Chè bà ba

Nguyên liệu:

300gr Khoai lang bí (loại có ruột màu vàng đỏ)
300gr khoai môn
300gr khoai mì
400gr đường
150gr đậu xanh (cà bể làm hai)
100gr bánh lọc khô bán sẵn
400gr dừa nạo
1 bó lá dứa (chừng 5 -7 lá)
2-3 ống va-ni (khoảng 3gr)

Cách làm:

1- Khoai lang bí, khoai môn, khoai mì luộc chín riêng mỗi thứ, lưu ý khoai lang và khoai môn nên luộc chín dòn đừng luộc chín mềm. Để nguội, lột vỏ, cắt miếng vuông cạnh chừng 1,5cm. (Cắt miếng các loại thực phẩm theo kích cỡ này được các bà nội trợ VN hay gọi là “cắt con cờ nhỏ”, có nghĩa là có kích cỡ nhỏ hơn con cờ tướng một chút).

2- Nấu tan đường (tùy ý muốn ngọt ít nhiều) với 1 lít nước, để tan đường, tắt bếp, cho các thứ khoai vào trộn nhẹ tay, để khoai ngâm vào đường trong khoảng 1 giờ cho thấm ngọt.

3- Đậu xanh cà bể hai, đã đãi sạch vỏ. Vo sạch (hoặc mua loại nửa hạt không vỏ).

4- Bánh lọc khô (còn được gọi là bột khoai, là bột năng nhồi mịn cán mỏng, cắt sợi, luộc chín. Mua loại làm sẵn, tiện hơn). Luộc mềm, vớt ra xả lại nước lạnh, để ráo.

( Nếu các bạn không thích hoặc không tìm ra được bột khoai hay bột lộc, thì có thể thế vào bột báng (Tapioca). Bột báng ngâm trước, khi chè gần chín thì để vào, khi bột trong là bột đã chín.

5. Dừa nạo, cho vào 2 chén nước ấm, vắt lấy nước cốt, để riêng. Cho vào lại khoảng 1, 5 lít nước ấm nữa, vắt lấy nước dão. (có thể dùng nước cốt dừa lon cũng được).

6- Khuấy tan 1 muỗng súp bột năng với nước cốt dừa + 1/3 muỗng cà phê muối.

7- Lá dứa rửa sạch.

8 – Cho nước dão dừa + lá dứa + đậu xanh vào một cái nồi vừa, bắc lên bếp, nấu nhỏ lửa cho đến khi đậu mềm, vớt bỏ lá dứa, trút khoai ngâm đường + bánh lọt vào, để sôi lại, vừa châm nước cốt dừa bột vào vừa khuấy đều tay cho nước chè sánh lại, nước cao hơn mặt chè khoảng hai lóng tay là vừa và vừa sệt chứ không đặc, nếu thấy đặc, cho thêm ít nước sôi khuấy lại. Cho thêm va-ni vào trước khi bắc xuống. Ăn nóng ấm.