Hàn Kỳ là tể tướng triều Bắc Tống, tính tình nồng hậu chất phác, khoan dung rộng lượng. Ông từng nói: “Muốn thành việc lớn, phải nhẫn việc nhỏ”.

Khi Hàn Kỳ đóng quân ở Định Châu, có lần ông ngồi viết thơ vào buổi tối ,nên đã gọi một binh sĩ cầm nến đứng bên cạnh để chiếu sáng. Binh sĩ này mải nhìn đi chỗ khác, sơ suất làm cây nến bị nghiêng và cháy vào tóc của Hàn Kỳ. Hàn Kỳ lấy tay áo dập lửa rồi lại tiếp tục viết.

Một lát sau, ông quay lại nhìn thì phát hiện người cầm nến bên cạnh đã được đổi thành người khác. Sợ binh sĩ kia sẽ bị trách phạt, ông vội vàng gọi viên chủ quản đến và bảo: “Không cần đổi người, anh ta đã biết cách cầm nến rồi”. Từ đó về sau, quan binh trong quân đội ai nấy đều bội phục tấm lòng khoan dung độ lượng của Hàn Kỳ.

Lúc Hàn Kỳ lưu lại ở phủ Đại Danh, có người tặng ông hai chiếc chén ngọc vô cùng quý giá. Hàn Kỳ liền dùng bạch kim để cảm ơn người tặng chén ngọc. Hàn Kỳ vô cùng yêu thích đôi chén ngọc, mỗi khi có tiệc đãi khách, ông đều sai người sửa soạn một chiếc bàn phủ gấm vóc rồi đặt đôi chén ngọc lên trên để mọi người cùng chiêm ngưỡng.

Một hôm, Hàn Kỳ mở tiệc thiết đãi các quan lại quản lý thủy vận. Khi đang chuẩn bị mang đôi chén ngọc ra để rót rượu mời khách thì một người đầy tớ không cẩn thận xô vào chiếc bàn, khiến đôi chén ngọc rơi xuống đất vỡ tan. Khách khứa trong nhà thảy đều kinh hãi, còn người đầy tớ kia thì run rẩy phủ phục dưới đất chờ chịu phạt.

Hàn Kỳ sắc mặt không đổi, cười bảo các vị quan khách: “Bất luận là vật gì cũng đều có quy luật tồn vong”. Ông lại quay sang nói với người đầy tớ: “Ngươi là do sơ suất mà gây ra, cũng không phải cố ý, đâu phải là tội lỗi gì?”.

Quan khách đều bội phục.

St