(PPUD) Ngoài việc nổi tiếng là “kho tàng” của những bãi biển xinh đẹp, những ngôi chùa tráng lệ và những di tích văn hóa hấp dẫn, Thái Lan còn được biết đến với những thành phố cổ kính, trong đó nổi bật nhất là Cố đô Sukhothai.

Sukhothai là cố đô đầu tiên của Thái Lan ở thế kỷ 13 – 14, nằm cách thủ đô Bangkok  gần 427km về phía Bắc, với diện tích hơn 6.600 km2, được mệnh danh là “bình minh của hạnh phúc”. Trong tiếng Thái, Sukhothai có ý nghĩa là “cội nguồn của sự hoan lạc”. Cùng với nhiều di tích lịch sử như hoàng thành, đền thờ Phật và công viên lịch sử Sukhothai, cố đô này đã được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1991.

Sukhothai là thủ đô đầu tiên của nước Xiêm La, thành lập khoảng giữa những năm 1238 và 1257. Vị vua đầu tiên Phokhun Si Intharathit đã sáng lập ra triều đại Ruang Phra. Kéo dài suốt 120 năm sau đó, Sukhothai được cai trị bởi nhiều vị vua, nhưng được ghi nhớ nhất là Ramkhamhaeng đại đế, vì đã sáng tạo ra bảng chữ cái Thái Lan và đặt nên nền tảng vững chắc cho chế độ quân chủ, tôn Phật giáo thành quốc giáo…

Cố đô Sukhothai:

Vua Ramkhamhaeng cũng hỗ trợ cho việc phát triển tôn giáo. Nhờ những nỗ lực của vua mà Phật giáo đã trở nên gắn bó mật thiết với nền văn hóa Thái, sản sinh ra các hình thức cổ điển của nghệ thuật tôn giáo Thái Lan. Những hình tượng của Đức Phật được điêu khắc trong thời kỳ Sukhothai là những bảo vật văn hóa, đem đến cho người xem cảm giác của sự an bình và thanh thản.

Người Thái hiện nay có một quan niệm khá lãng mạn về Sukhothai, họ cho rằng Sukhothai là vương quốc của hạnh phúc, từ Sukhothai có nghĩa đen là sự khởi đầu của hạnh phúc. Trên thực tế, nhận thức này là có phần dựa trên các cứ liệu lịch sử. Một phần trên một bản văn khắc trên đá nổi tiếng ghi rằng: “Vùng Muang Sukhothai này rất là tốt. Dưới nước thì có cá, trên đồng ruộng thì có lúa. Nhà vua không đánh thuế vào những đoàn thương gia. Người nào muốn buôn bán ngựa thì cứ buôn bán, ai muốn buôn bán voi thì cứ buôn bán. Ai muốn buôn bán bạc, vàng thì cứ buôn”.

Sukhothai là một cố đô ít chịu sự tác động của quá trình đô thị hóa. Các di tích lịch sử cùng phong cảnh và ẩm thực độc nơi đây đã trở thành điểm du lịch lý tưởng, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của dân tộc Thái Lan. Hãy đến và hòa mình vào không gian cổ kính, hài hòa với thiên nhiên của Sukhothai để cảm nhận và trải nghiệm những cung bậc cảm xúc trong ta khi ngắm nhìn cố đô Sukhothai.

Cố đô Sukhothai:

Cố đô Sukhothai:

Cố đô Sukhothai:

Cố đô Sukhothai:

Cố đô Sukhothai:

Cố đô Sukhothai:

Cố đô Sukhothai:

Cố đô Sukhothai:

Cố đô Sukhothai:

Cố đô Sukhothai: Cố đô Sukhothai:

Minh Minh tổng hợp

Theo Phật Pháp Ứng Dụng