Ăn chay đã trở nên khá phổ biến trong xã hội chúng ta. BBT Phật Pháp Ứng Dụng sẻ giới thiệu đến các bạn cách làm những món ăn chay đơn giản nhưng giàu dưỡng chất nhé.

1.    Canh bí đỏ, đậu xanh

Bí đỏ là thực phẩm mà các bầu không nên bỏ qua trong thời kỳ mang thai. Bởi vì bí đỏ chứa rất nhiều dưỡng chất như: hàm lượng beta-caroten phong phú. Bí đỏ còn giúp điều chỉnh mức độ cholesterol. Trong bí đỏ còn có chất xơ, giúp bạn nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ. Với hàm lượng kali, magiê phong phú, bí đỏ giúp duy trì huyết áp ổn định. Việc ăn bí đỏ còn giúp cải thiện sự căng thẳng thần kinh bởi vì bí đỏ còn được chứng minh chứa chất chống stress, giúp bạn có tinh thần phấn chấn. Theo y học hiện đại, đậu xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin E, B1, B2, B3, B6, vitamin C, tiền vitamin K, acdia folic và các khoáng tố gồm Ca, Mga, K, Na, Zn, sắt… Trong đông y, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt, mát gan, giải độc, chữa lở loét, làm sáng mắt, nhuận họng, hạ huyết áp, thích hợp với các bệnh nhân say nắng, ung nhọt …

Cách nấu các món chay đơn giản
Canh bí đỏ đậu xanh bổ dưỡng và rất mát

Nguyên liệu: 500gr bí đỏ, các bầu nên chọn những trái bí già, ruột chín đỏ vàng để khi nấu bí sẽ ngon hơn và có màu sắc hấp dẫn hơn nhé. Bí đỏ rửa sạch, cắt thành từng khúc dài khoảng từ 3-5 cm; 100gr đậu xanh, nên mua đậu xanh còn vỏ vì vỏ đậu xanh cũng rất tốt đấy các bầu ạ; rau ngổ.

Cách làm: Đậu xanh sau khi rửa sạch, ta cho khoảng 500ml nước và cho đậu xanh vào. Nấu đậu xanh đến khi chín mềm nhưng đừng để đậu bị nát, bỏ bí đỏ vào nấu tiếp, đến khi bí đỏ chín thì cho dầu ăn vào, nêm gia vị. Sau khi nhắc nồi canh xuống thì cho rau ngổ vào.

2.    Canh rau tập tàng nấu với nấm rơm:

Hiện nay, rau tập tàng đã được bán khá nhiều ở các chợ. Với các bạn ở nông thôn, chắc hẳn sẽ có rất nhiều rau mọc trong vườn. Nếu biết tận dụng, chúng ta sẽ có một món ăn chay rất bổ dưỡng cho bà bầu đấy.

Cách nấu các món chay đơn giản

Nguyên liệu: rau dền đỏ, rau dền trắng, rau mồng tơi, rau lang, rau mã đề, rau má, nấm rơm. Các loại rau ngắt từng đoạn nhỏ, rửa sạch. Nấm rơm chẻ làm ba; dầu ăn, gia vị, ngò.

Cách làm: Đổ dầu vào chảo cho nóng rồi cho nấm rơm vào xào, cho chút nước tương và bột nêm chay vào, nấm chín thì múc ra một chén nhỏ. Các bạn đổ nước vào nồi vừa xào nấm, nước sôi thì cho các loại rau vào, khi rau vừa chín thì cho nấm rơm vào. Sau đó, nhắc nồi canh xuống, nêm thêm gia vị vừa ăn, cho thêm lá ngò vào cho thơm.

3.    Canh mướp với nấm rơm

Cách nấu các món chay đơn giản

Nguyên liệu: một trái mướp hương, gọt vỏ, thái lát vừa ăn. Nấm rơm sau khi ngâm nước muối, chẻ làm ba hoặc bốn lát nhỏ; gia vị; hành lá.

Cách làm: Các bạn đổ dầu cho sôi, có thể phi thêm hành cho thơm (với những bạn ăn chay không dùng hành thì có thể không bỏ hành), đổ nấm rơm vào xào, nấm chín thì vớt ra. Sau đó, ta tiếp tục đổ nước vào nồi, lưu ý là lượng nước ít thôi nhé các bầu vì khi cho mướp hương vào, mướp cũng sẽ ra nước nữa. Nước sôi, cho mướp hương vào, mướp chín thì cho nấm rơm vào rồi nhắc xuống bếp. Sau đó, các bầu có thể nêm gia vị vừa ăn và cho ít lá ngò vào nồi canh.

4.    Mướp xào nấm: 

Nguyên liệu: 1 quả mướp hương gọt vỏ, thái lát vừa ăn, 200g nấm, có thể dùng nấm rơm hay nấm thủy tiên. Nấm cắt bỏ bớt chân, ngâm nấm vào nước muối pha loãng khoảng 10 phút, sau đó vớt ra rửa lại cho thật sạch; Muối, hành lá, rau mùi, hạt nêm chay.

Cách nấu các món chay đơn giản
Mướp xào nấm giúp thay đổi khẩu vị cho bà bầu

Cách làm: Đun nóng một ít dầu ăn ở nồi, phi hành khô thơm (với những bạn ăn chay không dùng hành thì có thể không cần phi hành đâu nhé), cho nấm vào xào chín, nêm vào nấm một ít muối, xào khoảng 7-10 phút.  Cho mướp vào xào cùng, nêm gia vị vừa ăn, xào đến khi mướp chín. Tắt bếp, thêm hành lá, rau mùi thái nhỏ vào, múc ra đĩa.

5.    Ớt Đà Lạt chua ngọt:

Nguyên liệu: 500g ớt Đà Lạt, 30g dầu mè, 35g dấm gạo, dầu ăn, muối, đường.
Cách làm: Ớt rửa sạch, cắt miếng thành hình chữ nhật. Sau đó, cho dầu ăn vào chảo, đun nóng dầu, cho ớt Đà Lạt vào xào chín, cho muối, đường vào xào thêm vài phút, cho giấm gạo vào trộn đều. Sau khi tắt bếp thì có thể cho thêm dầu mè vào món ăn.

6.    Bơ dầm nước tương (xì dầu):

Quả bơ chứa nhiều folate – loại vitamin đặc biệt giúp ngăn ngừa khả năng dị tật ở thai nhi, nhất là khuyết tật ống thần kinh và xương sống. Quả bơ còn giúp giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch, tốt của hệ miễn dịch, giúp bộ xương khỏe, phòng và trị các bệnh cảm cúm. Với nhiều mẹ, món bơ dầm nước tương chắc không còn xa lạ gì nhưng với nhiều bạn lại thấy quá lạ và không tin là nó có thể dùng để ăn với cơm. Nhưng bạn hãy thử làm món ăn này nhé, cực kỳ đơn giản và rất bổ dưỡng đấy.

Cách nấu các món chay đơn giản
Quả bơ rất giàu dinh dưỡng cho bà bầu

Nguyên liệu cần có: 300gr bơ, bạn nên chọn loại bơ sáp, vỏ mỏng, cơm dày, màu vàng ươm là ngon nhất; nước tương; chút ớt.

Cách làm: Bỏ bổ đôi, khía làm từng miếng hình chữ nhật, bỏ ra tô lớn. Giã 1 quả ớt rồi cho nước tương vào. Sau khi nước tương làm xong thì đổ vào tô bơ, trộn đều cho bơ thấm nước tương là có thể ăn với cơm nóng được rồi đấy các bầu ạ.

Chúng tôi hy vọng rằng các món chay bổ dưỡng được giới thiệu trên đây có thể giúp thay đổi thực đơn hằng ngày của các bạn, giúp các bạn cảm thấy ăn cơm ngon miệng hơn mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Hoàng Linh