Thiền trong trường học giúp tĩnh tâm và giải toả căng thẳng

Nghiên cứu cho thấy thiền định trong các trường học có thể không chỉ giúp giáo viênvà sinh viên bình tĩnh  mà còn thực sự có thể nâng cao điểm số. Ảnh: Sean Smith

Nếu công việc ở trường làm bạn lo lắng, căng thẳng và lo lắng, hãy cố gắng thiền định trước, trong hoặc sau giờ học. Ngay cả một vài phút thiền định có thể cung cấp cho sinh viên và giáo viên một cảm giác bình tĩnh và thư thái, những điều mang lại lợi ích sức khỏe, tình cảm và thể chất của họ.

Hầu hết hình thức trung tâm của thiền định dựa trên các khái niệm về chánh niệm, những trải nghiệm của từng giây phút; nhận thấy và chấp nhận suy nghĩ của mình, cảm giác và cảm xúc. Loại thiền định có thể được sử dụng trong trường học để giúp sinh viên và giáo viên biết làm thế nào những kinh nghiệm hàng ngày của cuộc sống nơi trường học đang ảnh hưởng đến trạng thái của tâm. Và hy vọng suy nghĩ của họ sẽ dần bình tĩnh trong suốt phần còn lại của ngày học.

Một hình thức phổ biến khác của thiền định tập trung vào lòng từ bi, điều mà bạn luôn cố gắng trau dồi tư tưởng bi mẫn và tình cảm với người khác, đặc biệt là cho những người sinh viên có thể không thích hay không biết. Mục đích ở đây là tạo ra sự gắn kết cộng đồng tốt hơn trường học.

Mặc dù cả hai loại thiền định của họ có nguồn gốc trong các tôn giáo Ấn Độ , hiện nay có vô số nghiên cứu khoa học chứng minh lợi ích của chúng. Ví dụ, nghiên cứu của các học giả tại Đại học Stanford phát hiện ra rằng những người thực hành thiền chánh niệm thể giúp họ trở nên bình tĩnh trong cuộc sống hằng ngày của họ hơn những người không thiền định.

Hơn nữa, hiện nay có nghiên cứu khoa học còn cho thấy thiền định có thể giúp con người sống lâu hơn và khoẻ mạnh hơn với nguy cơ đau tim ít hơn thậm chí là còn ít “cơ hội” bị cảm lạnh nữa.

Trong tâm lý giáo dục, một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng thiền có thể cải thiện phúc lợi và phát triển kỹ năng đồng cảm. Ví dụ, theo nghiên cứu của Shauna L Shapiro, Đại học Santa Clara đã tìm thấy rằng nhận thức của trạng thái tâm có thể cải thiện sự căng thẳng của cuộc sống hàng ngày, có lợi cho học sinh bị áp lực để đạt được điểm cao hoặc giáo viên nhắm mục tiêu ngày càng cao mục tiêu với học sinh. Liên quan đến từ bi, Đại học California, Los Angeles của (UCLA) David S. Black và các đồng nghiệp tìm thấy bằng chứng thực nghiệm thiền định dẫn đến giảm hành vi sai trái và gây hấn ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Thiền định, do đó, có thể được sử dụng để giải quyết vô số các vấn đề trong trường học, trong đó có sinh viên và nhân viên mệt mỏi. Nhiều trường học , bao gồm cả của chúng tôi , đang thiết lập là “thời gian yên tĩnh ‘trong ngày học từ 10 đến 15 phút khi sinh viên ngồi yên lặng để suy ngẫm, suy nghĩ về những gì đã xảy ra ngày hôm đó hoặc đơn giản là nghỉ ngơi.

Điều này đã được thực hiện thông qua việc thành lập một câu lạc bộ Thiền được điều hành bởi một đồng nghiệp của tôi, Dilraj Paul. Ban đầu các sinh viên miễn cưỡng tham dự và các phiên họp đã được phổ biến hơn với nhân viên. Tuy nhiên, đã có một sự tích lũy dần dần sau 7 năm nhờ sự tò mò và nhất là những sinh viên với khát vọng đạt được thành tích cao.

Những người có mặt bắt đầu thiền định bằng cách lấy một hơi thật sâu và sau đó tâm trí của họ tập trung vào hơi thở hoặc nhạc nền nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ xảy ra hoặc tâm trí của họ tự hỏi, chỉ cần đơn giản là bạn nhận thức được những gì mà bạn đang nghĩ. Tất nhiên, nhiều người trong số họ đã vượt thoát khỏi tiếng ồn, nhịp sống hối hả và nhộn nhịp của một ngày trên trường học. Tâm an bình được đánh giá cao, đặc biệt là giáo viên.

Mặc dù thiền định không phải dành cho tất cả mọi người và có thể có vẻ kỳ lạ và vô nghĩa với nhiều người, việc sử dụng nó trong các trường học hiện đang được bảo vệ bởi các viện nghiên cứu và tổ chức từ thiện giáo dục, chẳng hạn như những thiết lập bởi Goldie Hawn và George Lucas . Ngoài ra, Internet cung cấp một loạt các nguồn tài liệu về lợi ích của thiền trong trường học, trong đó có blog trước đây trên trang web này , cũng như hướng dẫn thực tế về cách thiết lập các lớp học . Nó thực sự đem đến giá trị.

*: Andrew Jones là người đứng đầu nghiên cứu tôn giáo và xã hội học tại một trường Goffs trong Cheshunt, Hertfordshire. Ông cũng là một  giám khảoGCSE có kinh nghiệm.

Nhuận Đoan lược dịch

Theo Phật Pháp Ứng Dụng