Sau vòng sơ tuyển, chiều ngày 20.7.2019 (nhằm ngày 18.06.Kỷ Hợi), tại phòng học trường hạ Tu Viện Tường Vân đã diễn ra vòng chung kết Hội Thi Diễn Giảng, nhằm tìm ra những giảng sinh có khả năng thuyết giảng tốt để tham dự tiếp hội thi diễn giảng cấp thành phố, sẽ diễn ra tại Việt Nam Quốc Tự trong thời gian tới.

Hội thi được diễn ra dưới sự chứng minh của HT. Thích Thiện Lạc – Trưởng BTS GHPG huyện Bình Chánh kiêm Chánh Chủ Khảo; TT.Thích Huệ Minh – Phó Ban Thường Trực BTS GHPG huyện Bình Chánh kiêm Phó Chủ Khảo; TT.Thích An Trung – Phó BTS GHPG huyện Bình Chánh kiêm Phó Chủ Khảo, ĐĐ.Thích Phước Tiến – Trụ Trì Tu Viện Tường Vân kiêm Phó Chủ Khảo cùng ban chức sự hạ trường, các hành giả an cư, chư ni Phước Thiện cùng các Phật tử.

Sau thời niệm Phật cầu gia bị, ĐĐ.Thích Tâm Tuệ tuyên bố lý do của hội thi.

Tiếp đến, HT.Thích Thiện Lạc phát biểu khai mạc hội thi. HT có những lời động viên tinh thần của các giảng sinh trước khi bước vào hội thi.

TT. Thích An Trung đại diện BTC đọc nội qui của hội thi. Theo đó, các giảng sinh sẽ lần lượt bốc thăm số thứ tự và đề tài, và sẽ có 15 phút để trình bày nội dung của mình.

Trong vòng chung kết của hội thi lần này có 5 giảng sinh tham dự với các đề tài diễn giảng tương ứng:

1. Tỳ Kheo Thích Tâm Hậu – Đề tài: Lục Hòa

2. Tỳ Kheo Thích Tâm Nhật – Đề tài: Ngũ Giới

3. Tỳ Kheo Thích Chơn Thanh – Đề tài: Quy Y Tam Bảo

4. Tỳ Kheo Thích Hạnh Hoằng – Đề tài: Ý Nghĩa Xuất Gia

5. Sadi Thích Tâm Như – Đề tài: Tứ Nhiếp Pháp

Các vị chủ khảo nhận xét về ưu khuyết điểm của các giảng sinh

Trải qua gần 3 tiếng nỗ lực thi của các giảng sinh, kết quả sau cùng:

    – Giải Nhất: Tỳ Kheo Thích Hạnh Hoằng

    – Giải Nhì: Sadi Thích Tâm Như

    – Giải Ba: Tỳ Kheo Thích Tâm Hậu

    – Hai giải khuyến khích: Tỳ Kheo Thích Chơn Thanh và Tỳ Kheo Thích Tâm Nhật

Được biết, đây là hội thi thường niên được diễn ra vào mùa an cư kiết hạ tại 24 quận huyện, nhằm tìm ra những nhân tố tiềm năng để tham dự cuộc thi cấp thành phố. Sau đó, giảng sinh đạt giải cao sẽ được giới thiệu vào Ban Hoằng Pháp GHPG TP để đào tạo thành những giảng sư trong tương lai.

Do đó, cuộc thi được tuyển chọn khá khắt khe, đòi hỏi các giảng sinh ngoài việc chuẩn bị nội dung thuyết giảng tốt, cần phải có khả năng trình bày mạch lạc trước đám đông, giọng nói thu hút, truyền cảm và phong cách tự tin.