Chùa ở Huế nổi tiếng bởi kiến trúc độc đáo, cảnh đẹp in sâu vào lòng người, những nơi ấy còn lưu giữ những di tích lâu đời, là cội nguồn của văn hóa và tâm linh đặc sắc.

Chùa ở Huế rất đa dạng và phong phú, có thể nói số lượng chùa ở vùng đất cố đô này rất lớn, cho đến ngày nay tính luôn những ngôi chùa lớn nhỏ đã lên đến hơn 300 ngôi chùa, đó còn là chưa kể đến các niệm Phật đường, các chùa khuôn hội, có lẽ vì vậy mà Huế được mệnh danh là Thủ đô của Phật giáo Việt Nam. Chùa ở Huế rải khắp cả trong và ngoài kinh thành, tập trung ở vùng gò đồi Dương Xuân, phía tây nam thành phố. Mỗi ngôi chùa nơi đây có những điểm độc đáo riêng biệt, từ kiến trúc cho đến cảnh quan, từ giá trị tâm linh cho đến văn hóa Phật giáo, đem đến cho du khách những cảm nhận độc đáo.

Chùa Ở Huế – Phong Cảnh Tú Lệ Đậm Thơ Ca!

Tính đến nay Huế là nơi có mật độ chùa chiền cao với trên  một trăm ngôi chùa lớn nhỏ nằm trải rác ở Huế. Dưới thời chúa Nguyễn kể từ khi Nguyễn Hoàng vào trấn đất Thuận Hóa các ngôi chùa tại Huế được xây dựng và xuất hiện ngày càng nhiều vào thời kỳ đó. Chính vì vậy trong khoảng thời gian này ngoài việc trùng tu, tái thiết và sửa chữa các ngôi chùa cũ nhiều ngôi chùa mới được xây dựng thêm mà Huế trở thành nơi tập trung nhiều chùa chiền nhất. Tại các ngôi chùa Huế cổ có rất nhiều tượng Phật, tượng Bồ Tát, chuông, khánh đồng, khánh đá và nhiều văn vật khác của Phật giáo các thời Lê, Trịnh, Nguyễn đang được bảo quản và là kho tàng về văn hóa của Phật giáo Huế.

Chùa ở Huế xuất phát có 2 loại: một là những ngôi thảo am nhỏ giữa núi rừng thâm nghiêm, hai là cổ tự khang trang, vàng son lộng lẫy nhờ sự cúng dưỡng từ vua quan, nhưng không gian, kiến trúc, mô típ trang trí chùa Huế đều hài hòa với thiên nhiên. Hiện nay ở Huế có hơn 300 chùa và niệm Phật đường quy mô lớn nhỏ, trong đó là những công trình cổ kính hàng trăm năm như Chùa Thiên Mụ, Từ Đàm, Báo Quốc, Từ Hiếu, Quốc Ân,Trúc Lâm, Thiền Tôn, Trà Am, Vạn Phước,… Trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến chùa Thiên Mụ – Một biểu tượng đỉnh cao của Phật giáo cố đô Huế.

Chùa Ở Huế – Phong Cảnh Tú Lệ Đậm Thơ Ca!

Tour hành hương về những chùa nổi tiếng ở Huế nói riêng hay những chùa nổi tiếng miền Trung nói chung được xem là cơ hội trải nghiệm thực sự để tìm về không gian tĩnh lặng, rũ bỏ mọi ồn ào náo nhiệt của cuộc sống đầy căng thẳng, còn lại cũng là sự bình thản trong tâm hồn. Và thực sự khi nhắc đến Huế người ta thường nghỉ ngay đến những công trình vĩ đại của người xưa và cả những ngôi chùa ở Huế xưa!