm sao?

Sau những khóa tu dành cho học sinh – sinh viên, bước đầu chập chững học Phật có rất nhiều bạn sinh viên như  Hạnh Hiền băn khoăn về hoàn cảnh ở trọ, ở tập thể rất đông đúc và ồn ào…Như vậy tâm muốn hướng về Phật, muốn ăn chay, đọc kinh, tu hành nhưng làm sao để hòa hợp với hoàn cảnh sống?

Đối với một sinh viên sống xa nhà thì điều kiện sống sẽ có nhiều thay đổi, từ cung cách sống cho đến môi trường sống, dẫn đến cho người sinh viên cần phải chỉnh sửa lối sống cho điều độ và hợp lý để học tập và tu tập có thể tinh tấn, tiến bộ.

Đạo và đời luôn gắn chặt với nhau, cho nên việc áp dụng lời Phật Pháp vào cuộc sống này cũng phải uyển chuyển. Với bạn cũng như thế, sống trong môi trường ở “trọ” – thông thường là môi trường tập thể, cho nên có thể áp dụng các phương cách như sau:
Giữ giới là một vấn đề quan trọng đối với người Phật tử; tránh xa các việc làm ác, siêng làm điều thiện (cố gắng siêng năng học hành, không vui chơi quá mức quên trách nhiệm học tập của tự thân).

Tụng kinh, niệm Phật thì cơ bản có thể tham gia các thời khóa tụng kinh ở chùa . Nếu không có điều kiện thì tự tụng kinh, niệm Phật ở phòng trọ sao cho hợp lí mà không ảnh hưởng tới người xung quanh: tụng thầm, hoặc xây dựng thời khóa vào giờ khuya hay sáng sớm. Tuy nhiên, nếu bạn quá ít thời gian cho việc tụng kinh, niệm Phật thì bạn có thể áp dụng phương pháp niệm 10 danh hiệu Phật A Di Đà).

Bạn nên dành thời gian để đọc sách và nghe Pháp thoại để nâng cao sự hiểu biết về Phật Pháp mà có hướng tu tập cho đúng đắn.

Ăn chay thì cũng phải tùy duyên như: tự nấu ăn, các quán ăn chay sao cho thuận lợi và đủ sức khỏe học tập. Nếu sống chung trong tập thể mà tập thể đó ăn mặn trong khi bạn lại đảm nhận nấu ăn cho cả phòng thì bạn nên nấu phần chay riêng cho mình hoặc không đảm nhận trọng trách này (miễn sao bạn thấy hợp lí là được).

Ăn chay thường được chia làm hai loại chính là ăn chay trường và ăn chay kỳ. Ăn chay kỳ là ăn chay có kỳ hạn: nhị trai ( mùng 1, 15 âm lịch); tứ trai (mùng 1, 8, 15, 23 âm lịch); lục trai (mùng 8, 14, 15, 23, 29, 30 (tháng thiếu 28, 29) âm lịch ); thập trai (mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30 (tháng thiếu 27, 28, 29 âm lịch); nhất nguyệt trai ( là ăn chay một tháng vào tháng giêng hay tháng bảy ); tam nguyệt trai ( là ăn chay ba tháng: tháng giêng, tháng bảy, tháng chín [hoặc tháng mười], có thể ăn chay ba tháng liên tiếp).

Ăn chay trường là ăn chay mỗi ngày, không gián đoạn cho đến hết đời.

Ngoài ra, khi có điều kiện về thời gian thì bạn nên tham gia các hoạt động từ thiện, làm công quả để có thể tinh tấn trên con đường học đạo và lợi ích cho đời.

Nếu có cơ hội thì khuyến tấn bạn bè xung quanh của mình cùng nhau tu tập, hướng về  lẽ sống đẹp.

Để trở thành một đệ tử Phật, chúng ta cần mỗi ngày phải dốc sức cố gắng tu sửa những hành vi để hoàn thiện nhân cách sống tốt, đem được những giáo lý của Đức Phật dạy áp dụng ngay trong đời sống hàng ngày, từng phút từng giây cảm nhận được sự an lạc.

Theo sự tư vấn của Ban Tư Vấn Online

Duyên Sen tổng hợp