(CNN) Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một nhà sư Việt Nam lỗi lạc, nhà văn hóa, nhà văn, học giả, nhà hoạt động hòa bình đã thâu thần thị tịch tại Tổ đình Từ Hiếu, vào ngày 22 tháng 01 năm 2022, hưởng thọ 95 tuổi.

Cáo phó từ Đạo Tràng Mai Thôn (Làng Mai) viết:

“Thiền sư Thích Nhất Hạnh – Sư Ông Làng Mai là bậc thầy hướng dẫn tâm linh có công hạnh hoằng hóa rộng rãi và ảnh hưởng sâu dày trên khắp thế giới.

Thiền Sư được biết đến qua những buổi thuyết giảng công cộng cho cả hàng chục ngàn người và hơn 120 tác phẩm xuất bản giá trị. Thiền sư đã mở ra hướng đi và phát triển những pháp môn thực tập với nhiều khoá tu dành cho các nhà giáo dục, thanh thiếu niên, nghệ sĩ, doanh nhân, các nhà lãnh đạo, y bác sĩ… Bên cạnh sự nghiệp hoằng pháp Thiền sư cũng đã tổ chức nhiều Đại Giới Đàn và lễ Truyền Đăng, Việt hoá Nghi lễ và tân tu Giới bản để tiếp dẫn hậu lai.”

Tài khoản Twitter chính thức Thích Nhất Hạnh cũng xác nhận tin này và viết rằng: “Chúng con kính mời toàn thể gia đình tâm linh toàn cầu dành một vài phút để tĩnh lặng, trở về với nhịp thở chánh niệm, và cùng nhau ôm Thầy trong trái tim mình.”

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, sinh năm 1926 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, xuất gia nơi Tổ đình Từ Hiếu năm 16 tuổi. Theo trang web của Làng Mai, thiền sư đã tích cực tham gia vào phong trào canh tân Phật giáo Việt Nam vào đầu những năm 1950, ngay cả khi còn là một nhà sư trẻ.

Khi Chiến tranh Việt Nam bắt đầu vào những năm 1950, HT. Thích Nhất Hạnh đã tận tâm giúp đỡ những mảnh đời đau khổ xung quanh mình. Thầy cũng tiếp tục sống cuộc đời thiền định gắn liền với Phật giáo. Làng Mai cho biết “Cuộc đời của Sư Ông từ đó dành trọn cho công việc chuyển hóa nội tâm vì lợi ích của cá nhân và xã hội.”

HT. Thích Nhất Hạnh sang Mỹ năm 1961 để giảng dạy về tôn giáo tại Đại học Princeton. Cuối thập kỷ đó, hòa thượng giảng dạy tại Đại học Cornell và Columbia, nơi Ngài tiếp tục truyền bá thông điệp hòa bình và vận động các nhà lãnh đạo phương Tây chấm dứt Chiến tranh Việt Nam.

Năm 1965, thiền sư thành lập trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội, một tổ chức cứu trợ cấp cơ sở gồm 10.000 tình nguyện viên hoạt động dựa trên các nguyên tắc bất bạo động và từ bi của Phật giáo.

Hoà thượng cũng thành lập Viện Cao đẳng Phật học Sài Gòn tại chùa Pháp Hội (tiền thân của Viện đại học Vạn Hạnh) và nhà xuất bản Lá Bối, làm chủ bút tuần san Hải Triều Âm, cơ quan ngôn luận của Viện Hóa Đạo.

Năm 1967, thiền sư được mục sư Martin Luther King Jr. đề cử giải Nobel Hòa bình.

Năm 2005, Thầy trở về Việt Nam sau nhiều năm xa cách, thành lập tu viện Bát Nhã, Bảo Lộc.

Năm 2014, sau một cơn đột quỵ, thiền sư trở về an dưỡng tại Tổ đình Từ Hiếu – nơi mình đã xuất gia khi còn là một thiếu niên – trong những ngày còn lại của cuộc đời.

Tác giả: Philip Wang, CNN

Tường Lam lược dịch

Nguồn: edition.cnn.com/2022/01/21/asia/thich-nhat-hanh-death-intl/index.html