Một nhóm cựu sinh viên gặp lại nhau cùng lời hẹn sẽ cùng trở về ngôi trường đại học thời xưa và cũng để thăm một vị giáo sư mà họ rất quý mến và kính trọng. Trong số họ đa phần là những người thành công trong sự nghiệp và một số đang giữ những chức vụ, địa vị cao trong xã hội.

Trong khi ngồi hàn huyên tâm sự, nhiều người phàn nàn về công việc bận rộn và căng thẳng, một số người khác thì than thở về những vướng mắc, sự phức tạp, buồn phiền trong đời sống riêng tư mà họ gặp phải cũng do quá mải mê công việc…

Nghe hết những lời tâm sự của tốp sinh viên cũ, vị giáo sư chưa bình luận gì, ông mời những người học trò cũ của mình giải lao và uống cà phê.

Giáo sư đi vào nhà trong và mang ra một bình cà phê lớn, cùng một chồng các ly tách đủ loại: bằng sứ, plastic, thủy tinh… Đương nhiên bên những các tách dáng và màu sắc rất khiêm nhường thì cũng có những cái tách thoạt nhìn là biết đắt tiền bởi vẻ sang trọng về màu sắc và chất liệu làm tách.

Khi mỗi người đã có một ly cà phê trong tay, giáo sư mới chậm rãi nói:

“Tôi vừa chú ý quan sát các anh chị lấy cà phê cho mình. Những tách cà phê đẹp và đắt tiền được chọn lấy trước hết, và đương nhiên chỉ còn lại những ly tách rẻ tiền và tầm thường cho người nào chậm tay… Đối với các anh chị việc ấy cũng thường thôi! Chúng ta ai mà lại chẳng muốn chọn cho mình những gì hay và đẹp nhất”.

Giáo sư dừng lại chút, nhìn một lượt các khuôn mặt, rồi tiếp lời: “Nhưng đó cũng là nguyên nhân của sự căng thẳng và những khó khăn của các anh chị trong cuộc sống. Những gì anh chị muốn, thực sự là cà phê, chứ đâu phải là chiếc tách chiếc ly. Nhưng các anh chị lại có ý lựa cho mình những chiếc tách đẹp nhất và thỉnh thoảng cũng nhìn sang người bên cạnh, xem họ có những chiếc tách nào…

Nếu cuộc sống là cà phê, thì những công việc, tiền bạc, địa vị trong xã hội là những chiếc tách. Chúng chỉ là những phương tiện để chứa đựng sự sống của mình, chứ phẩm chất của sự sống không hề khác biệt. Và nhiều khi chúng ta vì quá chú ý và tập trung vào những chiếc tách, mà lại quên thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon trong ấy”.

St