Ở vương quốc xa xôi nọ có một vị vua đã già muốn tìm người kế vị. Thay vì chỉ định một trong số các con của mình, nhà vua quyết định sẽ chọn cách khác. Ngài cho gọi các hoàng tử vào cung và nói:

– Các con của ta, đã đến lúc ta phải nhường ngôi cho một vị hoàng đế xứng đáng nhất. Ngày hôm nay, ta sẽ đưa cho các con mỗi người một hạt giống đặc biệt. Ta muốn các con ươm mầm và tưới nước cho nó hàng ngày. Một năm sau các con hãy quay trở lại đây và cho ta xem thành quả của mình.

Nghe lời vua cha nói, các hoàng tử vô cùng bất ngờ. Ling – một trong số các hoàng tử vui vẻ cầm hạt giống trở về nhà. Chàng thích thú kể cho mẹ nghe về lời yêu cầu của vua cha, mẹ Ling giúp chàng kiếm một chiếc chậu, xới đất, và ươm mầm hạt giống. Hàng ngày, chàng hoàng tử bé nhỏ chăm chỉ tưới nước, chờ đợi hạt giống nảy mầm. 3 tuần trôi qua, các hoàng tử đã bắt đầu bàn tán sôi nổi về những cái cây đang lớn, nhưng hạt giống của Ling không hề thay đổi.

Thời gian cứ thế trôi qua, 3 tuần, 4 tuần rồi 5 tuần… vẫn là chiếc chậu đất trống không. Sáu tháng trôi qua không hề có 1 cái cây nào trong chậu đất của Ling trong khi các hoàng tử khác đều đã trồng được những cái cây khoẻ mạnh, to lớn. Ngày qua ngày Ling lặng lẽ chờ đợi phép mầu sẽ đến với hạt giống của chàng.

Cuối cùng thời hạn 1 năm đã đến, các hoàng tử đều háo hức mang chậu cây của mình đến khoe với vua cha. Hoàng tử Ling rất lưỡng lự, chàng không hề muốn đến gặp nhà vua với một chiếc chậu trống không như vậy. Thấy Ling ủ dột, mất ăn mất ngủ, mẹ Ling khuyên chàng hãy nói thật với vua cha về cái hạt giống của mình. Nghe lời mẹ nói, chàng lặng lẽ mang chiếc chậu trống không đến cung điện.

Vừa đến nơi, chàng choáng ngợp khi rất nhiều chậu cây xinh đẹp với đủ các hình dáng và kích cỡ đang tranh nhau khoe sắc rực rỡ. Trông thấy Ling đặt chiếc chậu trống không xuống sàn, các hoàng tử đều cười ồ lên chế nhạo.

Rồi nhà vua bước vào cung điện, ông nhìn xung quanh một hồi rồi nói :

– Các con yêu quí của ta, quả là những chậu cây xinh đẹp. Ngày hôm nay ta sẽ chọn ra một hoàng đế xứng đáng nhất.

Bỗng nhiên, ánh mặt nhà vua dừng lại ở Ling – chàng hoàng tử bé nhỏ đứng nép cuối phòng với chiếc chậu trống. Vua yêu cầu quân lính mời chàng lên phía trước. Ling vô cùng hoảng sợ, chàng run run bước đi và nghĩ nhà vua có thể sẽ giận dữ và chém đầu chàng vì không hoàn thành mong muốn của nhà vua.

Khi Ling bước lên phía trước, vua cha nói:

– Hỡi các thần dân, ta tuyên bố hoàng đế mới của vương quốc là Ling.

Quá bất ngờ, Ling không thể tin đó là sự thật. Thậm chí chàng còn không thể trồng được hạt giống thì làm sao có thể trở thành hoàng đế?

Trước sự ngạc nhiên của mọi người, nhà vua khẽ mỉm cười và nói:

– Một năm trước ta đã cho các con mỗi người một hạt giống, và yêu cầu các con mang cho ta xem thành quả của các con sau một năm. Nhưng tất cả các hạt giống ta trao cho các con đều đã luộc chín nên không thể trồng được nữa. Tất cả các con, trừ Ling, đều mang đến cho ta những chậu cây rực rỡ. Khi biết rằng hạt giống không nảy mầm, các con đã thay thế hạt giống của ta bằng hạt giống khác. Ling là người duy nhất dũng cảm và chân thực mang đến cho ta chiếc chậu với chính hạt giống ta trao. Bởi vậy, Ling mới là người duy nhất xứng đáng với ngôi vua.

Những hạt giống mà bạn đang ươm trồng có thể khiến cuộc sống này trở nên tươi đẹp hoặc tồi tệ hơn. Một ngày nào đó, bạn sẽ tận hưởng trái ngọt hoặc trái đắng do hạt ươm của mình. Vì vậy hãy thận trọng khi gieo một hạt giống bởi nó sẽ quyết định việc bạn sẽ gặt hái được gì trong tương lai.

Nguồn: Trung Tâm Hộ Tông