(PPUD) Chùa Shwedagon, hay Chùa Vàng, ở Yangon được coi là ngôi chùa linh thiêng nhất Myanma. Tại đây có lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng đối với các tín đồ Phật giáo, gồm tích trượng của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, tấm y của Phật Ca Diếp, và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca.
Shwedagon cao khoảng 100 m, đường kính khoảng 240 m. Bao bọc ngôi bảo tháp của chùa này là 60 tấn vàng lá cùng 5.448 viên kim cương, 2.317 viên hồng ngọc dùng để trang trí…
Theo truyền thuyết, hai nhà buôn người Afghanistan đến Ấn Độ buôn bán, được thần Nat (một trong những vị thần trong tín ngưỡng dân gian Myanmar) hướng dẫn đến gặp Phật vừa giác ngộ, trong thế tọa thiền dưới gốc cây bồ đề. Hai nhà buôn dâng sữa cúng Phật và Phật đã ban cho họ 8 sợi tóc xá lợi. Hai nhà buôn này đem xá lợi Phật đến Yangon (cố đô của Myanmar), thờ trong hang động trên đồi Singuttara.
Khi vào hang động, họ bắt gặp 3 di tích của 3 vị Phật quá khứ: tích trượng, đãy lọc nước và tấm y. Họ liền thu thập 3 di vật ấy cùng với xá lợi Phật để vào trong một hộp ngọc do Sakka, vua của thần Nat làm. Họ để hộp xá lợi vào đền thờ, cửa động được họ đậy kín bằng tảng vàng, trên đó họ xây một ngôi tháp bằng vàng.
Từ chân đồi có 4 lối leo lên chùa. Mỗi lối lên có một cặp chinthe (sư tử thần) canh gác. Tại các bậc thang cuối của lối lên phía Nam có chân dung hiện thân thứ hai của Phật, tức là Phật Câu Na Hàm.
Đế tháp bằng gạch, dát bên ngoài là những tấm vàng. Trên đế tháp là sân hiên mà chỉ có các nhà sư và nam giới được phép đi vào. Tiếp theo là phần hình chuông của tháp. Trên phần hình chuông là phần mũ tháp. Trên phần mũ tháp là phần giả như các cánh sen. Trên phần giả các cánh sen là phần có hình dáng hoa chuối, rồi trên nữa là phần hình vương miện. Phần hình vương miện còn gọi là lọng (hti) được nạm 5448 viên kim cương và 2317 viên hồng ngọc. Trên cùng là cánh hình cờ và ở vị trí cao nhất là búp kim cương gắn một viên kim cương 76 carat (15g).
Vàng giát quanh tháp là những tấm vàng dát mỏng được các thợ thủ công chế tác bằng kỹ thuật truyền thống. Các tín đồ mua các tấm vàng dâng nhà chùa để giát vào tháp. Việc dân vàng giát này bắt đầu có từ thời Hoàng hậu Shin Sawbu.
Minh Minh tổng hợp
Theo Phật Pháp Ứng Dụng