(PPUD) Tọa lạc tại thị trấn Đak Mil của tỉnh miền núi Đak Nông, chùa Hoa Nghiêm lấy tên theo tên của một bộ kinh, pháp hội mà Đức Phật đã diễn thuyết.

Do nhu cầu tâm linh của quần chúng có tâm đạo,  đạo hữu Nguyễn Đôn cùng nhân dân Phật tử địa phương thành lập chùa Hoa Nghiêm vào năm 1965. Chùa thờ Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng), theo hệ phái Bắc Tông Đại thừa. Trải qua mấy đời trụ trì và theo dòng thăng trầm của lịch sử, chùa là nơi sinh hoạt tu học của nhân dân có tâm Đạo Phật và trong chiến tranh, chùa là nơi lưu trú của cách mạng.

Năm 2001, Phật tử và Ban đại diện lúc bấy giờ cung thỉnh thầy Quảng Tuấn về trụ trì.

Trong thời gian đầu thành lập, chùa chỉ được dựng tạm bằng cây ván thô sơ, trong chiến tranh lại bị hư hại nhiều. Mãi đến năm 1998, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, Ban đại diện vận động trùng tu ngôi chánh điện. Từ năm 2001, TT. Thích Quảng Tuấn tiếp nhận chức vụ trụ trì, thầy từng bước kiến thiết công trình khang trang như hiện nay, tuy nhiên, chùa vẫn còn cần kiến tạo xây dựng thêm để trở thành nơi chốn trang nghiêm, tu học của chư Tăng và Phật tử.

Chùa được xây dựng theo truyền thống gồm có Cổng Tam Quan, Chánh Điện, Nhà hậu Tổ, Giảng Đường, Nhà Đông và Nhà Tây, Tháp Chuông, Đài Quan Âm, nhà Trù.

Trong năm, chùa thường tổ chức những hoạt động tiêu biểu như: Lễ hội hoa đăng cầu quốc thái dân an tại Hoa Viên Hồ Tây Đak Mil, Lễ cầu siêu anh hùng liệt sỹ, Lễ Tết Nguyên Đán, Lễ cầu an, Lễ Phật Đản, Lễ Vu Lan, Tết Trung thu…

Sau đây là hình ảnh tổng quan của chùa.

Đak Nông: Chùa Hoa Nghiêm

Đak Nông: Chùa Hoa Nghiêm

Đak Nông: Chùa Hoa Nghiêm

Đak Nông: Chùa Hoa Nghiêm

Đak Nông: Chùa Hoa Nghiêm

Đak Nông: Chùa Hoa Nghiêm

Đak Nông: Chùa Hoa Nghiêm

Đak Nông: Chùa Hoa Nghiêm

Địa chỉ: Chùa Hoa Nghiêm, 129 Nguyễn Tất Thành, TDP 4, Thị trấn Đăk Mil, huyện Đăk Mil, Tỉnh Đăk Nông;

ĐT: 0905046655

Email: hoanghiemdakmil@yahoo.com.vn; hoanghiemdakmil@gmail.com.

Ngọc Linh

Ảnh: Chùa Hoa Nghiêm

Theo Phật Pháp Ứng Dụng