Những người mê tín dị đoan sẽ không thể nhận thức được bản thân mình đang có niềm tin vào những điều nhảm nhí, dị thường, hoang đường mà mình đang trải qua. Dù những người ngoài có nhắc nhở, nhưng bản thân họ cũng khó từ bỏ niềm tin đó. Cũng vì vậy mà gây ra nhiều hậu quả không mong muốn.

Hậu quả đầu tiên phải kể đến là mất tiền bạc nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề đang gặp phải. Tài chính đối với những người có tiền thì không sao, nhưng với những gia cảnh khốn khó mà lại phải đổ một số tiền lớn vào mấy lễ lộc, giải hạn dâng cúng lại trở thành một bế tắc trong cuộc sống

Không những tiền mất, mà còn tốn thời gian vào những điều viển vông chả giải quyết được gì, đặc biệt ảnh hưởng đến công việc, chăm sóc gia đình.

Ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần. Khi đã có một niềm tin mù quáng vào những điều hoang đường họ sẽ chỉ tập trung vào đó bất chấp những người thân bạn bè khuyên can, thậm chí bỏ bê sức khỏe. Tinh thần sớm rơi vào tình trạng suy kiệt.

Những hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, đây không phải trường hợp ít găp, đã từng có nhiều người tin tưởng vào thầy cúng mà bị mất mạng do không được chữa trị kịp thời.

Ảnh hưởng đến người xung quanh, nếu chỉ một mình mê tín đã là một vấn đề quá nghiêm trọng rồi, còn lôi kéo những người xung quanh tham gia thì sẽ trở thành hành động phá hoại thuần phong mỹ tục của người Việt.