Tối mùng tám tháng chạp, Tu Viện Tường Vân long trọng thiết lễ Hoa Đăng nhằm tôn vinh và tưởng niệm đêm thành đạo của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Tham gia buổi lễ có sự chứng minh của: HT.GS.TS. Thích Huệ Đăng – Phó Ban PG Quốc Tế TW GHPGVN, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Buddha Yoga Việt Nam; TT. Thích Huệ Minh – Ủy viên BTS PG TP. HCM, Phó Ban TT BTS PG huyện Bình Chánh; TT. Thích Phước Tiến – Trụ trì Tu Viện Tường Vân, Trưởng Ban tổ chức, cùng chư Tôn Đức Tăng và đông đảo Phật tử đồng tham dự.

Trước khi vào khóa lễ, chương trình văn nghệ được diễn ra với sự dàn dựng công phu, đặc sắc do các ca sĩ – nghệ sĩ TP. HCM biểu diễn. Đặc biệt là trích đoạn phim về “Động cơ Thái tử Sĩ Đạt Ta đi xuất gia và bối cảnh chứng ngộ Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác dưới cội Bồ đề năm xưa”.

Đúng 20h00, chương trình chính thức bắt đầu, sau khi niệm hương bạch Phật và đảnh lễ Tam Bảo; HT.GS.TS. Thích Huệ Đăng – Phó Ban PG Quốc Tế TW GHPGVN, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Buddha Yoga Việt Nam, đã có bài pháp thoại về ý nghĩa tuệ giác Vô thượng mà Đức Thế Tôn đã chứng ngộ dưới cội Bồ đề. Qua đó, suốt 49 năm hoằng pháp lợi sanh của Đức Phật là giai đoạn thực nghiệm và ứng dụng lại chân lý giác ngộ thể nhập bằng tự giác, giác tha và giác hạnh viên mãn.

Tiếp đến, nghi thức truyền đăng được cử hành, từng ngọn đèn lung linh huyền diệu được thỉnh từ Đức Phật với bản tâm thanh tịnh của chư Tôn Đức, lan tỏa truyền trao đến các Phật tử, mang ánh sáng tuệ giác chiếu soi, xóa tan màn đêm của si ám và khai nguồn chân lý.

Giữa không khí trang nghiêm, toàn thể đạo tràng đồng trì tụng bài Kinh Chuyển Pháp Luân và Sám Thành Đạo nhằm tôn vinh và tưởng niệm chân lý nhiệm mầu mà đấng giác ngộ truyền dạy cho hàng đệ tử.

Trong buổi lễ, TT. Thích Phước Tiến – Trụ trì Tu Viện Tường Vân, Trưởng Ban tổ chức đã hướng dẫn đại chúng thực tập thiền, lắng đọng tâm thức, cảm nhận phút giây tĩnh lặng, cả không gian và thời gian của đêm nay và ngàn năm xưa như dung hòa một hương vị thanh thoát, nhiệm mầu. 

Trước đó, Thượng tọa trụ trì cũng đã chia sẻ về tầm quan trọng của đêm Phật Thành Đạo. Thầy nêu rõ: Nếu Thái tử Sĩ Đạt Ta không xuất gia tầm đạo, thì Ngài vẫn là một vị vua được người người tôn kính, nhưng rồi cũng bị chi phối theo định luật luân hồi, vả chăng có xuất gia và tu khổ hạnh, nhưng thiếu đi sự kiện Thành Đạo, thì sẽ bị lãng quên như bao đạo sĩ khổ hạnh khác, phơi xác nơi sườn thanh rừng vắng. Và nhất là sẽ không có Đạo Phật ngày hôm nay. Do đó, đêm sao mai xuất hiện chính thời khắc Đức Phật Thành Đạo là sự kiện quan trọng nhất, đánh dấu sự ra đời của một chân lý Phật giáo từ bi, trí tuệ và siêu sanh thoát tử.

Sau cùng là hồi hướng và kết thúc trong niềm hân hoan của mọi người tham dự.

Sau đây là một số hình ảnh:

Chương trình văn nghệ

HT.GS.TS. Thích Huệ Đăng – Phó Ban PG Quốc Tế TW GHPGVN, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Buddha Yoga Việt Nam, đã có bài pháp thoại về ý nghĩa tuệ giác Vô thượng mà Đức Thế Tôn đã chứng ngộ dưới cội Bồ đề.

Nghi thức truyền đăng

Trì tụng bài Kinh Chuyển Pháp Luân và Sám Thành Đạo

Tọa thiền

via phat thanh dao 3

via phat thanh dao 2via phat thanh dao 4

via phat thanh dao 1

                          Tin: Tâm Lợi, Ảnh: Tâm Thanh