Câu chuyện cho chúng ta biết về một lời dạy trong kinh Phật là không có gì tồn tại mãi mãi. Trong triết lý của nhà Phật, tất cả mọi vật đều có sự thay đổi liên tục, không có sự bắt đầu, cũng không có sự kết thúc. Thế giới luôn tồn tại ba đặc điểm: Anit chung – vô thường, Thuk-kang – luôn biến động, Anatta – vô ngã.

Thid Kham – Người con trai ngoan đạo. Thid là tên của một thầy tu, người luôn có suy nghĩ đúng đắn. Thời gian tu hành của anh ta có thể là bảy ngày, một tháng hoặc có thể dài hơn. Câu nói mà Thid Kham luôn nói là: “ Daidai nai lok luan anit chung” nghĩa là “ tất cả mọi thứ trên đời này đều vô thường”.

Thid Kham  là một người đàn ông cẩn trọng với mọi hoạt động. Anh ta đi tu và trở thành một người tu hành trong vòng mười năm. Anh ta luôn cẩn trọng trong mọi lời nói và luôn luôn nói: “Daidai nai lok luan anit chung” – Không có gì là mãi mãi, tất cả mọi vật đều phải thay đổi.

Sau khi kết thúc thời gian tu hành, anh ta sống một mình trong khoảng thời gian ngắn và gặp thất bại trong tình yêu và hôn nhân. Một sự ngạc nhiên là, thid kham đã cưới được con gái một người đàn ông giàu có. Cha vợ của anh là Nai Dee, một người không tôn thờ thần thánh. Nai Dee không bao giờ có sự cống hiến cho việc tu hành. Trong công việc, ông ta thường không làm theo lời Phật dạy. Ông ta cho rằng công việc chính là kiếm tiền, kiếm được ngày càng nhiều tiền. Nai Dee rất yêu con gái nên ông ta chấp nhận Thid Kham vì hạnh phúc của con mình.

Nai Dee có một cánh đồng một trăm mẫu. Mỗi ngày ông ta yêu cầu Thid Kham đi cùng ông ta ra thăm những cánh đồng phát triển xanh tốt và không ngần ngại khoe khoang: “Con đang nghĩ gì Thid Kham, con muốn nói gì về sự phát triển của cánh đồng năm nay, chúng ta sẽ bán được nhiều lúa hơn năm ngoái.”

Thid Kham vẫn trả lời một cách cẩn trong: “Theo lời Phật dạy: chúng ta chưa thể chắc chắn, lúa phát triển tốt vào thời điểm này nó có thể bị tấn công bởi lũ sâu bọ ngay khi nó vừa trưởng thành. Phật dạy chúng ta phải luôn nhớ rằng: “ Daidai nai lok luan anit chung”- không có gì là chắc chắn, tất cả mọi thứ đều sẽ thay đổi”

Người cha vợ mặc dầu không hài lòng với câu trả lời này nhưng ông ta vẫn giữ thái độ ôn hòa. Đến khi lúa trổ bông và phát triển tốt ông ta lại hỏi Thid Kham nghĩ gì về việc trồng trọt của họ và khẳng định đây sẽ là một mùa bội thu. Nhưng Thid Kham vẫn cho rằng không có gì có thể chắc chắn và nhắc lại câu nói cũ: “Daidai nai lok luan anit chung”- không có gì là chắc chắn, tất cả mọi thứ đều sẽ thay đổi.”

Người cha vợ không vui vẻ gì nhưng ông ta vẫn không trả lời. Đến khi lúa đã được thu hoạch và tích trữ vào kho. Nai Dee lại gọi Thid Kham và nói: “ Nhìn này, chúng ta đã có một mùa bội thu hơn trước kia. Chúng ta đang giàu lên”.

Thid Kham yên lặng trong giây lát, sau đó anh nói: “ Phật dạy không gì tồn tại mãi trên thế gian này được. Lúa gạo được bội thu và đã được cất giữ trong kho. Đến lúc nào đó, lửa có thể phá hủy tất cả sau khi nó được bán. Phật đã dạy chúng ta: “ Daidai nai lok luan anit chung”- không có gì là chắc chắn, tất cả mọi thứ đều sẽ thay đổi.”

Nai Dee cố gắng thuyết phục Thid Kham nhưng không thành công. Ông ta gọi người giúp việc đi lấy một ít gạo và chuẩn bị cho bữa ăn. Trên bàn với chén cơm đã được chuẩn bị sẵn. Nai Dee đưa một chén cơm cho Thid Kham và quan sát Thid Kham nhấc chén cơm lên và vào miệng. Nai Dee nói: “ Thid Kham, con nói gì về những hạt gạo bây giờ? Cái gí là không chắc chắn ở đây? Nó đã chín, đã được thu hoạch, tích trữ, đã được nấu chín và được chúng ta ăn. Cái gì ở đây là không chắc chắn?”

Thid Kham quan sát khuôn mặt nóng nảy của người cha. Nhưng anh vẫn lễ phép trả lời: “ Không thưa cha, không gì là tồn tại mãi mãi, như lời Phật dạy- “ Daidai nai lok luan anit chung”- không có gì là chắc chắn, tất cả mọi thứ đều sẽ thay đổi.”

Thid Kham nói xong thì người cha nổi khùng, ông hất hết chén cơm trong tay Thid Kham: “ Nếu không có gì là mãi mãi, hãy rời khỏi bàn của ta rồi con sẽ phải cầu xin ta bởi những triết lý ngu xuẩn đó.”

Thid Kham đứng dậy chầm chậm, anh phủi sạch những hạt cơm dính trên quần áo: “Thưa cha, không gì là tồn tại mãi mãi. Mọi thứ ở đây có thể sẽ có chuyện xảy ra với chúng. Lúa đã được thu hoạch sau khi chín, và được nấu thành cơm cho chúng ta ăn và chúng đã được chúng ta tiêu hóa đi. Điều đó là rõ ràng đúng không cha? Không gì tồn tại mãi mãi, mọi thứ đều có sự thay đổi”.

Nai Dee từ từ cúi đầu : “Điều đó là đúng, người con trai ngoan đạo của ta. “Daidai nai lok luan anit chung” –  không có gì là chắc chắn, tất cả mọi thứ đều sẽ thay đổi”

Supaporn Vathanaprida (1994), Thai Tales Folktales of Thailand, Libraries Unlimiled, Inc. Englewood , Colorado .

Thanh Hoa dịch

Theo Phật Pháp Ứng Dụng