Núi Võ Đang  còn có tên là núi Thái Hòa, là một dãy núi nằm ở phía nam thành phố Thập Yển, Tây Bắc của tỉnh Hồ Bắc, bên phía bờ nam sông Hán.

Chân võ tức Huyền võ là một trong bốn vị thần tinh tú bốn phương được sùng bái từ thời cổ đại. Trong nhị thập bát tú, bảy ngôi sao phương Bắc hình tựa Quy Xà (rùa rắn) vì nằm vào phương Bắc, phối hợp với nước màu đen vì thế gọi là “Huyền”, Quy Xà thân có vẩy Kỳ Lân (“lân giáp”) nên gọi là “Võ”. Đến thời Bắc Tống vì kỵ huý nên đổi là “Chân Võ”.

Võ Đang phái, còn có tên là Võ Đang quyền hay Võ Đang Công phu, là môn phái võ thuật Trung Hoa xuất phát từ núi Võ Đang thuộc Tiêu Anh phủ, nằm giữa hai phần đất Giang Tây và Hà Nam. Sáng tổ là Trương Quân Bảo, đạo hiệu là Trương Tam Phong sống vào cuối đời nhà Nguyên và đầu đời nhà Minh.

Trên núi Võ Đang có Cung điện Nanyan nằm ở một trong những khu vực đẹp nhất trên dãy núi. Nanyan cũng được xây dựng vào năm 1413 với nhiều tòa nhà gỗ bám vào sườn núi. Nhiều kiến trúc ban đầu của cung điện đã bị sập hoặc bị phá hủy, và những gì còn lại dường gắn chặt vào mặt đá như một trò ảo thuật.

Có 32 đền thờ của Đạo giáo được xây dựng trên khắp ngọn núi, trong đó nổi bật nhất là tòa kiến trúc Kim Điện bằng đồng mạ vàng nặng đến 405 tấn, được xây dựng vào năm 1416. Núi Võ Đang còn được coi là một trong những cái nôi võ thuật của Đạo giáo với Thái Cực quyền và Bát Quát chưởng được phát triển từ thế kỷ 13.

Võ Đang hùng vĩ và cổ kính

Võ Đang hùng vĩ và cổ kính

Võ Đang hùng vĩ và cổ kính

Võ Đang hùng vĩ và cổ kính

Võ Đang hùng vĩ và cổ kính

Minh Minh tổng hợp