Sáng ngày 28/01/2021, lễ tổng kết công tác Phật sự năm 2020 đã long trọng diễn ra tại Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam (VNCPHVN) -750 Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM.

Chứng minh và tham dự có sự hiện diện của  HT. Thích Thiện Pháp – Phó Chủ tịch Thường trực  HĐTS, Trưởng Ban Tăng sự TƯ, HT. Thích Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng VNCPHVN, HT. Thích Giác Liêm – UVTT HĐTS, Phó Văn phòng 2 TW, , HT. Danh Lung – UV Thư Ký HĐTS, Phó Văn phòng 2 TW, Viện Trưởng Phân viện Phật giáo Nam tông Khmer, TT. Thích Tâm Đức – UVTT HĐTS, Phó Viện trưởng Thường trực VNCPHVN,  TT. Thích Minh Thành – Phó Viện trưởng kiêm đồng Tổng Biên Tập Tam Tạng Thánh Điển PGVN, TT. Thích Nhật Từ – Phó Viện Trưởng kiêm đồng Tổng Biên Tập Tam Tạng Thánh Điển PGVN, TT. Thích Phước Tiến – Phó Tổng Thư Ký Kiêm trưởng ban tài chánh VNCPHVN, chư tôn đức trong HĐQT viện, các trung tâm dịch thuật trực thuộc viện, các học giả , các nhà nghiên cứu, đại diện các đơn vị liên kết in ấn,  chư tôn đức Tăng –Ni , quý mạnh thường quân và  Phật tử gần xa đồng tham dự.

Sau Phần phát biểu chào mừng hội nghị của Thượng Tọa Thích Tâm Đức – Phó Viện Trưởng thường trực. Tiếp đến, TT. Thích Giác Hoàng – Tổng Thư ký Viện cũng đã trình bày về công tác ấn hành Tam Tạng Thánh Điển Phật Giáo Việt Nam, tình hình hoạt động của các Phân viện, Trung tâm và các Ban trong 6 tháng cuối năm 2020 và phương hướng hoạt động năm 2021.

Được biết, Viện đang tích cực cho in Kinh Tương ưng bộ và Tăng chi bộ, biên tập Kinh tiểu bộ, nhập liệu và mô-rát lại 4 bộ A-hàm (từ bản dịch của các bậc Trưởng lão tiền hiền dịch), dịch mới 4 bộ A-hàm, rà soát bộ Bản duyên và một số bản dịch khác.

 Theo đó, TT. Thích Phước Tiến – Phó Tổng Thư ký – kiêm Trưởng Ban Tài chính cũng đã  báo cáo về tình hình tài chính hoạt động. Thượng Tọa chia sẻ rằng: mặc dầu với giai đoạn  dịch bệnh Covid – 19 trong năm dẫn đến sự suy thoái về nguồn kinh tế nhưng với sự quyết tâm nỗ lực hết mình, ban tài chánh cũng đã tạo được một nguồn thu đáng kể để tiếp tục duy trì và hỗ trợ trong công việc ấn hành pháp bảo. Qua báo cáo được biết, Tam Tạng Thánh Điển Phật Giáo Việt Nam được chia thành 2 phần: Tam tạng Thánh điển (khoảng 100 bộ) và Sớ giải (khoảng 150 bộ); mỗi bộ in khoảng 6.000 tập; mỗi tập trị giá trung bình khoảng từ 20 – 24 triệu. Trong năm 2020, tổng số tiền đã chi cho Phật sự của viện là 6.212.292.264 đồng.

Thay mặt Văn phòng TW GHPGVN, HT. Thích Giác Liêm tuyên đọc quyết định trao bằng Tuyên dương công đức và thông qua danh sách của các tập thể, cá nhân có đóng góp  trong quá trình phiên dịch và ấn hành Tam Tạng Thánh Điển PGVN.

Cũng trong buổi lễ sáng nay, Viện cũng đã ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phiên dịch Phật học. Trung tâm sẽ do TT. Thích Nhật Từ làm Giám đốc, gồm 46 nhân sự hoạt động trong nhiệm kỳ VIII. Nhiệm vụ của Trung tâm là dịch các ngôn ngữ Hán cổ – Hán Quan thoại, tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, mỗi năm tối thiểu 12 đầu sách.

Trao quyết định thành lập Trung Tâm Nghiên cứu và Phiên dịch Phật học và bổ sung nhân sự Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo, đặc trách Di sản Văn hóa Phật giáo

Kết thúc phiên họp, Hòa Thượng Viện trưởng đã đánh giá cao về tinh thần làm việc của viện, HT đã kỳ vọng trong năm mới viện sẽ có nhiểu khởi sắc mới để tiếp tục hoàn thành những tập kinh còn lại. Trước Thềm năm mới Hòa thượng cũng gửi đến toàn thể hội nghị  hưởng được một mùa xuân Tân Sửu vạn sự an lành ,cát tường như ý.

Sau đây là một số hình ảnh:

 

Thượng tọa Giác Hoàng báo cáo

TT. Thích Phước Tiến báo cáo về tình hình tài chính hoạt động.

TND 8743

Tin: Tâm Tuệ – Ảnh: Tâm Thanh